Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An: Nơi hội tụ những doanh nghiệp hàng đầu xứ Nghệ

(Baonghean) - Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An (thành lập ngày 28/10/2008) là tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp những doanh nghiệp mạnh nhất, tiêu biểu nhất trên địa bàn tỉnh. Hội đã trở thành điểm đến, nơi hội tụ của những doanh nghiệp hàng đầu xứ Nghệ. Hội viên của Hội là nòng cốt cho sự đóng góp ngân sách của tỉnh, tạo dựng mối đoàn kết, gương mẫu để doanh nghiệp trong tỉnh cùng nhau phát triển. Các hội viên luôn đảm bảo vị thế tương đồng trên mọi mặt với phương châm của Hội “Hội nhập - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Hội, thời gian qua, Hội đã làm tốt cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giữa doanh nghiệp với các cấp, ngành; luôn đồng hành, sâu sát với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của hội viên, tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên phát triển.

Hội sẵn sàng liên doanh, liên kết nhằm tạo sức mạnh tổng hợp để các hội viên đủ sức cạnh tranh lành mạnh trên thị trường; luôn kết hợp hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như những chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo trong tỉnh. Mặt khác, Hội còn là địa chỉ đỏ về công tác xã hội từ thiện, lãnh đạo Hội và các hội viên Hội luôn xung kích, đi đầu trong các công tác từ thiện, nhân đạo vì sự phát triển cộng đồng.

Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng 46 doanh nhân nhận giải thưởng “Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ” lần thứ V năm 2017. Ảnh: P.V
Lãnh đạo tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng 46 doanh nhân nhận giải thưởng “Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ” lần thứ V năm 2017. Ảnh: P.V

Kể từ khi thành lập đến nay, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Nghệ An không ngừng lớn mạnh về quy mô và tổ chức, đã trở thành chỗ dựa của cộng đồng doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp hội viên hoạt động chủ động, tự tin và hiệu quả hơn trong quá trình nâng cao năng lực cạnh tranh và theo đuổi các mục tiêu của mỗi loại hình doanh nghiệp trong sự phát triển hài hòa với các mục tiêu khác nhau… Hiện nay, Hội có tổng số hội viên là 320 doanh nghiệp, trong đó có 170 doanh nghiệp hội viên tổ chức chính thức; 35 doanh nghiệp hội viên cá nhân và hội viên danh dự; 115 doanh nghiệp là hội viên liên kết.

Một trong những thành tích nổi bật của Hội ở khóa I nhiệm kỳ vừa qua là đã có sáng kiến, đề xuất UBND tỉnh tặng thưởng “Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ”. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà trao tặng những doanh nhân tiêu biểu với mục đích cổ vũ, động viên và tôn vinh những doanh nhân lãnh đạo giỏi có nhiều thành tích phát triển doanh nghiệp và cộng đồng, tích cực đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quê hương Nghệ An.

Năm 2010, Hội được UBND tỉnh cho phép tổ chức trao thưởng “Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ” lần thứ nhất. Năm 2011, Hội tổ chức lễ trao thưởng "Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ" lần thứ hai và sau đó “Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ” được tổ chức 2 năm 1 lần vào dịp đầu xuân mới. Năm 2013, tổ chức lễ trao thưởng "Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ" lần thứ ba. Năm 2015 Hội tiếp tục tổ chức lễ trao thưởng lần thứ tư và đặc biệt năm 2017, Hội phối hợp với UBND tỉnh đã tổ chức lễ trao thưởng "Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ" lần thứ năm thành công.

Với ý nghĩa tốt đẹp và hữu ích mà giải thưởng đem lại, giải thưởng này sẽ được duy trì và ngày càng phát triển bền vững. Thông qua giải thưởng đã đẩy mạnh được công tác xúc tiến đầu tư, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là doanh nghiệp Việt kiều và nước ngoài.

Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng doanh nhân, doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An trong Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam năm 2016.

Quá trình hoạt động, Hội rất coi trọng và hoạt động có hiệu quả trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Ngoài ra, Hội luôn sâu sát, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, tham gia tổ chức nhiều sự kiện quan trọng trong tỉnh. Bên cạnh đó, được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, mà đặc biệt là UBND tỉnh từ đầu năm 2016 đến nay đã tổ chức đều đặn việc giao ban hàng tháng với các tổ chức hội và các sở, ban, ngành từ đó đã giải quyết được rất nhiều khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá rất cao. Đây là việc làm hết sức có hiệu quả, thể hiện trách nhiệm cao đối với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà; được xem là cú hích, nguồn động viên lớn cho doanh nghiệp vững tâm sản xuất kinh doanh, không ngừng phát triển. 

Về công tác đối ngoại, thời gian qua, Hội đã năng động, tích cực phối hợp với lãnh đạo tỉnh tổ chức nhiều buổi gặp mặt, làm việc đạt hiệu quả cao với các hội doanh nghiệp bạn như: Hội người Nghệ An tại CHLB Đức, Nga, Ucraina, các tỉnh phía Bắc Thái Lan và Viêng Chăn, Xiêng Khoảng - Lào, Nhật Bản, Hội Doanh nghiệp Nghệ Tĩnh tại TP. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Quốc gia Lào… Những hoạt động này đã để lại nhiều kết quả tốt đẹp, nhiều văn bản hợp tác đã được ký kết giữa các bên nhằm thúc đẩy hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Hội thường xuyên tổ chức các diễn đàn cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp, các lớp bồi dưỡng quản trị doanh nghiệp cho doanh nhân. Thực hiện Đề án Bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân Nghệ An của UBND tỉnh, các năm liên tiếp từ năm 2013 đến năm 2016 Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An đã tổ chức 6 lớp bồi dưỡng quản trị doanh nghiệp cho hội viên và một số doanh nhân, cá nhân có nhu cầu trong tỉnh.

Trần Anh Sơn, phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp tiêu biểu phát biểu tại một buổi làm việc với UBND tỉnh. Ảnh tư liệu
Trần Anh Sơn, phó chủ tịch Hội Doanh nghiệp tiêu biểu phát biểu tại một buổi làm việc với UBND tỉnh. Ảnh tư liệu

Qua các khóa học này, các học viên tiếp thu được nhiều kiến thức quý báu để áp dụng thành công vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp mình; tạo động lực để phát triển doanh nghiệp, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đặc biệt, Hội tham gia thành lập “Quỹ Tâm tài Nghệ An” với tư cách là sáng lập viên của Quỹ và tham gia tổ chức 2 lần chương trình tặng thưởng Nhân tài xứ Nghệ cho con em xứ Nghệ được các cấp, ngành, người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Thời gian qua, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An trở thành địa chỉ đỏ về công tác an sinh xã hội, từ thiện với các hoạt động rất ý nghĩa như: “Chương trình hỗ trợ bệnh nhân nghèo” tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An. Chương trình này đã hoạt động được gần 7 năm, hàng trăm ngàn bát cháo đã đến với bệnh nhân nghèo, xoa dịu một phần nỗi đau về thể xác và tinh thần cho các bệnh nhân. Đây là sáng kiến từ thiện, hoạt động dài hơi và nổi bật của Hội và cái được lớn hơn đó là tính lan tỏa của việc làm này, cho đến nay đã rất nhiều tổ chức, nhiều địa phương, nhiều bệnh viện cũng học hỏi mô hình và làm theo.

Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam đóng tại Hưng Nguyên - Nam Đàn tỉnh Nghệ An có khả năng sản xuất 150 triệu lít/năm.
Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam đóng tại Hưng Nguyên - Nam Đàn tỉnh Nghệ An có khả năng sản xuất 150 triệu lít/năm.

Ngoài ra còn các chương trình từ thiện khác như giúp đỡ xã nghèo miền Tây Nghệ An; ủng hộ người nghèo, tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương bệnh binh trong tỉnh; Chương trình “Vì Nụ cười trẻ thơ”; Ủng hộ đồng bào bị thiên tai; Nạn nhân chất độc da cam; Chung tay ủng hộ phong trào “Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp” của Trung tâm huyết học - Truyền máu tỉnh; Tặng máy lọc nước biển thành nước ngọt cho cán bộ, chiến sĩ Đảo Mắt và Đảo Ngư; Chương trình “Tiếp sức đến trường” cho các em học sinh nghèo miền núi, biên giới; chương trình “Đồng hành đến trường”; Khám và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; ủng hộ, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thi đại học đạt điểm cao, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn thi THPT quốc gia đạt điểm cao; tham gia chương trình “Tết vì người nghèo”.

Ghi nhận kết quả hoạt động của Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An, năm 2012 UBND tỉnh có quyết định tặng Cờ Thi đua cho Hội vì đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong năm 2011. Liên tục từ năm 2010 - 2017, tập thể Hội và các cá nhân hội viên được Chủ tịch UBND tỉnh, các tổ chức trao tặng nhiều Bằng khen và giấy chứng nhận. Tháng 4/2017, Hội được Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng và phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt vinh dự lớn nhất của Hội, ghi nhận những thành tích xuất sắc trên các mặt của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua, tại kỳ Đại hội khóa II này, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An được đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ theo Quyết định số 1194/QĐ - TTg ngày 14/08/2017. Đây là niềm tự hào, động lực lớn cho Hội phấn đấu trong nhiệm kỳ tới.

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Nhà máy sữa TH tại huyện Nghĩa Đàn.Ảnh: P.V
Dây chuyền sản xuất hiện đại của Nhà máy sữa TH tại huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: P.V

Kế thừa và phát huy thành tích của nhiệm kỳ thứ nhất, Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An tiếp tục phát triển về mọi mặt, kết nạp Hội viên mới, không ngừng hỗ trợ và làm tốt cầu nối cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tuyên truyền đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, chủ trương của tỉnh ta, để giữ vững an ninh chính trị và trật tự xã hội, khuyến khích Hội viên tạo việc làm để thu hút lao động tại địa phương.

Nhiệm kỳ tới phương hướng, nhiệm vụ hoạt động của Hội là lãnh đạo hội phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần xây dựng phương án cải cách hành chính một cách thiết thực có hiệu quả của tỉnh, xúc tiến với các Hội chuẩn bị thành lập “Hiệp hội Doanh nghiệp Nghệ An” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc chỉ đạo của tỉnh đến được tất cả các Hội trong tỉnh, phù hợp với xu thế hội nhập ngày càng sâu, rộng với thế giới, nhất là cùng nhau bàn bạc có tính chiến lược để giữ vững thị phần, phát triển thị trường; tổ chức các diễn đàn cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp;…

Đồng thời thành lập “Doanh nghiệp xã hội” của Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An. Chuẩn bị công tác xét thưởng “Cúp Vàng doanh nhân xứ Nghệ” theo định kỳ tổ chức 2 năm 1 lần. Tiếp tục đổi mới công tác đối ngoại, tăng cường làm việc với các đối tác đem lại hiệu quả, lợi ích cao cho các doanh nghiệp hội viên. Lãnh đạo Hội và các doanh nghiệp hội viên sẽ tham gia tích cực các công tác an sinh xã hội, từ thiện góp phần chia sẻ áp lực lên bộ máy chính quyền.

Với phương châm “Hội nhập - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”, phát huy những thành tựu, kết quả đã đạt được, Hội sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đoàn kết, hợp tác, tâm huyết, tự nguyện, năng động, sáng tạo, bình đẳng tiếp tục đẩy mạnh toàn diện các hoạt động của Hội, nâng cao chất lượng hoạt động và xứng đáng với tên gọi “Hội Doanh nghiệp tiêu biểu Nghệ An”.

Trần Anh Sơn

(Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới