Quốc hội kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết liên quan Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng

(Baonghean.vn) - Sáng 19/3, đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội thực hiện giám sát việc thực hiện Nghị quyết về Dự án liên quan công trình Hồ chứa nước Bản Mồng trên địa bàn Nghệ An.

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Vinh Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội dẫn đầu đã tiến hành giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 135/2020/QH14, kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa XIV về việc chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện Dự án Hồ chứa nước Bản Mồng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cùng đi có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hải Phòng, Ninh Thuận; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Kiểm lâm; Cục Quản lý xây dựng công trình. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan.
Cùng đi có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Hải Phòng, Ninh Thuận; đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Kiểm lâm; Cục Quản lý xây dựng công trình. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan. Ảnh: Hoài Thu

Kiểm tra thực địa tại cơ sở

Đồng chí Nguyễn Vinh Hà và đoàn công tác đã đi thực tế, kiểm tra, giám sát việc bố trí, quy hoạch các diện tích trồng rừng thay thế tại xã Quỳnh Trang, Quỳnh Vinh của Thị xã Hoàng Mai, khu quy hoạch tái định cư và trồng rừng tại xã Châu Bình huyện Quỳ Châu; giám sát tiến độ thi công đập chứa nước bản Mồng tại xã Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp.

Làm việc với UBND tỉnh Nghệ An tại Trụ sở văn phòng quản lý đầu mối hồ chứa nước Bản Mồng, đóng tại xã Yên Hợp (Quỳ Hợp), các đại biểu đã thảo luận, phân tích việc thực hiện các hạng mục của dự án, nhất là việc bố trí kinh phí và trồng rừng thay thế diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án trên địa bàn Nghệ An.
Đoàn công tâc thăm mô hình
Đoàn công tác thăm mô hình trồng dứa trong khu vực chuyển đổi đất rừng tại xã Quỳnh Vinh. Ảnh: Hoài Thu

Báo cáo tiến độ thực hiện dự án cho thấy, hiện đã tiến hành GPMB lòng hồ Bản Mồng đến cao trình +71,86m trên địa bàn 3 huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp và Nghĩa Đàn đạt 717/754 ha, hiện còn lại 10,2 ha tại huyện Quỳ Châu và 26,8 ha tại huyện Quỳ Hợp đã được kiểm đếm, đang tiến hành xác định nguồn gốc đất để áp giá và chờ phê duyệt.

Dự kiến thời gian hoàn thành trong quý II/2021. Đến nay đã tiến hành đền bù, hỗ trợ bằng tiền cho 85 hộ dân ở xã Châu Bình.

Đồng chí
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoài Thu
Để hoàn chỉnh các hạng mục của dự án, diện tích phải GPMB trên địa bàn Nghệ An dự kiến khoảng 526 ha, hiện đang tiến hành trích đo, trích lục và chờ đợi nguồn kinh phí được bổ sung để tiến hành GPMB.
Đối với công tác xây dựng các khu Tái định cư, Ban dự án đã giao huyện Quỳ Châu làm chủ đầu tư. Hiện nay, UBND huyện Quỳ Châu đang triển khai xây dựng 02 khu tái định cư xen giắm trên địa bàn xã Châu Bình.
Đảm bảo tiến độ triển khai
Để đảm bảo tiến độ dự án, đối với công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, UBND tỉnh Nghệ An đã tiến hành các thủ tục để chuyển đổi. Với kế hoạch sử dụng đất rừng sản xuất năm 2020 của tỉnh Nghệ An là 262,23 ha (thiếu 70,16 ha so với diện tích rừng sản xuất đề nghị chuyển đổi), UBND tỉnh Nghệ An đã có các quyết định bổ sung trong kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của các huyện Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn.
Đồng chí
Đồng chí Nguyễn Vinh Hà và đoàn công tác kiểm tra thực địa tại khu vực trồng rừng tại xã Quỳnh Trang, TX Hoàng Mai. Ảnh: Hoài Thu
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết về thủ tục Nghệ An đã cơ bản thực hiện xong công tác đền bù, GPMB. Về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hiện nay, UBND tỉnh Nghệ An đang giao Sở Nông nghiệp và PTNT nghiên cứu để trình và tham mưu UBND tỉnh ra quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng rừng theo đúng quy định của pháp luật.
Đoàn khảo sát điểm
Đoàn khảo sát điểm sạt lở thuộc khu vực thi công tại xã Châu Bình. Ảnh: Hoài Thu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đồng thời chuyển kiến nghị, đề xuất với đoàn giám sát, nhất là Bộ Nông nghiệp và PTNT, xem xét báo cáo các cấp có thẩm quyền bố trí nguồn kinh phí để hoàn thành Hợp phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Hồ chứa nước Bản Mồng giai đoạn 1; tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 để Dự án sớm hoàn thành đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.

Đề nghị các bộ, ngành xem xét, có ý kiến hướng dẫn UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để thực hiện các phần của dự án đảm bảo tiến độ.

Đập chính
Đoàn công tác thăm công trường thi công Hồ chứa nước Bản Mồng tại xã Yên Hợp, Quỳ Hợp. Ảnh: Hoài Thu
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội Nguyễn Vinh Hà ghi nhận những nỗ lực mà địa phương Nghệ An đã đạt được trong thực hiện dự án. Đồng thời cho biết đoàn sẽ làm việc với các bộ, ngành cụ thể để giúp tỉnh tháo gỡ những vướng mắc để đảm bảo tiến độ.
Bản Mồng
Đoàn công tác khảo sát thực trạng xây dựng tại đập thủy lợi Bản Mồng ở xã Châu Bình. Ảnh: Hoài Thu

Đoàn công tác tiếp thu các ý kiến  của tỉnh Nghệ An và sẽ chuyển tới các bộ, ngành, địa phương liên quan, góp phần để dự án sớm hoàn thành đúng tiến độ đề ra, hoàn thành Nghị quyết của Quốc hội đã ban hành.

Tin mới