Hút thuốc lá tăng nguy cơ ung thư vú

(Baonghean.vn) - Khói thuốc chứa hơn 7.000 hợp chất hóa học, trong đó có 250 hóa chất độc hại, và có ít nhất 69 hóa chất được xác định là chất gây ung thư. Hút thuốc sẽ làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ở hơn 10 bộ phận của cơ thể, trong đó có gia tăng nguy cơ ung thư vú.

Ở Việt Nam, ung thư vú là bệnh phụ nữ hay gặp nhất trong các loại ung thư. Ảnh: Internet
Ở Việt Nam, ung thư vú là bệnh phụ nữ hay gặp nhất trong các loại ung thư. Ảnh: Internet

Trong một nghiên cứu của Đan Mạch, hút thuốc cũng là một trong số những yếu tố làm gia tăng nguy cơ ung thư vú. Cụ thể những người hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn 60%, và trung bình, họ được chẩn đoán mắc bệnh sớm hơn người không hút thuốc 8 năm.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cũng đã phát hiện ra rằng hút thuốc trước thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là trước khi sinh, có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Đại học Y khoa Harvard ở Boston đã sử dụng các dữ liệu được thu thập từ nghiên cứu sức khỏe y tá (NHS) để xem xét các hồ sơ y tế của 111.140 phụ nữ trong giai đoạn từ 1976-2006 đối với hành vi hút thuốc lá chủ động và 36.017 phụ nữ từ năm 1982-2006 về việc hút thuốc lá bị động.

Kết quả cho thấy, có tổng cộng 8.772 ca bệnh ung thư vú được xác nhận trong giai đoạn nghiên cứu. Tỷ lệ ung thư vú có mối liên hệ với việc hút thuốc nhiều hơn trong giai đoạn trước kia và hiện nay, hút thuốc trong thời gian dài và hút thuốc từ lúc còn trẻ…

Các nhà khoa học đã rút ra kết luận rằng, hút thuốc trước khi mãn kinh làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, trong khi đó, có những bằng chứng cho thấy, hút thuốc sau khi mãn kinh có thể làm giảm nguy cơ này. 

Trước đây, các nhà khoa học Canada cũng chỉ ra rằng, chỉ cần hít khói thuốc thường xuyên cũng đủ dẫn tới căn bệnh ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ tiền mãn kinh. Mức nguy hiểm tương đương với việc hút thuốc lá chủ động.

Tiến sỹ Kenneth C. Johnson thuộc Cơ quan y tế cộng đồng Canada đã tìm hiểu mối quan hệ giữa nguy cơ ung thư vú với hút thuốc lá (cả thụ động và chủ động) bằng cách phân tích 19 nghiên cứu đã công bố trước đó.

Kết quả cho thấy, hút thuốc lá thụ động thường xuyên trong một thời gian dài làm tăng bình quân 27% nguy cơ mắc ung thư vú ở những phụ nữ không bao giờ hút. Trong một vài nghiên cứu, nguy cơ này còn lên tới 80-90%.

Trong 14 nghiên cứu “mối quan hệ giữa hút thuốc bị động với nguy cơ ung thư ở thời kỳ tiền mãn kinh rất rõ rệt, tăng 68% ở những người tiếp xúc với khói thuốc thường xuyên và lâu dài, mặc dù cả đời không bao giờ động đến điếu thuốc“. Nguy cơ này còn lên tới 119% trong 5 báo cáo còn lại.

Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất và gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ nhiều nước công nghiệp. Phần lớn u xảy ra ở phụ nữ độ tuổi 35-45, hiếm khi xảy ra dưới tuổi 30.

Ở Việt Nam, ung thư vú là bệnh phụ nữ hay gặp nhất trong các loại ung thư và có tới 50% người bệnh được phát hiện ở giai đoạn muộn.  Khi thấy vóc dáng vú thay đổi, xuất hiện khối u... bạn cần đến ngay bệnh viện để thăm khám./.

 Thanh Sơn

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới