Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật quản lý thuế

Về nội dung xử phạt đối với hành vi khai sai, các đại biểu cho rằng dự thảo luật cần quy định chặt chẽ và có chế tài đủ sức răn đe.

Trước đó, sáng 25/10, Quốc hội làm việc tại Hội trường, nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế và tiếp tục thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật này.

Những nội dung được nhiều đại biểu đóng góp ý kiến gồm: thời hạn kiểm tra đối với hồ sơ hoàn thuế trước; về xử lý đối với việc chậm nộp thuế, xử phạt đối với hành vi khai sai; về thẩm quyền gia hạn nộp thuế... Nhiều đại biểu cho rằng, quy định thời hạn kiểm tra đối với hồ sơ hoàn thuế trước không quá 10 năm là quá lâu.

(ảnh: mof.gov.vn)

Đại biểu Vũ Xuân Trường, đoàn Nam Định nêu ý kiến: “Hiện nay trên thực tế có những đơn vị một năm người ta yêu cầu hoàn thuế 2 tới 3 lần, thì cũng chỉ kiểm tra 1 lần, như vậy còn các lần khác thì tính thế nào? Do đó, để giải quyết điều này, theo tôi mọi trường hợp hoàn thuế theo phương thức hoàn trước, kiểm tra sau phải được kiểm tra trong thời hạn 1 năm hoặc không quá 6 tháng đối với trường hợp rủi ro cao phải kiểm tra trong thời hạn 3 tháng để đảm bảo về hiệu quả quản lý thuế.”

Về nội dung xử phạt đối với hành vi khai sai, các đại biểu cho rằng dự thảo luật cần quy định chặt chẽ và có chế tài đủ sức răn đe, xử lý những hành vi khai sai dẫn đến thiếu tiền thuế phải nộp hoặc khai gian tiền thuế được hoàn gây thất thu ngân sách. Đối với quy định về xử lý với việc chậm nộp thuế, đại biểu Nguyễn Văn Bình, đoàn thành phố Hải Phòng cho rằng hầu hết các trường hợp chậm nộp thuế là các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Do vậy mức phạt 0,07% như dự thảo Luật là quá cao, không mang tính khả thi.

Đại biểu Nguyễn Văn Bình góp ý: “Tôi cho rằng dự thảo luật sửa đổi, bổ sung quy định mức xử lý chậm nộp 0,07% ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp là quá cao không đảm bảo tính khả thi của luật. Qua thực tế cho thấy đa số các doanh nghiệp chậm nộp đều là những doanh nghiệp gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh, nếu quy định mức 0,07% ngày bằng 25% năm sẽ làm cho doanh nghiệp khó khăn tiếp tục chồng lên khó khăn, dẫn đến nợ đọng thuế tăng cao hơn. Vì vậy đề nghị ban soạn thảo xem xét nên giữ nguyên mức xử lý đối với việc chậm nộp tiền thuế như quy định của Luật quản lý thuế hiện hành.”

Để tránh các trường hợp xuất hóa đơn khống làm thủ tục hoàn thuế, đại biểu Đỗ Thu Hằng đoàn Đồng Nai đề nghị “bổ sung về chế tài xử lý hành vi đã kê khai thuế nhưng không nộp thuế, bỏ trốn khỏi nơi đăng ký kinh doanh. Vì thời gian qua và hiện nay doanh nghiệp đã bỏ trốn rất nhiều, nhưng luật chưa quy định chế tài xử lý dễ bị lợi dụng thành lập doanh nghiệp, xuất hóa đơn cho doanh nghiệp khác làm thủ tục hoàn thuế gây thất thoát ngân sách nhà nước.”

Đa số đại biểu tán thành việc Ủy ban thường vụ Quốc hội bổ sung vào điều 50 của Dự án quy định Chính phủ quyết định gia hạn nộp thuế trong trường hợp gia hạn nộp thuế không dẫn tới điều chỉnh dự toán thu ngân sách nhà nước đã được Quốc hội phê duyệt. Quy định này sẽ bảo đảm được tính linh hoạt cho Chính phủ trong việc áp dụng chính sách và tạo điều kiện tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp./.

Theo (vov.vn)-L.T

Tin mới