Quang Dũng thuở cát-xê bằng 3 tô phở và bước ngoặt gặp Trịnh Công Sơn

Quang Dũng tiết lộ thuở còn chưa nổi tiếng, anh đi hát khắp nơi, giá chỉ 15.000 đồng/show (bằng 3 tô phở). Tuy nhiên, nam ca sĩ hạnh phúc khi cuộc đời may mắn gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và được ông sáng tác ca khúc riêng.
Đi hát cát-xê bằng 3 tô phở

Quang Dũng kể trong "Ký ức Sài Gòn", năm 20 tuổi, anh đã có một quyết định quan trọng trong cuộc đời của mình đó là vào Sài Gòn. Từ lúc đi cho đến lúc về thăm nhà lần đầu tiên là 4 năm. Trong 4 năm sống một mình nơi đất khách, không có người thân, không có bạn bè, Quang Dũng đã không ít lần cảm thấy tủi thân và hoang mang vì chưa thích nghi được với cuộc sống ở Sài Gòn. Anh thuê nhà ở cùng sinh viên, ăn cơm tháng cùng với họ.

Cuộc sống lúc đó còn khá lênh đênh, anh không ở cố định một chỗ mà thay đổi liên tục khi ở quận 11, khi Tân Bình, khi thì Bình Thạnh. Những lúc buồn, anh thường xách xe chạy lang thang suốt đêm ở Sài Gòn. Anh nhớ có những chiều 30 Tết, Sài Gòn vắng vẻ vì ai nấy cũng đã về quê sum họp cùng gia đình, riêng anh vẫn phải ở lại. Những lần như vậy, anh lại xách xe chạy lòng vòng Sài Gòn, có khi đang chạy thì vội tấp vào lề đường và bật khóc. Anh nói, đó là kỷ niệm mà anh không bao giờ quên được trong cuộc đời mình.

Để có thể theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp ở Sài Gòn, ban đêm, Quang Dũng đi hát ở phòng trà, vũ trường, ban ngày đi học thêm thanh nhạc. Anh cho hay, thường khi hát ở vũ trường, mỗi ca sĩ sẽ hát 4 bài theo nhiều điệu khác nhau. Điều đó giúp anh mở rộng vốn bài hát và cách hát. Anh đã học hỏi, rèn luyện cách hát và mọi thứ từ vũ trường.

Quang Dũng ngày trước. Ảnh: NSCC.
x
Quang Dũng ngày trước. Ảnh: NSCC

Quang Dũng chia sẻ thêm, thời đó đi hát, anh không có tiền mặc vest như bây giờ, chủ yếu mặc sơ mi và quần tây, nhưng lại sắm rất nhiều cà vạt vì chỉ cần thay đổi cà vạt thì sẽ thành một bộ đồ mới. Mỗi tối, anh hát từ 6-8 show.

Anh cho biết, thuở ấy, giá 1 tô phở ở Sài Gòn là 5.000 đồng, cát-xê đi hát 1 show của anh là 15.000 đồng (3 tô phở). Tiền đi hát anh để dành trong ống heo và để trang trải cho tiền nhà, xăng xe, còn dư bao nhiêu anh mới dám xài.

Tuy hát phòng trà có thể giúp Quang Dũng trang trải được cuộc sống nhưng theo anh, một người ca sĩ trẻ cần phải bước ra sân khấu lớn. Anh nói đó cũng là khó khăn lớn bởi vì lúc đó, anh đã quá quen với cách hát ở phòng trà. Khi hát ở sân khấu lớn như 126 Trống Đồng, khán giả có khi lên đến cả 3.000 - 4.000 người nên anh rất áp lực. Tuy nhiên, anh đã vượt thử thách đó và chính thức được khán giả chú ý và biết đến rộng rãi sau đúng 4 năm từ quê nhà lên Sài Gòn.

Nghĩ lại thời gian này, Quang Dũng nói: “Ai cũng cần phải trải qua giai đoạn khó khăn. Vượt qua những khó khăn đó sẽ cho mình nghị lực và hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống. Nếu mọi thứ dễ dàng quá thì sẽ không có sự cố gắng để thành công”.

Cũng trong chương trình, ca sĩ Quang Dũng đã nhắc về mối duyên của anh cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc.

Bước ngoặt gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Theo anh, điều hạnh phúc nhất của mình là được gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và được ông hướng dẫn, chỉ dạy cách hát các tác phẩm của ông. Anh kể, anh gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại phòng trà của em gái nhạc sĩ. Lúc đó, anh đang hát một ca khúc nhạc Trịnh thì có người thông báo là có nhạc sĩ đang ngồi bên dưới.

Quang Dũng hát nhạc Trinh. Ảnh: NSCC.
Quang Dũng hát nhạc Trịnh. Ảnh: NSCC
Quang Dũng hát nhạc Trịnh. Ảnh: NSCC

Nghe thế, anh run đến mức tay cầm micro không vững vì từ nhỏ anh vốn rất yêu thích nhạc Trịnh nhưng không nghĩ có ngày được gặp. Sau buổi biểu diễn, anh bước xuống chào và được nhạc sĩ Trịnh Công Sơn mời hôm sau đến nhà dùng cơm. Và từ sau ngày hôm đó, trưa nào anh cũng đến nhà của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và ngồi hát ở nhà của ông từ 12h trưa đến 2-3h chiều. Khi anh thực hiện album đầu tay của mình là: Biển nghìn thu ở lại (đây cũng là ca khúc do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết cho Quang Dũng), trong album này có rất nhiều ca khúc giúp anh đạt giải thưởng Làn Sóng Xanh như: Còn ta với nồng nàn, Vì đó là em…

Sau hơn 20 năm ca hát, Quang Dũng nói điều làm anh hạnh phúc nhất đến giờ này đó là vẫn còn giữ được sự yêu mến và ủng hộ của những khán giả thời kỳ đầu.

Tin mới