Chủ tịch nước hứa xây dựng lực lượng bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải

Nói với cử tri quận 1, TP HCM, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết sẽ nghiên cứu đề xuất Bộ Chính trị, Quốc hội cụ thể hóa nhiệm vụ thống lĩnh lực lượng vũ trang và cơ chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Sáng 9/5, với tư cách là ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp xúc cử tri quận 1, TP HCM. Ông cho biết rất vinh dự được Hội đồng bầu cử quốc gia giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tại TP HCM - một trong những đô thị lớn nhất, có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, đối ngoại, an ninh, quốc phòng. 

chu-tich-nuoc-hua-xay-dung-luc-luong-bao-ve-lanh-tho-lanh-hai

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ chương trình hành động với cử tri quận 1, TP HCM. Ảnh: Hữu Công

"Nếu được cử tri thành phố tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội khóa XIV, tôi xác định đây là vinh dự lớn, song cũng là trách nhiệm rất nặng nề trước yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, phát triển đất nước nói chung, TP HCM nói riêng trong thời kỳ mới cũng như trước yêu cầu, nguyện vọng mong muốn của cử tri", ông Quang nói.

Người đứng đầu Nhà nước hứa sẽ nỗ lực hết sức mình; thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng và đưa tiếng nói cử tri đến Quốc hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Ông cũng tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân; quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch nước nói sẽ chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước.

"Tôi sẽ nghiên cứu đề xuất Bộ Chính Trị, Quốc Hội cụ thể hóa nhiệm vụ thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân và cơ chế tổ chức, hoạt động của Hội đồng Quốc phòng và An ninh", ông Quang nói và cho biết sẽ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố làm cầu nối với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương để xây dựng TP HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành trung ương nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù cho thành phố.

chu-tich-nuoc-hua-xay-dung-luc-luong-bao-ve-lanh-tho-lanh-hai-1

5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri quận 1. Ảnh: Hữu Công

Ngoài Chủ tịch nước, ở đơn vị bầu cử số 1, TP HCM (quận 1, 3, 4) có 4 ứng cử viên: Giáo sư, tiến sĩ Y khoa chuyên ngành Ngoại nhi Trần Đông A; bà Đặng Thị Thúy Dung, Phó tổng giám đốc Công ty Dệt may Gia Định; đại tá Ngô Tuấn Nghĩa - Phó chính ủy Bộ tư lệnh TP HCM và ông Lâm Dình Thắng - Phó bí thư thường trực Thành đoàn TP HCM.

Người dân quận 1 bày tỏ nhiều tâm tư, ý kiến với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội. Cử tri Trần Thị Nga cho rằng người dân đang rất bất an lo sợ.

"Trong nhà sợ trộm cướp; ăn thì sợ thực phẩm bẩn, có hóa chất; ra đường thì sợ tai nạn giao thông. Nếu được trúng cử, đề nghị các đại biểu phải làm sao để mỗi ngày người dân không phải đối mặt với những lo sợ này nữa", bà Nga nói.

Các cử tri cũng đề nghị đại biểu "nói lời phải giữ lấy lời". Ngoài một năm 4 lần như quy định, các đại biểu nên sắp xếp thời gian tiếp xúc cử tri nhiều hơn, chọn những điểm nào nóng nhất, bức xúc nhất để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của cử tri nhằm có giải pháp thích hợp, tức thì giúp người dân. 

"Có những đại biểu 5 năm tôi theo dõi chẳng nghe phát biểu một ý kiến nào thì không thể chấp nhận được", cử tri Trần Văn Tài nói.

Thay mặt các ứng viên, Chủ tịch nước tiếp thu tất cả các ý kiến của cử tri và cho biết dù có được tín nhiệm, bầu làm đại biểu Quốc hội hay không cũng luôn xác định mục tiêu tối thượng là phụng sự lợi ích của dân tộc, nhân dân.

Với trăn trở của cử tri về vấn đề Biển Đông, người đứng đầu Nhà nước khẳng định chủ quyền là bất khả xâm phạm, thiêng liêng. Chủ trương của ta là kiên quyết bảo vệ trên cơ sở sử dụng tổng hợp các biện pháp chính trị, ngoại giao, tôn trọng pháp luật. Đồng thời, việc xây dựng lực lượng vũ trang, tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh để bảo vệ nhân dân, Tổ quốc cũng được chú trọng.

Về vấn đề tham nhũng, Chủ tịch nước cho rằng nó đã trở thành quốc nạn mà toàn xã hội quan tâm. Công tác này luôn được Đảng và Nhà nước chỉ đạo nhưng mục tiêu chưa được như mong muốn.

"Chống tham nhũng phải xây và chống, muốn vậy phải phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống toàn dân. Tập trung điều tra, đưa ra xử lý kịp thời, hết sức coi trọng thu hồi tài sản của đối tượng tham nhũng. Đây là khâu khó, chưa đạt như mong muốn, sắp tới phải tích cực hơn nữa", ông Quang nói.

Theo VNE

Tin mới