Quân dân y kết hợp góp phần tích cực chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân

(Baonghean.vn) - Sáng 10/5, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến kết hợp quân dân y Toàn quốc lần thứ V, giai đoạn 2005 – 2015; định hướng gian đoạn 2016-2020.

Các đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ, Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế; Thượng tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Nghệ An.

Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến.
Điểm cầu Nghệ An tham gia hội nghị trực tuyến.

Quân dân y kết hợp là hoạt động kết hợp giữa quân đội và nhân dân trong lĩnh vực y tế, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phục vụ sức khoẻ nhân dân. 10 năm thực hiện, chương trình kết hợp quân dân y đã góp phần củng cố y tế cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, biển đảo - những địa bàn trọng điểm về QP-AN.

Từ đó tạo nên mạng lưới khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh rộng khắp, góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội, góp phần xóa đói, giảm nghèo, ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự.

Bệnh xá quân dân y của Đoàn KT - QP 4 đóng tại xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) luôn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe quân dân.
Bệnh xá quân dân y của Đoàn KT - QP 4 đóng tại xã Na Ngoi (Kỳ Sơn) luôn làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe quân dân.

Đáng chú ý, chương trình kết hợp quân dân y đã đầu tư xây dựng được một hệ thống trên 150 phòng khám quân dân y tại các đồn biên phòng; dự án quân dân y kết hợp đã đầu tư nâng năng lực hoạt động cho gần 530 trạm y tế; Các huyện đảo  đã được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại, góp phần đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh. Các cơ sở quân dân y trên tuyến biển, đảo đã tổ chức cấp cứu cho khoảng  trên 6.600 người bệnh nhân , phẫu thuật 12.550 trường hợp, phần lớn là người dân...

Trong giai đoạn 2016 - 2020, chương trình tập trung hướng tới mục tiêu giúp người dân sinh sống ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng trọng điểm quốc phòng, an ninh được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng cao và tăng cường khả năng đáp ứng của ngành y tế trong các tình huống khẩn cấp.

Cán bộ trạm quân dân y Kỳ Sơn khám bệnh cho bà con nhân dân.
Cán bộ trạm quân dân y Kỳ Sơn khám bệnh cho bà con nhân dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định vai trò quan trọng đặc biệt của hoạt động quân dân y kết hợp. Để thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp quân dân y giai đoạn 2016-2020, Phó Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành cần phải xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là giải pháp chiến lược trong sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ nhân dân và xây dựng nền quốc phòng toàn dân; Cần tiếp tục chú trọng tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các cơ sở khám chữa bệnh quân dân y.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việc củng cố tuyến y tế cơ sở nhất là vùng biên giới, hải đảo cần được ưu tiên đặc biệt để người dân sinh sống ở các vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, vùng hải đảo, vùng trọng điểm quốc phòng, an ninh được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng cao. Qua đó nhằm chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân và giữ vững trật tự, ổn định các vùng đặc thù.

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen cho 16 tập thể, 11 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho 68 tập thể, 112 cá nhân; Bộ Y tế tặng Bằng khen cho 97 tập thể, 127 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc chăm sóc tốt sức khỏe cho quân dân./.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới