Trang bị lốp chống đạn, bộ binh Nga thêm tự tin

Báo Lenta đưa tin ngày 20/9 cho biết, Bộ Quốc phòng Nga sẽ trang bị bánh lốp cao su có thể chống đạn, mìn ở cự li gần cho xe quân sự

Lốp NU402 được Trung tâm Phát triển Khoa học và Kỹ thuật Kama sản xuất có thể cho phép binh sĩ tiếp tục lái xe khi lốp xe bị trúng đạn.

Nó sẽ được trang bị cho xe tải quân sự chở tên lửa di động Kornet-E chống xe tăng và xe chiến đấu bọc thép Mãnh hổ (Tiger), một quan chức Bộ Quốc phòng cho Lenta biết.

“Hiện, lốp chống đạn mới đang được thử nghiệm ở giai đoạn ban đầu và sẽ bước vào thử nghiệm chiến đấu vào cuối năm nay”, ông cho biết thêm.

Trang bi lop chong dan, bo binh Nga them tu tin
Lốp NU402

Theo Lenta, nếu Bộ Quốc phòng Nga chứng nhận sản phẩm mới của Kama thành công. Tất cả các loại xe chiến đấu bọc thép, đặc biệt dòng Mãnh hổ sẽ được trang bị loại lốp đặc biệt này.

Lớp “áo giáp” làm bằng vật liệu đặc biệt bảo vệ lốp NU402 có cấu trúc phức tạp hơn nhiều so với những loại lốp tiêu chuẩn hiện nay.

Nó có thể chịu đựng thiết bị nổ chứa 400g TNT hoặc những phát đạn súng máy và mảnh vỡ đạn cối. Sau đó xe chiến đấu có thể rời khỏi khu vực nguy hiểm với tốc độ 50 km/h.

Hiện nay, Công nghệ tương tự cũng đang được phát triển ở công ty Hutchinson của Pháp. Doanh nghiệp đang cung cấp lốp xe chống đạn cho lực lượng vũ trang của các nước phát triển, tuy nhiên, độ bền và sức chịu đựng kém hơn so với NU402.

''NU402 giúp xe có khả năng tiêp tục di chuyển ngay cả khi toàn bộ lốp xe bị đốt cháy hoàn toàn, trong trường hợp này, điểm cuối cùng tiếp xúc với mặt đường là lõi kim loại có thể giúp xe rời khỏi khu vực nguy hiểm.'' ông Oleg Zheltonozhko - Giám đốc trung tâm khoa học Kama tiết lộ.

Theo các chuyên gia, sử dụng lốp xe NU402 có thể giúp bộ binh Nga chiếm ưu thế trên chiến trường hiện đại.

Cũng liên quan đến tham vọng chế tạo lốp chống đạn cho dòng xe quân sự, năm 2005 hãng lốp hàng đầu thế giới Michelin của Mỹ đã nghiên cứu ý tưởng lốp xe không hơi với sản phẩm lốp xe Tweel.

Loại lốp này có cấu tạo bao gồm các nan hoa bằng polyurethan nối trục bánh xe với vành lốp cao su. Các nan hoa dẻo này có thể biến dạng để hấp thụ lực như ở lốp hơi truyền thống.

Hãng Michelin đã thử nghiệm Tweel trên xe du lịch Audi A4 và nhận được kết quả là độ bám đường tăng 5 lần so với lốp thường và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Các thử nghiệm của quân đội Mỹ cũng cho thấy khả năng tránh các vụ nổ mìn cao hơn so với lốp thông thường, đồng thời độ bền cũng cao hơn.

Trang bi lop chong dan, bo binh Nga them tu tin
Lốp không hơi Tweel

Tuy nhiên, lốp không hơi Tweel còn khá nhiều hạn chế, khiến xe bị rung và phát tiếng ồn lớn hơn loại lốp hơi truyền thống khi chạy ở tốc độ cao. Ngoài ra, loại lốp này sinh nhiệt lớn khi di chuyển đường dài, khiến tuổi thọ của lốp giảm xuống.

Gần đây nhất, sản phẩm lốp không hơi được hãng Bridgestone giới thiệu tại triển lãm Tokyo Auto Show ở Nhật Bản. Cấu tạo của lốp xe gồm 3 phần: vành, nan hoa làm từ nhựa dẻo, và lớp tiếp xúc cao su bên ngoài. Vì không sử dụng khí nén nên sẽ không bị xẹp.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn ý tưởng, nhưng loại lốp không hơi của quân đội Mỹ đã được thử nghiện thành công trên loại xe quân sự loại nhỏ.

Theo Datviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới