Cải cách hành chính để phục vụ nhân dân tốt hơn

(Baonghean) - Bên cạnh những chuyển biến tích cực, công tác cải cách hành chính trong ngành Công an Nghệ An vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Đức Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh về một số vấn đề liên quan.

Phóng viên: Cải cách hành chính là yêu cầu vừa đảm bảo phục vụ người dân tốt hơn, vừa nâng cao hiệu quả công tác của ngành. Vậy thực tiễn thời gian qua, Công an Nghệ An đã triển khai như thế nào?
Thượng tá Nguyễn Đức Hải: Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để đáp ứng tốt yêu cầu công tác quản lý Nhà nước về an ninh trật tự và phục vụ tốt hơn nhu cầu của nhân dân; đây cũng được coi là giải pháp quan trọng nhằm xây dựng lực lượng Công an Nghệ An hướng tới mục tiêu: “Chính quy hơn, tận tụy hơn, quyết liệt hơn, lễ phép hơn, uy tín hơn”. Bởi vậy, trong những năm qua, Công an tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt cải cách hành chính trên nhiều khâu, nội dung. Ngành đã triển khai áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Công bố công khai địa chỉ, số điện thoại cho mọi người dân cần liên hệ khi có yêu cầu cũng như phản ánh những vấn đề tiêu cực, sai phạm trong lực lượng cán bộ, chiến sỹ; các thủ tục, thời gian, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính để dân biết, thực hiện và giám sát. Tổ chức làm việc” ngày thứ Bảy vì dân”, “chưa hết việc, chưa hết giờ”. Thực hiện Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2011 – 2016, Công an tỉnh đã tiến hành rà soát 381 thủ tục hành chính có liên quan công dân, tổ chức thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành.
Công an tỉnh cũng đã triển khai ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trên các lĩnh vực công tác, nhất là lĩnh vực liên quan đến  nhân dân... Tổ chức lắp đặt hệ thống camera giám sát tại bộ phận một cửa và phòng tiếp công dân của Công an tỉnh nhằm giám sát cán bộ, chiến sỹ trong việc thực hiện các yêu cầu của người dân. Nhờ đó, cấp nhanh CMND tại bộ phận một cửa Công an tỉnh trả kết quả trong 3 ngày làm việc được rút ngắn 17 ngày; thời gian cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT không  quá 3 ngày; cấp giấy thông hành biên giới Việt - Lào trong ngày đối với công dân ở các huyện miền núi, rẻo cao rút ngắn 2 ngày so với trước đây; xác minh lý lịch tư pháp không quá 4 ngày; đăng ký thường trú giải quyết trong 10 ngày... 
Công an tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến việc phát hiện, phòng ngừa và chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, sai phạm trong công tác cải cách hành chính. Chính vì vậy, ngành đã rất nghiêm túc tiếp thu và kịp thời xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân liên quan đến công tác này. Từ năm 2012 đến nay, Công an tỉnh tiếp nhận, xử lý và trả lời 105 phản ánh, kiến nghị của nhân dân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao.  
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức làm hồ sơ cấp chứng minh thư nhân dân cho học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú 2.
Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tổ chức làm hồ sơ cấp
chứng minh thư nhân dân cho học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú 2.
Phóng viên: Rõ ràng đã có chỉ đạo tích cực, tuy nhiên dư luận vẫn cho rằng tình trạng nhũng nhiễu, gây phiều hà, đặc biệt ở một số lĩnh vực xảy ra rất nhiều tiêu cực, làm giảm uy tín và hình ảnh người công an nhân dân. Đồng chí có ý kiến gì về vấn đề này? 
Thượng tá Nguyễn Đức Hải: Thực tiễn nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân liên quan đến lực lượng công an rất lớn, trong khi đó ở một số lĩnh vực lực lượng cán bộ trực tiếp xử lý yêu cầu của người dân mỏng. Bình quân mỗi năm, các cơ quan, đơn vị trong lực lượng Công an tỉnh tiếp nhận, giải quyết khoảng 500.000 thủ tục hành chính, gồm cấp CMND; quản lý xuất, nhập cảnh; đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cấp phiếu lý lịch tư pháp; cấp giấy xác nhận không tiền án; quản lý cư trú... Tăng cường tổ chức các buổi tiếp xúc, tọa đàm với nhân dân thông qua diễn đàn “công an lắng nghe ý kiến nhân dân” để nhân dân tham gia góp ý kiến cho lực lượng công an, vừa có giải pháp giải quyết kịp thời những nhu cầu của nhân dân, vừa chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế về phương pháp, phong cách, thái độ làm việc của cán bộ, chiến sỹ.
Nhờ vậy, đại đa số cán bộ, chiến sỹ đã nhận thức rõ trách nhiệm, có lễ tiết tác phong đúng mực, nhiều đồng chí đã liêm khiết không nhận hối lộ, tận tụy phục vụ nhân dân được nhân dân gửi thư, gọi điện cảm ơn đến Công an tỉnh. Tuy nhiên, cá biệt vẫn còn một số cán bộ, chiến sỹ có thời điểm tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân chưa cao, có thái độ chưa đúng mực, có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín và hình ảnh người Công an nhân dân.
Phóng viên: Ngành sẽ có những giải pháp cụ thể gì để khắc phục tiêu cực, củng cố hình ảnh người công an “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, thưa đồng chí?
Thượng tá Nguyễn Đức Hải: Không thể để “con sâu làm rầu nồi canh”; không thể để những hành vi nhất thời của số cá biệt làm ảnh hưởng đến biết bao nhiêu thành tích, chiến công, mà trong những chiến công, thành tích đó, không ít máu và nước mắt của cán bộ, chiến sỹ của lực lượng Công an Nghệ An. Để thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt hơn trong công tác cải cách hành chính, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh đã ban hành Nghị quyết “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính trong tình hình mới”. Đồng thời xác định rõ, muốn cải cách hành chính thực chất và có hiệu quả, vấn đề đầu tiên, cốt lõi là phải bắt đầu thay đổi về mặt nhận thức từ lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ. Chính vì vậy, sau Đại hội Đảng bộ Công an Nghệ An, nhiệm kỳ 2015 – 2016, lãnh đạo Công an tỉnh tổ chức 2 cuộc đối thoại quy mô lớn dành cho cảnh sát giao thông toàn tỉnh và lực lượng trực tiếp giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, bao gồm làm chức minh thư, làm hộ chiếu... Trước dư luận về một số tiêu cực còn xảy ra, tại các hội nghị này, với sự trao đổi thẳng thắn, cởi mở, những khó khăn, hạn chế đã được phân tích, làm rõ; từ đó ban giám đốc cũng đã đề ra cơ chế, giải pháp khắc phục. 
Chẳng hạn đối với lực lượng cảnh sát giao thông vẫn còn biểu hiện thiếu chuẩn mực khi tiếp xúc với nhân dân. Quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ còn quá tập trung vào việc tuần tra, xử lý vi phạm giao thông mà chưa thực sự quan tâm việc điều tiết giao thông. Ngay sau hội nghị đối thoại đó, lực lượng cảch sát giao thông đã kịp thời chấn chỉnh, tăng cường lực lượng tiến hành điều tiết giao thông thường xuyên, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, vào các ngày nghỉ lễ, giờ cao điểm. Từ đó hình ảnh cảnh sát giao thông được cải thiện.
 Và, phải nói rằng thông qua các cuộc đối thoại lãnh đạo Công an tỉnh cũng đã thể hiện được sự quyết liệt trong công tác kiểm tra giám sát và kiên quyết xử lý nếu có hiện tượng này.
Công an tỉnh cũng tăng cường chấn chỉnh thái độ, ý thức trách nhiệm trong cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó yêu cầu cán bộ, chiến sỹ cần phải xác định rõ nhiệm vụ của mình là phục vụ nhân dân chứ không phải ban phát cho dân, từ đó thay đổi hành vi, thái độ và trách nhiệm giải quyết công việc cho dân, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, chiến sỹ có biểu hiện vi phạm, tiêu cực. Và ngành đã tiến hành xử lý, điều chuyển 1 đội trưởng và 2 cán bộ khi có phản ánh của nhân dân liên quan tác phong công tác sang lĩnh vực khác.
Thực hiện cải cách hành chính của Công an Nghệ An tiếp tục tập trung vào hai nội dung chính đó là: Cải cách hành chính trong đơn vị và cải cách hành chính trong giải quyết các thủ tục với công dân, tổ chức; thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của lực lượng trước nhân dân, góp phần “Xây dựng Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. 
Phóng viên: Cảm ơn đồng chí!
P.V
(Thực hiện)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới