Phát hiện vệt dầu loang ở vùng biển máy bay Su-30MK2 gặp nạn

(Baonghean.vn)- Lực lượng tìm kiếm đã định vị được vị trí chiếc máy bay Su-30MK2 gặp sự cố trên vùng biển Nghệ An. Đặc biệt, đã phát hiện vệt dầu loang, nghi là của máy bay bị rơi.
Trời tối, hai trực thăng phải tạm dừng tìm kiếm, trong khi đó đội tàu cứu nạn vẫn tiếp tục quần thảo quanh khu vực phát hiện vệt dầu loang. Dự kiến, trong ngày mai, việc tìm kiếm sẽ được đẩy mạnh với sự vào cuộc của đội người nhái, thiết bị dò tìm hộp đen, tàu cứu nạn, kiểm ngư...
Lúc 18h, lực lượng "người nhái" được huy động, mang theo các thiết bị chuyên dụng ra khu vực khoanh vùng chiếc máy bay để tìm kiếm chiếc Su-30MK2.
Lúc 17h, Đoàn công tác Tổng công ty Quản lý bay Việt Namn mang theo thiết bị dò tìm hộp đen máy bay ra khu vực phát hiện vệt dầu loang để tìm kiếm chiếc máy bay gặp nạn.
bna_575fddee497c3.jpg
Tàu tiếp tế lương thực ra biển.
Đoàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam mang theo thiết bị tìm hộp đen máy bay lên tàu đi tìm kiếm.
Đoàn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam mang theo thiết bị tìm hộp đen máy bay lên tàu đi tìm kiếm.
Lúc 15h30, Thượng tá Nguyễn Công Lực - Phó Chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An - cho biết,  đội tàu cứu hộ mới phát hiện một vết dầu loang trên biển ở phía Tây đảo Mắt, nghi là địa điểm máy bay rơi.
Đến đầu giờ chiều 14/6, lực lượng tìm kiếm, cứu nạn đã định vị nơi máy bay gặp nạn gần đảo Hòn Mắt, cách Thị xã Cửa Lò, Nghệ An khoảng 30 - 40km.
Hiện tại các lực lượng chức năng vẫn chưa xác định được vị trí chính xác máy bay gặp nạn. "Đã tìm thấy dấu hiệu của chiếc máy bay", ông Lực cho hay.
Tiếp tế lương thực, thực phẩm cho đội tìm kiếm.
Tiếp tế lương thực, thực phẩm cho đội tìm kiếm.
Tại cảng Hải Đội 2, BCH Biên phòng Nghệ An, lực lượng chức năng đang chuẩn bị cơ số lương thực, thực phẩm, nước uống để tiếp tế cho các lực lượng đang tìm kiếm ngoài biển.
bna_575fc5ae161fd.jpg
Máy bay tìm kiếm chiếc SU30 gặp sự cố tại Nghệ An.
Máy bay trực thăng tìm kiếm chiếc SU30 gặp sự cố tại Nghệ An. Ảnh: Thành Chung
Lực lượng chức năng chuẩn bị nước uống, lương thực thực phẩm để tiếp tế cho đội tìm kiếm ngoài biển.
Lực lượng chức năng chuẩn bị nước uống, lương thực thực phẩm để tiếp tế cho đội tìm kiếm ngoài biển.
Trước đó, Đại tá Hà Tân Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An cho biết, hiện nay, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An đang điều động lực lượng ra biển tìm kiếm.
Thông tin cho biết, chiếc Su-30MK2 đang bay tập luyện từ Sân bay Sao Vàng, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Khi đến vùng biển Nghệ An thì mất liên lạc với màn hình radar.
bna_575fb90ed483d.jpg
Tàu cảnh sát biển tìm kiếm tung tích máy bay ở vùng biển Nghệ An.
Tàu cảnh sát biển tìm kiếm tung tích máy bay ở vùng biển Nghệ An. Ảnh: A.Khánh
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An đã điều 3 tàu cùng các chiến sỹ ra biển để tìm kiếm. Trên biển, hàng chục tàu cá của ngư dân hai tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa cũng đang được huy động để tìm kiếm tung tích chiếc máy bay bị rơi.

Phát hiện vệt dầu loang ở vùng biển máy bay Su-30MK2 gặp nạn ảnh 9

Tiêm kích SU  của Không quân Việt Nam. Ảnh: internet

Trước khi gặp sự cố,  chỉ huy đã cho phép các máy bay và phi công xuất kích thực hiện các bài bay theo kế hoạch đã định. Tuy nhiên, đến 7h50, trong các chuyến bay tiếp theo, sở chỉ huy đã mất liên lạc với một trong các máy bay Su-30MK2. Nhiều khả năng máy bay đã gặp sự cố trên biển.

Hiện, Quân chủng PKKQ đang tổ chức tìm kiếm chiếc máy bay Su-30MK2 nói trên.
Máy bay đang bay trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực Đảo Mắt (thị xã Cửa Lò) để tìm kiếm.

Phát hiện vệt dầu loang ở vùng biển máy bay Su-30MK2 gặp nạn ảnh 10

Su-30MK2 bay trên bầu trời. 

Quanh khu vực được xác định máy bay gặp sự cố, có 6 tàu của cảnh sát biển, Hải Đội 137, Hải Quân vùng 1, Bộ CHQS tỉnh, Hải đội 2 - Bộ đội Biên Phòng cùng nhiều tàu cá của ngư dân đang tiếp tục tìm kiếm.

Su-30MK2 của Việt Nam là sản phẩm của tổ hợp Komsomolsk-on-Amur là loại máy bay thực hiện nhiệm vụ cường kích đánh trên biển. Máy bay Su-30MK2 có chiều dài 21,9 m; sải cánh 14,7 m; chiều cao 6,36 m; trọng lượng rỗng 24.900 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 34.500 kg.
Loại máy bay này được trang bị tổ hợp ngắm bắn đa nhiệm SUV-VEP bao gồm radar N001 và OLS-30 có phạm vi tìm kiếm mục tiêu trên không khoảng 150 km, phát hiện tàu sân bay và xuồng cao tốc từ cự ly tương ứng 250 km và 70 km.
Chiếc Su-30MK có khả năng tải trọng vũ khí mang được lên tới 8 tấn và được phân bổ trên 12 giá treo, bao gồm tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hải, các loại bom và rocket. Bên cạnh đó máy bay còn có 1 pháo tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm với cơ số đạn 150 viên.
Ngoài ra, Radar của Su-30MK2 có thể theo dõi 10 mục tiêu và điều khiển tên lửa tiêu diệt 2 mục tiêu (1 xa 1 gần) cùng lúc. Động cơ trang bị cho Su-30MK2 là loại Lyulka AL-31F có lực đẩy 123 kN mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa Mach 2 (2.120 km/h), tầm hoạt động 3.000 km, trần bay 17.300 m, vận tốc leo cao 305 m/s.
N.Khoa - T.Chung

Tin mới