Cặp tàu Gepard mới Việt Nam sở hữu đòn đánh kinh hoàng

Tập đoàn nhà nước Rostex của Nga cho biết, cặp tàu Gepard thứ 3 Việt Nam đang đàm phán mua sẽ được trang bị tên lửa hành trình Kalibr-NK.

"Tại thời điểm hiện tại, các bên đang thảo luận vấn đề đóng cặp tàu Gepard 3.9 thứ ba tại Zelenodolsk cho Hải quân Việt Nam", đại diện của Tập đoàn nhà nước Rostex cho biết.

Trước đây, Việt Nam đã đặt mua 2 chiếc tàu hộ vệ lớp Gepard 3.9, trang bị tên lửa chống hạm cận âm Kh-35 UranE và đã được bàn giao hoàn tất vào năm 2012. Khi về Việt Nam, hai tàu hộ vệ này được đặt theo 2 vị hoàng đế Việt Nam là Đinh Tiên Hoàng (số hiệu 011) và Lý Thái Tổ (012).

Chiến hạm lớp Gepard 3.9 được xếp vào loại tàu hộ vệ hạng trung, do nhà máy Zelenodolsk thiết kế, có lượng giãn nước trên dưới 2000 tấn, phạm vi hành trình tối đa khoảng 5000 hải lý, thời gian hoạt động liên tục trên biển là 45 ngày...

Cap tau Gepard moi Viet Nam so huu don danh kinh hoang 
Cặp chiến hạm Gepard 3.9 đầu tiên của Việt Nam.

Ngoài các hệ thống vũ khí cơ bản như 2 chiếc đầu tiên, cặp tàu hộ vệ Gepard 3.9 thứ 2 của Việt Nam đang được đóng tại Nga sẽ được trang bị hệ thống vũ khí tăng cường khả năng chống ngầm nhờ hệ thống dò tìm sóng âm và các ống phóng ngư lôi mới.

Sau khi 2 tàu Gepard 3.9 này được bàn giao và đưa vào phục vụ, Hải quân Việt Nam sẽ có 4 tàu hộ vệ tên lửa với 2 chiếc chuyên chống hạm và 2 chiếc còn lại có thêm khả năng chống ngầm.

Tuy nhiên, các tàu tên lửa này chỉ có khả năng phòng không điểm với phạm vi tác chiến vẻn vẹn tầm 10km, không có khả năng phòng không tầm trung và tạo ra một lỗ hổng tác chiến đáng ngại khi phải đối đầu với các máy bay chiến đấu mang tên lửa chống hạm tầm xa của đối phương.

Do đó, trong khi cặp tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 thứ hai (đặt riêng phiên bản chống ngầm) đang được lắp đặt vũ khí tại nhà máy đóng tàu Zelenodolsk, Hải quân Việt Nam và Nga tiếp tục đàm phán để mua thêm tàu tên lửa Gepard 3.9 nâng cấp với hệ thống tên lửa hiện đại hơn.

Mặc dù đại diện nhà máy đóng tàu Zelenodolsk không tiết lộ cụ thể về loại tên lửa sẽ được trang bị trong các tàu tiếp theo, nhưng giới chuyên gia dự đoán đó sẽ là một loại tên lửa chống hạm mới kiểu Kh-35UE, có tầm bắn xa hơn và mạnh hơn tên lửa Kh-35E mà Việt Nam đang sử dụng (tầm phóng 260/130km).

Ngoài ra, tàu cũng có thể được nâng cấp sử dụng hệ thống tên lửa hành trình Kalibr-NK (phiên bản trên tàu nổi) như các tàu Gepard của Nga và hệ thống tên lửa phòng không trên hạm Shtil-1 (biến thể hải quân của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung Buk-M1).

Việc tiến hành đàm phán để mua thêm tàu tên lửa Gepard 3.9, được trang bị các hệ thống vũ khí, tên lửa hiện đại hơn cũng cho thấy, trong tương lai gần, Hải quân Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng qui mô hạm đội và nâng cao sức mạnh chiến đấu của mình.

Trong tương lai gần, Việt Nam sẽ lấy nền tảng là lớp tàu chiến Gepard 3.9 của Nga, có khả năng tác chiến đa năng như chống tàu nổi, chống tàu ngầm và phòng không hạm đội, làm lực lượng nòng cốt. Sau đó sẽ tiếp tục nâng cấp sức mạnh với những thế hệ chiến hạm mới hiện đại hơn.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới