Biệt kích do Mỹ huấn luyện trở thành tư lệnh cấp cao của IS

Tư lệnh mới của lực lượng quân sự IS từng là biệt kích do Mỹ huấn luyện. IS không công bố việc bổ nhiệm y do lo ngại bị Mỹ truy sát.

Cựu Đại tá Đặc nhiệm của Tajikistan Gulmurod Khalimov đã trở thành tư lệnh mặt trận hàng đầu của lực lượng khủng bố Hồi giáo IS (Daesh) ở Iraq sau khi tên này đào ngũ vào năm 2015 và thề tiến hành thánh chiến chống lại phương Tây. Các lực lượng IS ở Iraq đã đón chào viên tư lệnh mới vào hàng ngũ của chúng.

Tên Khalimov (ở giữa). Ảnh: YouTube.
Tên Khalimov (ở giữa). Ảnh: YouTube.

Khalimov đã quá quen thuộc với giới chức quân sự và tình báo Mỹ vì y do chính Mỹ huấn luyện. Tên này đã được thăng cấp trong hàng ngũ tổ chức khủng bố IS sau khi đào tẩu vào năm ngoái.

Bộ Ngoại giao Mỹ phản ứng về tin trên bằng cách treo thưởng 3 triệu USD đối với tên này.

Cựu tay súng bắn tỉa của quân đội Tajikistan xuất hiện trong các video tuyên truyên kêu gọi tiến hành các hoạt động bạo lực chống lại quân nhân và dân thường Mỹ.

Khalimov là mối quan ngại đối với các quan chức Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ vào tháng 11/2015 gọi y là kẻ khủng bố toàn cầu hạng đặc biệt.

Liên Hợp Quốc cũng đã đưa Khalimov vào danh sách trừng phạt của họ vào tháng 2/2016.

Viên tư lệnh đơn vị đặc nhiệm này của Tajikistan được các cố vấn Mỹ huấn luyện trên thực địa. Y thậm chí đã tới Mỹ vài bận để tham gia các đợt huấn luyện chống khủng bố thông qua chương trình hỗ trợ chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

IS tránh công bố chính thức Khalimov được thăng lên vị trí lãnh đạo hàng đầu của tổ chức này do lo ngại y trở thành mục tiêu ưu tiên cao của các cuộc không kích do Mỹ tiến hành.

Tuy nhiên hãng tin Al Sumaria của Iraq đã tiết lộ thông tin dựa trên nguồn tin ở tỉnh Nineveh. Hãng này cho biết: “Có thông tin bên trong IS cho rằng Gulmurod Khalimov người Tajik đã được bổ nhiệm làm tổng tư lệnh của IS sau vụ thủ lĩnh trước đó Abu Omar al-Shishani bị tiêu diệt”.

Shishani chết hồi tháng 7 trong cuộc giao tranh ở thành phố Shirqat của Iraq. Washinton ban đầu nhận họ đã tiêu diệt tên này ở Iraq bằng một phi cơ không người lái, nhưng thông tin này về sau được khẳng định là sai./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới