Quốc hội thảo luận các dự án luật về phòng chống ma túy

Tiếp tục chương trình làm việc, hôm nay 27/10, Quốc hội nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra dự án Luật quản lý ngoại thương; Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi); Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) và thảo luận tại tổ về các dự án luật này.

Trước đó, trong ngày làm việc hôm qua, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13. Góp ý dự án luật, đa số ý kiến cho rằng, quy định phải giám định để xác định hàm lượng ma túy tinh chất là chưa phù hợp với tình hình thực tiễn về tội phạm ma túy hiện này và không bảo đảm tính công bằng trong xử lý giữa vụ án thu được ma túy và không thu được ma túy. Hiện nay số vụ án không thu được ma túy ở nước ta chiếm khoảng trên 20% tổng số án ma túy thụ lý.

(Ảnh minh họa: Quang Trung)
(Ảnh minh họa: Quang Trung)

Dù không thu được ma túy nhưng qua quá trình đấu tranh với đối tượng, khai thác người làm chứng, đồng phạm thì các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn có đầy đủ chứng cứ để chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng và vẫn ứng với các khoản tương ứng của bộ luật để xử lý.

Cũng tại phiên thảo luận, đa số ý kiến đại biểu tán thành với quan điểm bổ sung chất ma tuý XLR-11 (được tẩm trong cỏ Mỹ) và lá cây Khat (có chứa chất ma túy Cathinone); đồng thời, cũng tán thành việc bổ sung quy định “các loại cây khác có chứa chất ma túy thuộc danh mục do Chính phủ ban hành” vào Bộ luật Hình sự.

Thực tiễn cho thấy, tội phạm về ma túy thời gian qua diễn biến khó lường và có khả năng sẽ xuất hiện nhiều loại cây, lá, hoa, quả… có chứa chất ma túy nên cần phải có quy định mang tính dự báo để vừa bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, vừa bảo đảm chặt chẽ, không bị lạm dụng.

Theo các đại biểu, quy định về các loại cây chứa chất ma túy nên quy định hướng mở vì có nhiều loại cây chứa chất ma túy, chất gây nghiện. Nếu sau này phát hiện cây mới, chất mới thì giao cho Chính phủ quy định là phù hợp. Như vậy tuổi thọ của luật sẽ cao hơn.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới