Quang Hải U23 sẽ mang áo đấu tại Nhật, Hàn hay châu Âu?

Có nhiều ý kiến đưa ra cho tương lai cầu thủ Quang Hải nếu xuất ngoại nên thi đấu ở môi trường nào là phù hợp.

Sau khi giải U23 Châu Á kết thúc, tờ FourFourTwo tiếng Thái đã chọn ra 10 cái tên đủ sức thi đấu ở châu Âu, đáng chú ý Việt Nam góp mặt đến 3 cầu thủ.

Đây đều là những cái tên đã làm nức lòng người hâm mộ Việt Nam trong thời gian qua, đó là Quang Hải, Xuân Trường và Công Phượng - những người đã tỏa sáng rực rỡ ở VCK U23 Châu Á 2018 đưa ĐT U23 Việt Nam lập kỳ tích giành ngôi Á quân sau khi thua U23 Uzbekistan ở trận chung kết.

Về Xuân Trường và Công Phượng có lẽ để sang châu Âu thi đấu là điều khó, bởi ông bầu Đoàn Nguyên Đức đã từng từ chối lời mời của hai CLB ở Pháp và Bồ Đào Nha vì muốn để cầu thủ của mình ở lại tập trung đá V.League.

Còn về Quang Hải, hiện nay CLB Hà Nội cũng chia sẻ có cân nhắc chuyện để Quang Hải ra nước ngoài thi đấu. Nhưng liệu Quang Hải sang châu Âu thi đấu vào lúc này có phù hợp hay không?

Quang Hải sẽ ra Hàn Quốc hay Châu Âu thi đấu?
Quang Hải sẽ ra Hàn Quốc hay Châu Âu thi đấu?

Trước vấn đề này, chuyên gia Vũ Mạnh Hải nhận định rằng Quang Hải chưa nên vội sang châu Âu thi đấu, thay vào đó cầu thủ này nên sang các nước như Thái Lan, Hàn Quốc hay Nhật Bản để phát triển dần dần.

"Xuất ngoại là quá tốt, vấn đề là các đội khác có mời không? Nên xuất ngoại ở ĐNÁ trước, rồi tới châu Á, cần phải nâng dần nâng dần. Nên chọn đội nào có khả năng cho ra sân nhiều, ví dụ Thai League là tốt hơn cả.

Hoặc Nhật Bản, Hàn Quốc cũng được nhưng với các đội ở đó thì cần phải có hợp đồng tạo điều kiện cho ra sân bao nhiêu trận", chuyên gia Hải chia sẻ.

Tuy nhiên có một thực tế là các CLB ở K-League bấy lâu nay vẫn còn tồn tại những định kiến về cầu thủ Việt Nam hay Đông Nam Á. Xuân Trường – thủ quân đã tỏa sáng ở giải U23 châu Á cũng chỉ 6 lần được ra sân ở K-League trong vòng 2 năm.

Đó không phải là vấn đề về kỹ năng, mà nó xuất phát từ định kiến của những nhà cầm quân ở Hàn Quốc!

Hay như trường hợp của Công Phượng, hơn 1 năm về trước 1 năm về trước, Mito Hollyhock mượn Công Phượng với bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Tại đây, tiền đạo của HAGL không được thi đấu thường xuyên ở J-League 2 (chỉ đá 5 trận, trong đó có 1 lần đá chính).

Thay vào đó người ta nhớ đến anh chỉ là hình ảnh những chiều ngày thu, Phượng lả lướt bên những ga tàu điện ngầm để phát tờ rơi quảng cáo cho trận đấu của các đồng đội.

Sẽ là dối lòng nếu nói Phượng không buồn và sẽ là ngụy biện nếu nói, đấy là công việc mà bất kỳ cầu thủ nào của Mito cũng phải làm. Một cầu thủ có đẳng cấp, có chỗ đứng thì anh ta không bao giờ phải làm những công việc như thế.

Thay vì đi vào vết xe đổ của các đồng đội ở U23 Việt Nam thì Quang Hải có thể sang thẳng châu Âu thi đấu. Những gì đã thể hiện được ở giải U23 Châu Á vừa qua là minh chứng rõ ràng nhất.

Còn nhớ thủ môn Filip Nguyễn (Vlasim) – 1 trong 3 người mang dòng máu Việt hiếm hoi chơi bóng ở hai cấp độ cao nhất tại Châu Âu từng có chuyến thử việc ngắn ngày tại một CLB V.League phía Bắc đã thừa nhận mình rất ngạc nhiên về khả năng của các đồng nghiệp người Việt.

Thậm chí thủ thành này còn cho rằng các cầu thủ tốt nhất ở V.League có thể chơi bóng tại châu Âu.

“Những cầu thủ tốt nhất tại V.League hoàn toàn đủ sức chơi bóng tại giải hạng Nhất FNL của CH Czech”, thủ môn Filip Nguyễn chia sẻ.

Tin mới