Quế Ngọc Hải gặp lại 'cố nhân' Maya Yoshida

(Baonghean.vn) - Trong trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản trên sân Mỹ Đình sắp tới, đội trưởng của 2 đội sẽ có dịp gặp nhau. Cả hai chơi cùng vị trí và có số lần khoác áo đội tuyển nhiều nhất.

Nếu như trung vệ Maya Yoshida có 124 lần khoác áo đội tuyển Nhật Bản thì Quế Ngọc Hải mới có 48 lần. Đơn giản là đội trưởng 33 tuổi này tham gia đội tuyển 11 năm, trong khi đó trung vệ Quế Ngọc Hải mới 28 tuổi, chỉ mới tham gia đội tuyển Việt Nam từ 2014. Nhưng họ có một điểm chung, cả Maya Yoshida và Quế Ngọc Hải đều là những cầu thủ được các HLV đội tuyển tin dùng.

Người quen cũ

Quế Ngọc Hải sẽ gặp lại Yoshida. Ảnh AT
Quế Ngọc Hải sẽ gặp lại Yoshida. Ảnh: AT

Ngày 24/01/2019, tại Dubai (UAE) họ đã từng chạm trán nhau ở tứ kết Asian Cup 2019, khi đó Nhật Bản đã loại Việt Nam nhờ bàn thắng duy nhất của Ritsu Doan. Bộ ba trung vệ Ngọc Hải, Tiến Dũng, Duy Mạnh thi đấu rất hay nhưng vẫn để tiền vệ phải của đội bạn ghi bàn trên chấm penalty. Trước đó, cũng ở giải đấu này năm 2007, Nhật Bản đè bẹp chủ nhà Việt Nam 4-1 trong trận đấu ở Mỹ Đình, sau đó cả hai dắt tay nhau vào tứ kết.

Lão tướng 33 tuổi đang đá cho câu lạc bộ Sampdoria tại Serie A chính là thủ lĩnh tinh thần của đội tuyển Nhật Bản. Maya Yoshida chính là cầu thủ Nhật Bản thi đấu thành công nhất tại sân cỏ châu Âu, mùa bóng 2009 anh đã đầu quân cho VVV-Venlo, một đội bóng đá giải vô địch Hà Lan. Sau đó, anh đã thi đấu bảy năm rưỡi cho Southampton (từ 2012), trước khi sang Sampdoria theo dạng cho mượn. 

Với chiều cao 1,89m, thi đấu thông minh, Yoshida thích nghi rất nhanh với sân cỏ Anh. Tôi còn nhớ như in hình ảnh Yoshida “tả xung, hữu đột” trong vai trò trung vệ của Southampton tại trận Cup Liên đoàn Anh mùa giải 2016-2017. Khi đó MU đang có những tên tuổi lừng danh như Ibrahimovic, Mata, Martial, thủ môn De Gea dưới sự dẫn dắt cho J.Mourinho lừng danh. Hai lần bị thủng lưới trước, họ kiên trì ghi bàn và chỉ chịu để "lão tướng" người Thụy Điển Ibrahimovic đã có cúp đúp bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 vào phút cuối trận đấu giúp chủ nhà "Quỷ đỏ" giành chức vô địch.

Trước đó, Yoshida là người có công giúp đội Southampton đứng vững và giành thắng lợi tại tứ kết trước Arsenal với tỷ số 2-0, tại bán kết tiếp tục loại Liverpool với tỷ số 1-0 ở cả hai lượt trận đi-về. Việc từng đối đầu với các danh thủ bóng đá Anh cho thấy đẳng cấp của đội trưởng đội tuyển Nhật Bản này như thế nào.

Ưu thế không chiến

Với chiều cao 1,89m Yoshida sẽ đe dọa khung thành đội tuyển Việt Nam ở các pha không chiến. Ảnh: Sky

Với chiều cao 1,89m Yoshida sẽ đe dọa khung thành đội tuyển Việt Nam ở các pha không chiến. Ảnh: Sky

12 năm chinh chiến các sân cỏ châu Âu khiến đội trưởng đội tuyển Nhật Bản nâng cao trình độ chuyên môn. Đá trung vệ nhưng tại cấp độ CLB anh cũng có tới 19 bàn thắng, chủ yếu bằng đầu. Mùa giải này anh cũng đã có 2 bàn thắng cho Sampdoria sau 8 trận ra sân. Ở cấp độ đội tuyển, tuy chơi hậu vệ nhưng Yoshida đã có 12 bàn thắng điều này khiến cho các cổ động viên Nhật hy vọng anh sẽ chiến thắng Quế Ngọc Hải để có bàn thắng vào lưới Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

Điều cổ động viên Nhật Bản hy vọng là có cơ sở vì với chiều cao 1,89m Yoshida sẽ có nhiều lợi thế hơn Quế Ngọc Hải trong các pha không chiến. Ngay cả Ibrahimovic, một người chơi đầu cực hay cũng gặp khó khăn khi đối đầu với cầu thủ số 22 này. Với 11 năm ăn cơm tuyển Nhật Bản, trung vệ này là cầu thủ đàn anh cả về sinh hoạt lẫn chuyên môn của đội tuyển xứ Phú Tang. Dù đá sơ đồ 3 hay 4 hậu vệ thì anh vẫn là sự lựa chọn số 1 nơi hàng phòng ngự của HLV Moriyasu Hajime. Lão tướng này Yoshida đọc trận đấu rất tốt và thường chủ động cắt bóng trước khi để đối phương tiếp cận. Không nhiều đội bóng châu Á chọn lối chơi bóng bổng khi có mặt đội trưởng này.

Nói cách khác, trung vệ đội trưởng Yoshida sẽ là người ngăn không cho thầy trò HLV Park Hang-seo có bàn thắng trên sân Mỹ Đình. Gặp lại cố nhân 2 năm trước, ai sẽ thắng ai?

Tin mới