Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc chủ động tìm việc cho sinh viên

(Baonghean) - Chủ động kết nối với doanh nghiệp để liên kết đào tạo và tìm đầu ra cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, là cách làm đã được Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc thực hiện trong nhiều năm qua và mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Đã thành thông lệ, lễ tổng kết trao bằng tốt nghiệp của Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam – Hàn Quốc thường gắn với buổi lễ tuyển dụng và giới thiệu việc làm. Năm nay, buổi lễ tốt nghiệp của sinh viên lớp Cao đẳng khóa 8, Trung cấp khóa 16, niên khóa 2014 – 2017 được đón 11 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tuyển dụng lao động. Hoạt động này không chỉ thu hút đông đảo sinh viên khóa cuối mà nhiều sinh viên đang học năm thứ 2 cũng hào hứng đến tìm hiểu.

Sinh viên Lê Thành Nam cho biết: “Em học về điện máy nên mong muốn lớn nhất là được làm việc tại các đơn vị trong tỉnh. Em thấy, việc các doanh nghiệp đến tuyển dụng trực tiếp tại trường rất thuận lợi cho sinh viên, giúp chúng em có nhiều cơ hội lựa chọn ở những đơn vị có uy tín và có nhu cầu việc làm thực thụ”.

Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Hà
Doanh nghiệp tuyển dụng lao động tại Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Hà

Việc kết nối các công ty, doanh nghiệp về trường tuyển dụng lao động tại trường được thực hiện nhiều đợt trong năm, cao điểm nhất là thời điểm các khóa bắt đầu tốt nghiệp. Riêng trong năm 2017 này, trong số 800 sinh viên tốt nghiệp, có hơn 300 sinh viên đã được tuyển dụng ngay trong đợt thực tập tại doanh nghiệp. 

Đến tham dự buổi lễ tốt nghiệp của con trai Nguyễn Tất Hoàng, ông Nguyễn Tất Lưu (xã Hùng Tiến – Nam Đàn) vui mừng chia sẻ: Khi cháu quyết định học ở Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam - Hàn Quốc tôi rất phân vân vì nguyện vọng gia đình muốn cho cháu vào đại học. Nhưng bây giờ tôi yên tâm rồi, bởi chưa lấy bằng tốt nghiệp cháu đã được nhận vào làm tại Công ty điện tử Samsung với thu nhập ổn định.

Cùng với ông Lưu, ngày hôm nay, nhiều phụ huynh đã thay con đi nhận bằng tốt nghiệp vì hầu hết các em sau kỳ thực tập đã ở lại luôn các công ty để nhận công việc chính thức. Trước đó, từ tháng 9/2016 - 5/2017 nhà trường đã tổ chức cho tất cả sinh viên của trường đi thực tập tốt nghiệp tại các công ty như Hưng Thịnh, Formosa Hà Tĩnh, Tập đoàn Hồng Hải, Tập đoàn Samsung Việt Nam… Sau kỳ thực tập, các công ty đã thanh toán lương cho sinh viên và hỗ trợ cho nhà trường gần 8 tỷ đồng. 

Về phía các doanh nghiệp, rất nhiều đơn vị cũng đặt niềm tin vào chương trình ký kết hợp tác này. Ông Nguyễn Như Trường, phụ trách phòng Tổ chức hành chính Công ty cổ phần Catalan (Bắc Ninh) cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất gạch ốp lát cao cấp và hiện tại 100% dây chuyền sản xuất đều là tự động hóa, trong đó có những ngành liên quan mật thiết như điện, điện tự động hóa. Để đáp ứng được nguồn nhân lực cho công ty, chúng tôi đã có 4 năm hợp tác với Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam – Hàn Quốc và mỗi năm tuyển dụng từ 70 – 80 sinh viên của trường. Khách quan, chúng tôi có niềm tin với sinh viên của trường và các em có hai ưu thế nổi bật so với sinh viên các trường khác, đó là được trang bị kiến thức rất tốt về mặt chuyên môn. Điều thứ 2 là các bạn có ý thức kỷ luật rất cao. Ngoài lý thuyết, sinh viên ở trường cũng được trang bị rất kỹ về mặt thực hành bài bản. Vì vậy, sau khi ra trường có thể bắt nhịp ngay với những công việc có liên quan đến kỹ thuật, đến điện và hầu như chúng tôi không phải đào tạo lại”.

Ngoài các doanh nghiệp ngoài tỉnh, trường cũng thường xuyên liên kết với các doanh nghiệp trong tỉnh nhà trong công tác cung ứng lao động. Chia sẻ về quá trình 10 năm phối hợp với nhà trường, ông Trần Đắc Thắng - Giám đốc Kỹ thuật của Công ty CP Thương mại Hồng Hà khẳng định: Những sinh viên tốt nghiệp trong trường luôn được đánh giá tay nghề và kỹ năng nghề nghiệp và đặc biệt là tư cách đạo đức, tác phong nghề nghiệp. Bản thân chúng tôi cũng thường xuyên sát sao với công tác đào tạo của nhà trường và luôn có những ý kiến để công tác đào tạo sát hơn với nhu cầu thực tế, trong đó chú trọng đến các kỹ năng như ngoại ngữ, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và một số kỹ năng mềm khác…

Song song với việc tìm kiếm cơ hội cho sinh viên đang học tập, Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam – Hàn Quốc cũng phối hợp với nhiều doanh nghiệp đào tạo theo đơn đặt hàng, đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ lao động kỹ thuật của doanh nghiệp, thi đánh giá kỹ năng nghề, thi nâng bậc cho lao động tại các doanh nghiệp. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng sẽ hỗ trợ và tiếp nhận HSSV của trường đến thực tập, tham gia xây dựng các chương trình đào tạo; nhận giáo viên học nâng cao tay nghề hoặc tạo điều kiện để các chuyên gia của doanh nghiệp giảng dạy, chuyển giao công nghệ tại trường. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp còn thường xuyên cấp học bổng cho sinh viên tài năng, sinh viên nghèo vượt khó, hoặc tài trợ cho các chương trình nghiên cứu khoa học, các hội thảo...

Gần đây nhất, Tập đoàn Hồng Hải đã cùng với nhà trường ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác đào tạo. Trong đó, Tập đoàn sẽ tạo điều kiện cho sinh viên năm thứ 2 bước sang năm thứ 3 các chuyên ngành Cơ khí, Điện, Tự động hóa, Điện tử, Công nghệ thông tin hỗ trợ 100% học phí năm thứ 3 cho các sinh viên trúng tuyển còn trường sẽ chịu trách nhiệm đào tạo cán bộ cho tập đoàn. Nhà trường cũng hợp tác với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để tuyển chọn sinh viên năm thứ 2 cho đi thực tập 1 tháng tại nhà máy. Sau khi tốt nghiệp sẽ làm kỹ thuật viên tại Công ty những sinh viên được lựa chọn sẽ được Công ty, chi trả toàn bộ học phí của năm học thứ 3. Đặc biệt, Trường hợp tác với Doanh nghiệp Cơ điện lạnh của Hàn Quốc để đưa sinh viên năm thứ 2 sang Hàn Quốc thực tập 3 tháng. Sau khi tốt nghiệp, doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ nhận lại để làm việc nếu sinh viên đạt các yêu cầu của doanh nghiệp. Với chương trình này, dự kiến trong năm 2017 sẽ đưa khoảng 20 sinh viên sang Hàn Quốc thực tập.

Trao bằng tốt nghiệp cho những phụ huynh có con đã được tuyển dụng trước lễ tổng kết năm học. Ảnh: Mỹ Hà
Trao bằng tốt nghiệp cho những phụ huynh có con đã được tuyển dụng trước lễ tổng kết năm học. Ảnh: Mỹ Hà

Những nỗ lực của nhà trường trong việc hợp tác với doanh nghiệp đã thực sự đem lại “quả ngọt”, đưa Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam – Hàn Quốc trở thành một địa chỉ đào tạo tin cậy và hàng năm số sinh viên ra trường có việc làm đạt trên 90%. Chỉ tính riêng trong 2 năm trở lại đây, riêng chương trình đưa sinh viên đi thực tế tại doanh nghiệp (trong thời gian thực tập) các doanh nghiệp đã chi trả lương cho gần 2.000 sinh viên với gần 27 tỷ đồng. Tiến sỹ Hồ Văn Đàm -  Hiệu trưởng Trường Cao đẳng KTCN Việt Nam – Hàn Quốc  khẳng định: Công tác giải quyết và giới thiệu việc làm sau đào tạo được nhà trường hết sức quan tâm và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường. Đây cũng chính là thước đo để đánh giá hiệu quả của công tác đào tạo. Thực tế, nhờ có sự phối hợp giữa doanh nghiệp với nhà trường mà việc tìm kiếm việc làm cho sinh viên dễ dàng hơn và uy tín trong đào tạo của nhà trường ngày càng được ghi nhận.

Mỹ Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới