Quốc hội mới Ukraine họp phiên đầu tiên; Pakistan phóng thử tên lửa giữa căng thẳng với Ấn Độ

(Baonghean.vn) - Quốc hội mới Ukraine họp phiên đầu tiên, thông qua nhiều quyết định lớn; Pakistan phóng thử tên lửa giữa căng thẳng với Ấn Độ; Triều Tiên sửa hiến pháp, củng cố vị trí nguyên thủ quốc gia của ông Kim Jong-un... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Quốc hội mới Ukraine họp phiên đầu tiên, thông qua nhiều quyết định lớn

Quốc hội mới của Ukraine dự kiến sẽ thông qua hàng chục văn kiện luật mới và đẩy nhanh quá trình thành lập Chính phủ. Ảnh: Reuters
Quốc hội mới của Ukraine dự kiến sẽ thông qua hàng chục văn kiện luật mới và đẩy nhanh quá trình thành lập Chính phủ. Ảnh: Reuters

Quốc hội khóa mới của Ukraine, với đảng Phụng sự Nhân dân của đương kim Tổng thống Volodymyr Zelensky chiếm đa số tuyệt đối vừa “phiên họp marathon” đầu tiên. Sự kiện thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận, bởi nhà lãnh đạo Ukraine đã cam kết thúc đẩy thông qua ngay lập tức hàng chục văn kiện luật mới và đẩy nhanh quá trình thành lập Chính phủ. Mối quan hệ với Nga vì thế cũng dự báo sẽ được định hình trong phiên họp này.

Với thành viên đều là những người mới trên chính trường, đảng Phụng sự nhân dân của ông Zelensky đã giành được 254 ghế trên tổng số 450 ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử sớm hồi tháng 7 vừa qua.

Thành công bầu cử đã phần nào nâng cao uy tín của ông Zelensky và đảng của ông, đánh dấu một sự đổi mới về chính trị chưa từng có tại Ukraine, một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu. Điều này phản ánh sự thất vọng của người dân Ukraine đối với các chính quyền trước đây, vốn thường xuyên bị chỉ trích là kém hiệu quả và tham nhũng.

Tuy nhiên, mặt khác, với một quốc gia luôn bị “giằng xé” giữa Đông và Tây như Ukraine, bất kỳ bước đi thiếu thận trọng nào cũng có nguy cơ khiến Quốc hội mới bị “sa lầy” vào chủ nghĩa dân túy và đất nước sẽ không có gì thay đổi. 

Triều Tiên sửa hiến pháp, củng cố vị trí nguyên thủ quốc gia của ông Kim Jong-un

Triều Tiên sửa hiến pháp, củng cố vị trí nguyên thủ quốc gia của ông Kim Jong Un - Ảnh 1.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters

Quốc hội Triều Tiên ngày 29/8 đã thông qua một số sửa đổi trong hiến pháp nước này nhằm củng cố vị trí nguyên thủ quốc gia của ông Kim Jong-un. Hiến pháp mới cho phép ông Kim ban hành các sắc lệnh lập pháp, các nghị định và quyết định lớn. Ngoài ra, ông còn có thể bổ nhiệm hoặc triệu hồi các phái viên ngoại giao Triều Tiên tại nước ngoài, KCNA viết.

Trước đó, theo Hiến pháp Triều Tiên sửa đổi vào tháng 7/2019, ông Kim với vai trò là chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Cộng hòa nhân dân Triều Tiên (SAC) đã trở thành người đại diện tối cao của toàn bộ người dân Triều Tiên. Điều này đồng nghĩa rằng ông Kim chính thức là nguyên thủ và tổng tư lệnh quân đội.

Bản hiến pháp trước đó chỉ gọi ông là "lãnh đạo tối cao", người chỉ huy lực lượng quân đội nước này. Các sửa đổi bổ sung được đưa ra ngày 29/8 được cho là đã chính thức xác nhận hệ thống pháp luật tại Triều Tiên, công nhận ông Kim là nguyên thủ quốc gia.

Thủ tướng Italy được tái bổ nhiệm sau 9 ngày từ chức

Thủ tướngGiuseppeConte. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Giuseppe Conte. Ảnh: AFP.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella ngày 29/8 tái bổ nhiệm Thủ tướng Conte, 55 tuổi, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này những tuần gần đây bắt đầu lắng xuống. Conte sẽ dẫn đầu chính phủ mới gồm đảng Phong trào 5 sao (M5S) và phe đối lập trung tả đảng Dân chủ (PD).

Các nghị sĩ thống nhất thành lập liên minh nhằm ngăn các cuộc bầu cử sớm có khả năng mang lại chiến thắng cho đảng Liên minh cực hữu chống nhập cư và bài ngoại của Matteo Salvini. 

Conte nói rằng ông sẽ lập tức bắt đầu làm việc với tất cả các nhóm nghị sĩ và Italy phải trở lại là một nước ủng hộ châu Âu, "rộng mở với mọi người". "Chúng tôi hy vọng chính phủ mới sẽ là chính phủ chuẩn quốc tế và không cho phép thanh niên của chúng ta bị phân tán trên toàn thế giới", Conte nói.

Pakistan phóng thử tên lửa giữa căng thẳng với Ấn Độ

Các binh sĩ Pakistan chụp ảnh cùng tên lửa Ghaznavi /// Ảnh chụp màn hình Dawn
Các binh sĩ Pakistan chụp ảnh cùng tên lửa Ghaznavi. Ảnh chụp màn hình Dawn

Tờ Dawn ngày 29/8 dẫn lời người phát ngôn quân đội Pakistan Asif Ghafoor cho hay, nước này vừa phóng thử thành công tên lửa đất đối đất Ghaznavi vào ban đêm. Tên lửa có khả năng mang theo nhiều loại đầu đạn khác nhau với tầm bắn lên đến 290 km. Theo ông Ghafoor, tổng thống và thủ tướng Pakistan khen ngợi lực lượng tham gia phóng thử và “chúc mừng cả nước” sau cuộc phóng thành công.

Trước đó vào tháng 5, Pakistan thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo đất đối đất Shaheen-II, sau khi phóng thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược Nasr trong cuộc diễn tập vào tháng 1. Theo người phát ngôn quân đội, tên lửa có khả năng đánh bại “mọi hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện có tại khu vực lân cận hoặc bất cứ hệ thống nào khác đang mua hoặc phát triển”.

Malaysia chi tiền tỉ miễn phí ăn sáng cho học sinh tiểu học

Malaysia chi tiền tỉ miễn phí ăn sáng cho học sinh tiểu học - Ảnh 1.
Học sinh các trường tiểu học và trung học công lập của Malaysia được miễn học phí hoàn toàn từ năm 2012. Ảnh: AFP

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cho biết, chính phủ nước này sẽ thực hiện chương trình cung cấp bữa ăn sáng miễn phí cho học sinh tiểu học trên toàn quốc kể từ năm 2020.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Mahathir cho hay, chính phủ có thể sử dụng nguồn quỹ hợp nhất từ các bộ, ngành khác nhau để thực hiện chương trình nói trên. Đối tượng được hưởng lợi từ chương trình là các học sinh tiểu học tại các trường công và các trường được chính phủ đài thọ. 

Từ năm 2012, học sinh các trường tiểu học và trung học công lập của Malaysia được miễn học phí hoàn toàn. Chính phủ chi trả toàn bộ các khoản chi tiêu cho giáo dục mà không đòi hỏi các bậc phụ huynh hay người dân phải đóng góp.

Tin mới