Xây dựng nông thôn mới ở Quỳ Hợp: Nỗ lực từ thôn bản

(Baonghean) - Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện Quỳ Hợp đã đạt 9,4 tiêu chí; có 5/20 xã về đích nông thôn mới (NTM). Đây là nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Quỳ Hợp trong nâng cao chất lượng cuộc sống, gắn với xây dựng NTM từ mỗi thôn bản.

Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp chúc mừng nhân dân xã Châu Quang đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Ảnh: Thu Hương
Lãnh đạo huyện Quỳ Hợp chúc mừng nhân dân xã Châu Quang đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn NTM. Ảnh: Thu Hương

Thôn Hưng Long, xã Châu Thái là 1 trong 6 thôn của huyện Quỳ Hợp được công nhận đạt chuẩn NTM. Người dân trong thôn đã họp bàn hiến đất mở rộng lòng đường từ 3m lên gần 8m. Hiện tại, cả 3 tuyến đường của thôn đều được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn xây dựng rộng, đẹp; thu nhập bình quân của người dân đạt 25 triệu đồng/người/năm. Với lợi thế đất đai phù hợp, nhân dân trong thôn đẩy mạnh trồng trọt và chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đặc biệt phát triển mạnh về cây rau màu tăng thu nhập. Chính vì vậy, khi có chủ trương xây nhà văn hóa thôn, người dân tự nguyện đóng góp mỗi hộ ít nhất 2 triệu đồng và thêm nhiều xi măng, cát sỏi, công sức... Quá trình thực hiện, thôn luôn thực hiện theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ. Bởi vậy, sau một thời gian ngắn, với sự quyết tâm và đồng thuận cao, nhân dân thôn Hưng Long đã cùng nhau hợp sức, hợp lực hoàn thành các tiêu chí thôn NTM và tổ chức đón nhận vào dịp Quốc khánh 2/9 năm nay. Từ sự “đi đầu” của thôn văn hóa Hưng Long đã lan tỏa phong trào đến người dân làng trên, xóm dưới trong xã Châu Thái. Hiện các thôn Non Ôn,  Bản Muộng và Trạm Y tế xã đạt đơn vị văn hóa; thôn Thái Lâm, Bù Sành và Hộc Mợi phấn đấu xây dựng xóm đạt chuẩn NTM vào năm 2018 - 2020. 

Cùng đó ở xã Châu Lý đã có 2 thôn văn hóa đạt chuẩn NTM, đó là thôn Na Lạn và bản Pạn. Sau khi ký cam kết xây dựng thôn đạt chuẩn NTM, chi bộ và ban cán sự thôn Na Lạn tổ chức họp dân bàn các biện pháp giải phóng mặt bằng, hiến đất, hiến cây, xây dựng đường làng ngõ xóm, duy tu bảo dưỡng các công trình của thôn… Thôn Na Lạn cách trung tâm UBND xã Châu Lý 1,5 km; nơi đây đồng bào Thái và Kinh sống hòa thuận, đoàn kết. Đến nay, đời sống của các hộ gia đình ngày càng phát triển, đặc biệt không có các tệ nạn xã hội xâm nhập. 

Thu hoạch cam ở xã nông thôn mới Minh Hợp (Quỳ Hợp). Ảnh: THu Hương
Thu hoạch cam ở xã nông thôn mới Minh Hợp (Quỳ Hợp). Ảnh: THu Hương

Tại thôn Pạn (xã Châu Lý) có 3 dân tộc anh em gồm Kinh, Thái, Thổ cùng nhau đoàn kết sinh sống. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, mọi tiêu chí được người dân bàn thảo và các hộ đã hiến 800m2 đất, chặt hàng trăm cây xanh, di dời 800m bờ rào và đóng góp gần nghìn ngày công hoàn thành các tiêu chí... Cùng với sản xuất lúa nước một năm 2 vụ, bình quân 65 tạ/ha, nhân dân bản Pạn trồng mía, rau đậu, trồng rừng, phát triển đàn gia súc, gia cầm.  Hiện  bản có 6 ô tô tải, 5 ô tô con, 2 máy cày mini, 1 máy tuốt lúa, 5 máy xay xát, 1 xưởng mộc dân dụng, 3 cửa hàng sửa chữa xe máy, 2 cửa hàng cơ khí, 1 tổ thợ xây, 5 cửa hàng kinh doanh tạp hóa, 1 nhà hàng phục vụ ăn uống...

 Những năm gần đây, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM ở huyện Quỳ Hợp đã tạo sức lan tỏa khá mạnh, người dân có thêm động lực phát triển kinh tế gia đình, chăm lo cho con em học tập. Đến nay, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đã đạt 9,4 tiêu chí: có 5/20 xã về đích nông thôn mới (xã Thọ Hợp chuẩn bị đón nhận); có 6 thôn, bản đạt tiêu chí NTM. Tiếp tục thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, huyện Quỳ Hợp áp dụng các chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn; tập trung lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng; vận động nhân dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở phục vụ dân sinh... Bởi vậy, tin rằng dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị cũng như sự vào cuộc tích cực của người dân, huyện Quỳ Hợp ngày càng có thêm nhiều địa phương đạt đơn vị văn hóa, đạt chuẩn NTM. 

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, huyện Quỳ Hợp đã huy động trên 1.320 tỷ đồng xây dựng NTM; trong đó, người dân đóng góp được gần 172 tỷ đồng. Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn thiện. Hiện Quỳ Hợp có 26.645 gia đình văn hóa (chiếm 85,5%); 228/287 làng văn hóa; 7/21 xã, thị trấn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới...


Thu Hương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới