Quế Ngọc Hải, nụ cười hay nước mắt?

(Baonghean.vn) - Hai kỳ AFF Cup gần nhất, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã phải rơi nước mắt khi đội tuyển dừng chân trước bán kết. Tối nay, nụ cười hay nước mắt sẽ chờ đón cầu thủ xứ Nghệ tại trận chung kết lượt về trên sân Mỹ Đình.

Là môn chơi thể thao tập thể, vai trò các cầu thủ đều quan trọng nhưng khi Malaysia cần bàn thắng thì cả Lâm “Tây” và hàng phòng thủ đội tuyển sẽ chiếm vai trò cực kỳ quan trọng.

Ngọc Hải, đang làm thủ lĩnh của hàng phòng thủ và mang trên tay chiếc băng đội trưởng hẳn bị sức ép khá lớn. Không phải Văn Đức, Anh Đức hay bất cứ cầu thủ nào mà Ngọc Hải và Lâm “Tây” phải thể hiện bản lĩnh trong các thời khắc quyết định.

Thủ lĩnh trên sân

Cho đến giờ, hàng phòng thủ Việt Nam ngoài Ngọc Hải được nghỉ ngơi gần 20 phút, các cầu thủ còn lại đá đủ 7 trận, với 630 phút trên sân và thấm mệt. Thời gian thi đấu trung bình của hàng hậu vệ chúng ta cũng gần gấp rưỡi các cầu thủ Malaysia, những người cũng sẽ có 8 trận đấu tại AFF Cup lần này.

Khi Văn Quyết không thi đấu, tấm băng đội trưởng thuộc về cầu thủ xứ Nghệ. Nên khi trung vệ này đau mắt cá, ông Park Hang-seo đã vội mời bác sĩ nổi tiếng người Hàn Quốc Choi Ju Young bay gấp sang Việt Nam để hồi phục.

“Song Hải” (Quang Hải, Ngọc Hải) chính là nhân tố quan trọng nhất trong trận đấu chung kết lượt về. Ảnh: Internet
“Song Hải” (Quang Hải, Ngọc Hải) chính là nhân tố quan trọng nhất trong trận đấu chung kết lượt về. Ảnh: Internet

Về mặt tinh thần và tâm linh, khi hàng phòng thủ đang ổn định, không HLV nào muốn thay thế, lại càng không muốn người ngoài ban cán sự đeo băng đội trưởng. Hiểu được điều đó, nên chàng trai xứ Nghệ đã bằng mọi cách có mặt tại trận chung kết.

Cánh phải của đối phương, ngoài Mohamadou Sumareh quá khỏe thì Malaysia còn có sự trở lại của hậu vệ Syahmi bin Safari nên Quế Ngọc Hải và Văn Hậu sẽ có một trận đấu dự định là khó khăn.

Lượt đi, Mohamadou Sumareh là cầu thủ khiến cho cánh trái của Việt Nam nhiều phen lao đao bởi lối chơi khá tốc độ, dựa trên nền tảng thể lực. Chắc chắn lượt về, những pha chồng biên, những quả tạt của Malaysia sẽ liên tục được xuất phát từ cánh này.

Dưới bàn tay của ông Park Hang-seo, người ta đã thấy một Quế Ngọc Hải “lột xác” về mặt chuyên môn. Sau 7 trận đấu, trung vệ này có 14 pha cắt bóng thành công, 14 pha phá bóng, 7 pha phạm lỗi và chỉ nhận 1 thẻ vàng.

Một thành tích chuyên môn tốt hơn nhiều so với các đàn anh Hữu Thắng, Huy Hoàng thi đấu cùng vị trí có được tại SEA Games và AFF Cup. Trước đây, nói đến Quế Ngọc Hải người ta thường nhớ đến hậu vệ lò SLNA đá máu lửa nhưng thường có những tấm thẻ lãng xẹt, những tình huống tranh cãi trọng tài thái quá.

Theo tuyển thủ Lê Khắc Liêm (ĐSVN), hiện nay Ngọc Hải vào bóng nhanh hơn so với trước đây, do phán đoán tình huống tốt hơn. Khi bị đối phương qua mặt thì trung vệ này không vội có động thái “giật mình” phạm lỗi mà thường đeo bám để đoạt lại bóng. Một sự tiến bộ về ý thức chiến thuật mà Ngọc Hải có được nhờ tập luyện dưới thời ông thầy Hàn Quốc.

Không những kìm chế được cảm xúc mà cùng với Đình Trọng, thay nhau có mặt tại các điểm nóng, hạ hỏa các đầu nóng của cầu thủ, thu xếp ổn thỏa với trọng tài các vụ va chạm. Khi cần, Ngọc Hải cũng có những tiểu xảo để khiến cho cầu thủ đội bạn nổi nóng, nhận thẻ.

Anh cũng là tác giả thủ sẵn chiếc áo số 9 của Văn Toàn, đứa em bị chấn thương không thi đấu được. Khi Tiến Linh ghi bàn, anh và đồng đội đã giương cao chiếc áo đấu, động viên Văn Toàn, nghĩa cử đàn anh, xứng đáng là đội trưởng đội bóng.

Sau trận đấu với Philippines, một cổ động viên Việt Nam quá khích leo hàng rào vào sân Mỹ Đình bị lực lượng an ninh bắt giữ. Với tư cách là đội trưởng, anh đã đứng ra bảo lãnh xin cho cổ động viên đó. Rất Quế Ngọc Hải - thủ lĩnh thực sự của đội tuyển hiện nay.

Thời khắc quyết định

Nói không ngoa “song Hải” (Quang Hải, Ngọc Hải) chính là nhân tố quan trọng nhất trong trận đấu chung kết lượt về. Một người dẫn dắt hàng công, người còn lại là hàng thủ.

Lá chắn thép Quế Ngọc Hải. Ảnh: Trung Kiên
Lá chắn thép Quế Ngọc Hải. Ảnh: Trung Kiên

Trong 4 cầu thủ xứ Nghệ, Ngọc Hải và Văn Đức đang được đánh giá là những cầu thủ có nhiều đóng góp nhất tại AFF Cup lần này. Cả hai và toàn thể đội bóng chỉ cách cúp vàng đúng 90 phút với nhiều lợi thế trên tay, trong đó Ngọc Hải sẽ tự quyết định được cuộc chơi.

Đã 2 lần chàng trai Diễn Châu khóc nức nở trên sân và đúng như các cụ nói “ba keo, mèo mở mắt” đây là thời điểm tốt nhất để chàng trai xứ Nghệ nở nụ cười.

Còn gì vui hơn là giương cao Cúp vàng trong vòng tay đồng đội, vợ con và người thân trên sân Mỹ Đình, cố lên Quế Ngọc Hải!

Tin mới