Quế Phong sẽ tổ chức họp trực tuyến giữa huyện với cấp xã

(Baonghean) - Những năm qua, huyện vùng cao Quế Phong đã triển khai nhiều giải pháp cho công tác cải cách hành chính (CCHC) và kiểm tra việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trong đó có lắp các camera giám sát tại công sở và sắp tới sẽ triển khai họp trực tuyến giữa huyện với các xã.

Lắp camera theo dõi chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Tháng 8/2017, xã Châu Kim trích một phần kinh phí và xã hội hóa để lắp 4 camera tại bộ phận một cửa, hội trường, sân cơ quan và nhà xe. Các camera này đều kết nối về màn hình được bố trí trong phòng làm việc của Chủ tịch UBND xã.

Đến nay, theo đánh giá của lãnh đạo xã, việc sử dụng các camera mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là nâng cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức. 

Màn hình theo dõi từ các camera đặt tại phòng Chủ tịch UBND xã Châu Kim. Ảnh Thành Duy
Màn hình theo dõi từ các camera đặt tại phòng Chủ tịch UBND xã Châu Kim. Ảnh Thành Duy
Ông Lương Văn Sơn - Chủ tịch UBND xã Châu Kim cho hay: Nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức về việc thực hiện Chỉ thị 26 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 17 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính được nâng lên rõ rệt.

Đặc biệt tại bộ phận một cửa, cán bộ tham gia trực theo đúng quy định, luôn có mặt để tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho nhân dân; hạn chế tối đa tình trạng tụ tập, nói chuyện trong giờ làm việc.

Bên cạnh đó, công tác quán triệt, học tập nghị quyết của các cấp, các nội dung họp của cơ quan đều được cán bộ, công chức tham gia nghiêm túc, hạn chế tình trạng làm việc riêng, sử dụng điện thoại vì có camera giám sát tại hội trường.

“Tôi có thể theo dõi trực tiếp hoặc truy xuất lại để xem nội dung nên công tác quản lý được thực hiện chặt chẽ hơn. Nếu có dấu hiệu chấp hành chưa tốt là nhắc nhở, chấn chỉnh ngay”, ông Lương Văn Sơn cho biết hiệu quả của việc lắp camera tại trụ sở.

Trước Châu Kim, từ năm 2016, xã vùng biên Tri Lễ cũng đã lắp 7 camera ở bộ phận một cửa, tầng 1, tầng 2, hội trường, nhà xe và cả cổng trụ sở xã. Các Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và trưởng các đoàn thể đều được cài ứng dụng vào máy điện thoại cá nhân để xem nội dung các camera ghi lại.

Chiếc camera được lắp để theo dõi toàn bộ hoạt động tại sân trung tâm UBND xã Nậm Nhoóng. Ảnh tư liệu Hồ Phương
Chiếc camera được lắp để theo dõi toàn bộ hoạt động tại sân trung tâm UBND xã Nậm Nhoóng. Ảnh tư liệu Hồ Phương
Trao đổi với phóng viên, ông Vi Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Tri Lễ đánh giá đây là giải pháp rất hiệu quả, giúp công tác lãnh đạo, quản lý thuận lợi hơn; tác phong, thái độ làm việc, ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức cũng được nâng cao.

Mặt khác, các camera cũng giúp đảm bảo an ninh, trật tự tại trụ sở cơ quan. Có vụ trộm xe máy trong khuôn viên trụ sở đã được phát hiện và bắt giữ đối tượng ngay ngày hôm sau nhờ truy xuất hình ảnh của camera. 

Thông tin từ Phòng Nội vụ, UBND huyện Quế Phong, bên cạnh lắp camera tại trụ sở UBND huyện, tại trung tâm giao dịch một cửa của huyện thì trên địa bàn có 6/14 địa phương gồm: thị trấn Kim Sơn và các xã: Nậm Nhoóng, Châu Kim, Thông Thụ, Nậm Giải, Tri Lễ đã lắp camera theo dõi việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức bằng nguồn ngân sách xã và nguồn huy động xã hội hóa. Lãnh đạo huyện cũng khuyến khích các xã còn lại áp dụng cách làm trên.

Sẽ họp trực tuyến với cấp xã

Năm 2019 được chọn là năm CCHC của tỉnh Nghệ An, lãnh đạo UBND huyện Quế Phong đã tập trung chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, rõ nét trong công tác CCHC, đặc biệt là trong công tác cải cách thủ tục hành chính; tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn huyện.

Ngay từ tháng 1, UBND huyện đã ban hành kế hoạch CCHC Nhà nước huyện Quế Phong năm 2019, trong đó giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các xã, thị trấn. 

Hình ảnh từ các camera được chuyển về màn hình lớn tại phòng Chủ tịch UBND xã. Ảnh: Đào Thọ
Hình ảnh từ các camera được chuyển về màn hình lớn tại phòng Chủ tịch UBND xã Nậm Nhoóng. Ảnh tư liệu Đào Thọ
Theo đó, Chủ tịch UBND huyện Quế Phong Lê Văn Giáp yêu cầu trưởng các phòng, ban chuyên môn; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc UBND huyện; chủ tịch UBND các xã, thị trấn tập trung tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch; đồng thời bám sát các chỉ tiêu chấm điểm chỉ số CCHC của huyện để triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả. 

Đây là nhiệm vụ quan trọng, lãnh đạo huyện Quế Phong yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn quan tâm thực hiện nghiêm túc vì chỉ số CCHC của huyện năm 2018 được UBND tỉnh chấm 76,26 điểm, xếp loại Khá, chỉ đứng thứ 15/21 huyện, thành, thị của tỉnh.

Đơn vị nào thực hiện chậm, không hiệu quả để mất điểm hoặc ảnh hưởng đến chỉ số CCHC của huyện tùy mức độ sẽ xem xét hạ mức xếp loại thi đua vào cuối năm 2019.

Trong giải pháp, Quế Phong tiếp tục chú trọng công tác hiện đại hóa nền hành chính với việc xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục quản lý, đôn đốc, theo dõi và mở rộng hệ thống quản lý văn bản điều hành ở các cấp; chuyển giao và hướng dẫn sử dụng chữ ký số đến cấp xã; ứng dụng có hiệu quả việc trao đổi thông tin giữa các cơ quan hành chính Nhà nước thông qua hệ thống thư điện tử công vụ.

Hệ thống giám sát chuyển hình ảnh trực tiếp qua điện thoại thông minh của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã. Ảnh: Hồ Phương
Hệ thống giám sát chuyển hình ảnh trực tiếp qua điện thoại thông minh của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Nhoóng. Ảnh tư liệu Hồ Phương
Quế Phong xác định cần tiếp tục khai thác, sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến và hệ thống một cửa điện tử liên thông tỉnh Nghệ An cung cấp các dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 của UBND cấp huyện; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của các cơ quan hành chính (Quyết định công bố hệ thống quản lý chất lượng; Duy trì, cải tiến hệ thống; Báo cáo kết quả và bằng chứng kèm theo). 

Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả làm việc, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, nhất là cho những xã ở trung tâm huyện, Hiện nay huyện đang phối hợp với một doanh nghiệp viễn thông để tư vấn, hỗ trợ hạ tầng, kỹ thuật và dự kiến vào quý II năm nay sẽ tổ chức hội nghị từ huyện đến xã bằng hình thức trực tuyến.

Ông Nguyễn Quốc Lâm - Trưởng phòng Nội vụ, UBND huyện Quế Phong 

Tin mới