Quốc hội Ukraine sẽ thành lập ủy ban đặc biệt để 'khôi phục toàn vẹn lãnh thổ'

(Baonghean.vn) - Các thành viên Verkhovna Rada, tức Quốc hội Ukraine, có kế hoạch thiết lập một ủy ban đặc biệt, tạm thời, chịu trách nhiệm khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ và bảo vệ chủ quyền của Ukraine.
Ảnh minh họa: TASS
Ảnh minh họa: TASS

Thông tin từ trang web chính thức của Verkhovna Rada cho biết, đề xuất này do đảng Golos khởi xướng và đã được đăng ký với Ban thư ký của Quốc hội hôm 16/10.

Ủy ban này sẽ có nhiệm vụ “xác định các nguyên tắc và thiết lập chuỗi các giai đoạn mà các cơ quan và quan chức chính phủ của Ukraine phải tuân thủ, nhằm khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền” của nước này.

Theo bản dự thảo, mục đích chính của sáng kiến trên là “bảo đảm các biện pháp đối phó với những mối đe dọa tiềm ẩn đến các lợi ích quốc gia của Ukraine trong việc chuẩn bị và tổ chức các sự kiện nhằm giành lại và tái nhập các vùng lãnh thổ của Ukraine bị chiếm đóng”.

Theo đề xuất, ủy ban này sẽ được thành lập trong thời gian 1 năm và định kỳ hàng quý sẽ trình các báo cáo lên các phiên họp của Quốc hội.

Sergei Rakhmanin, nhân vật đứng đầu đảng Golos trong Quốc hội, được đề xuất giữ chức chủ tịch ủy ban, trong khi Alexander Korniyenko từ đảng Người đầy tớ của nhân dân thân Tổng thống được chỉ định vào chiếc ghế cấp phó. Tổng cộng ủy ban này có 12 thành viên trong Verkhovna Rada, đại diện cho tất cả các đảng phái.

Theo Rakhmanin, công việc của ủy ban sẽ “khó khăn”, nhưng ông cho rằng các nhà làm luật “sẽ có thể tìm các điểm hội tụ” và đóng góp vào tiến trình tìm ra giải pháp hòa bình cho khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine.

Tin mới