Việt-Mỹ sẽ thảo luận hợp tác sản xuất vũ khí

Đó là một trong những nội dung được Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Ted Osius tiết lộ bên lề phiên khai mạc Hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc diễn ra tại Hà Nội hôm 27/7.

Hai bên cũng sẽ bàn kế hoạch cụ thể tiến tới hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Đây là bước cụ thể hóa nội dung trong Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ đã được đại diện Bộ Quốc phòng hai nước ký kết.

Đại sứ Ted Osius cho biết, với biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai nước trong các hoạt động giữ gìn hòa bình được ký trong thời gian Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang thăm Mỹ, sự hợp tác của Việt Nam và Mỹ đã vượt quá khuôn khổ song phương từ trước đến nay, trở thành hợp tác trong vấn đề khu vực và toàn cầu.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (bên phải) tiếp song phương Đại sứ Hoa Kỳ Tea Osius trước giờ diễn ra hội thảo. Ảnh: QĐND
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh (bên phải) tiếp song phương Đại sứ Hoa Kỳ Tea Osius trước giờ diễn ra hội thảo. Ảnh: QĐND

Theo Đại sứ Ted Osius, trước phiên khai mạc hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, ông và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh đã có cuộc trao đổi về việc thực hiện các nội dung của Tuyên bố tầm nhìn chung cũng như những lĩnh vực hợp tác khác.

Đại sứ Ted Osius cũng cho biết, dự kiến tháng 9 tới, Tư lệnh lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ sẽ tới thăm Việt Nam.

Đại sứ Ted Osius nhấn mạnh: “Hai nước trong thời gian qua đã có hợp tác tốt đẹp giữa lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Thực tế là trong chuyến thăm Việt Nam cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Cater tới thăm một Sở chỉ huy của Cảnh sát biển tại khu vực Hải Phòng. Khi lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ có Tư lệnh mới, Mỹ mong muốn vị Tư lệnh này tới Việt Nam để tìm hiểu các hoạt động hợp tác giữa hai lực lượng”.

Hội thảo quốc tế về công tác triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc được tổ chức từ ngày 27/7 đến 31/7 nhằm tiếp tục hiện thực hóa các nội dung thỏa thuận của Bản ghi nhớ về hợp tác gìn giữ hoà bình giữa hai Bộ Quốc phòng được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng  Việt Nam Nguyễn Chí Vịnh và Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương David Shear ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thủ đô Washington đầu tháng 7 vừa qua.

Hội thảo tập trung trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm về quy trình triển khai lực lượng đến các Phái bộ gìn giữ hoà bình của Liên hợp quốc nhằm nâng cao năng lực, lập kế hoạch và tổ chức triển khai Bệnh viện dã chiến cấp 2 và Đại đội công binh tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc theo đúng cam kết của chính phủ Việt Nam.

Hội thảo cũng nhằm góp phần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác chuyên môn giữa Quân đội nhân dân Việt Nam và các cơ quan chức năng gìn giữ hoà bình của của Liên hợp quốc, Mỹ và các quốc gia khác.

Theo Báo Đất Việt

Tin mới