Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

(Baonghean.vn)- Đại tá Hà Tân Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An về công tác tuyển chọn, gọi nhập ngũ.

Tiễn các chiến sỹ mới lên đường nhập ngũ (năm 2015).
Tiễn các chiến sỹ mới lên đường nhập ngũ (năm 2015).

P.V: Thưa đồng chí, Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016  với những bổ sung, quy định mới trong công tác tuyển chọn, gọi nhập ngũ; đồng chí có thể cho biết về những điểm mới đó?

Đại tá Hà Tân Tiến: Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 được Quốc hội khoá XIII, kỳ họp thứ 9 thông qua ngày 19/6/2015 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2016 có những bổ sung, quy định mới so với trước. Chẳng hạn như: Luật quy định thống nhất thời gian phục vụ tại ngũ trong thời bình của hạ sỹ quan, binh sỹ là 24 tháng, tăng 6 tháng so với trước đây. Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 đến 25 tuổi; riêng công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học thì gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi. Công tác gọi công dân nhập ngũ tại các địa phương chỉ thực hiện một đợt trong năm.

Việc áp dụng Luật NVQS năm 2015, trong thời gian này sẽ gặp một số khó khăn nhất định. Đặc biệt, đối với các địa phương vừa thực hiện giao quân đợt 2, năm 2015 (tháng 9/2015), và với đối tượng có trình độ đại học, cao đẳng trong độ tuổi từ 25 - 27 phải tham gia NVQS thì khi học xong, trở về địa phương thường không đăng ký lại NVQS, trong khi đó, chỉ tiêu tuyển chọn người có trình độ cao đẳng, đại học phải đạt tỷ lệ trên 5%...

P.V: Với những quy định mới như vậy thì việc triển khai thực hiện công tác gọi công dân nhập ngũ năm 2016 ở Nghệ An được thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đại tá Hà Tân Tiến: Năm 2016, Nghệ An được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi nhập ngũ tăng 7,4% so với năm 2015. Để đảm bảo chỉ tiêu cấp trên giao, Bộ CHQS tỉnh đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt Luật NVQS năm 2015; thực hiện đúng quy trình các khâu, các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ, chú trọng rà soát chặt chẽ chất lượng chính trị.

Từ đầu tháng 10/2015, Ban CHQS các huyện tham mưu cho Hội đồng NVQS cùng cấp xây dựng, triển khai kế hoạch tuyển quân theo đúng chỉ đạo của cấp trên. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật NVQS năm 2015 của các cấp, ngành, các địa phương được tổ chức sớm, chặt chẽ bằng nhiều hình thức, đã tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, nhất là công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ.

Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, quán triệt các văn bản của cấp trên và cấp mình một cách nghiêm túc; triển khai sơ, khám, thẩm tra lý lịch, soát xét hồ sơ, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ và tổ chức giao nhận quân chặt chẽ, khách quan, nghiêm túc, chất lượng, số lượng đảm bảo theo chỉ tiêu được giao.

Ban CHQS huyện Nghi Lộc tặng quà thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ
Ban CHQS huyện Nghi Lộc tặng quà thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ

P.V: Thưa đồng chí, đến thời điểm này, kết quả công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn tỉnh đã đạt như thế nào?

Đại tá Hà Tân Tiến: Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, quản lý nguồn; thực hiện tốt việc công khai, minh bạch, công bằng trong thực hiện Luật NVQS, nên đến nay 480 xã, phường trên địa bàn tỉnh ta đã hoàn thành công tác tuyển chọn, gọi nhập ngũ, đảm bảo đúng thời gian quy định; 100% thanh niên nhận lệnh nhập ngũ đều có mặt tại địa phương sẵn sàng cho ngày hội tòng quân.

Trong số thanh niên nhập ngũ lần này có 18 đảng viên, nhiều thanh niên ưu tú trước lúc lên đường nhập ngũ cũng được các địa phương tổ chức bồi dưỡng đối tượng đảng; người có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học chiếm 7,7%; thanh niên dân tộc ít người chiếm trên 16%...

P.V: Trước ngày giao quân, các địa phương đã có những hoạt động gì để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, thưa đồng chí?

Đại tá Hà Tân Tiến: Với truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, thế hệ trẻ Nghệ An luôn hăng hái tình nguyện lên đường nhập ngũ. Ở các địa phương, công tác động viên, giáo dục tuyên truyền được các cấp quan tâm và được tiến hành với nhiều cách làm khác nhau; các hoạt động như trồng cây lưu niệm, dâng hương các anh hùng liệt sỹ, tổ chức giao lưu văn hoá, văn nghệ, đốt lửa trại... được tổ chức chu đáo. Các địa phương cũng đã trích một phần kinh phí để tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường nhập ngũ...

Cùng với đó, còn tổ chức tốt việc tiếp đón, đăng ký, quản lý, tạo việc làm, góp phần ổn định cuộc sống cho các quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Từ đó đã tạo được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Để buổi lễ giao, nhận quân diễn ra vào ngày 25/2 thành công tốt đẹp, Bộ CHQS tỉnh đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức lễ giao, nhận quân bảo đảm nhanh, gọn, an toàn, tiết kiệm; kiểm tra chu đáo, cụ thể, kịp thời; phối hợp với các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự; hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị nhận quân trong việc đưa, đón tân binh về đơn vị.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!

Đức Chuyên (thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới