Sản xuất lốp xe thiết giáp: Việt Nam không thua kém Nga

Nga đã rất ngạc nhiên khi Việt Nam nghiệm thu dây chuyền sản xuất lốp xe thiết giáp hạng nặng với công nghệ không thua kém Nga.

Nhận định này vừa được hãng Sputnik dẫn nhận định của giới quân sự Nga đăng tải, từ nay Việt Nam đã sản xuất được lốp xe thiết giáp để cung cấp cho nhu cầu trong nước và chấm dứt giai đoạn nhập khẩu loại lốp này.

Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng vừa tổ chức nghiệm thu dây chuyền sản xuất lốp xe thiết giáp của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng.

Đây là dự án đầu tư hoàn chỉnh dây chuyền chuẩn bị động viên công nghiệp phục vụ nhu cầu quốc phòng theo yêu cầu của Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam.

Xe thiết giáp BTR-60PB trong Hải quân đánh bộ Việt Nam.
Xe thiết giáp BTR-60PB trong Hải quân đánh bộ Việt Nam.

Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng hiện là doanh nghiệp duy nhất trên địa bàn miền Trung Việt Nam có đủ năng lực đáp ứng nhiệm vụ động viên công nghiệp sản xuất lốp xe thiết giáp, lốp xe đặc chủng và các sản phẩm cao su phục vụ nhu cầu quốc phòng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tổng Tham mưu và Bộ Tư lệnh Quân khu V, Công ty Cao su Đà Nẵng đã đầu tư hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất lốp xe thiết giáp trên cơ sở tận dụng tối đa năng lực công nghệ trang thiết bị sẵn có.

Hiện nay nhu cầu lốp xe thiết giáp trong quân đội là khá lớn khi QĐND Việt Nam đang có trong phiên chế tới hàng trăm phương tiện xe bọc thép, hàng nghìn xe ô tô quân sự hạng trung và hạng nặng. Trang bị xe thiết giáp bánh lốp của QĐND Việt Nam có 3 phương tiện chủ lực gồm: Xe thiết giáp chở quân BTR-60 và BTR-152; xe thiết giáp trinh sát BRDM-2.

Theo nhận định của thông tấn Nga, với khả năng của Việt Nam rất có thể trong tương lai khi công nghệ sản xuất lốp chống đạn, kháng mìn dành cho xe thiết giáp của Nga đi vào sản xuất, Việt Nam sẽ sớm được cấp phép và sản xuất loại lốp này.

Lốp NU402 được Trung tâm Phát triển Khoa học và Kỹ thuật Kama sản xuất có thể cho phép binh sĩ tiếp tục lái xe khi lốp xe bị trúng đạn. Nó sẽ được trang bị cho xe tải quân sự chở tên lửa di động Kornet-E chống xe tăng và xe chiến đấu bọc thép Mãnh hổ (Tiger), một quan chức Bộ Quốc phòng cho biết.

"Hiện, lốp chống đạn mới đang được thử nghiệm ở giai đoạn ban đầu và sẽ bước vào thử nghiệm chiến đấu vào cuối năm nay", vị đại diện này cho biết thêm.

Theo Sputnik, nếu Bộ Quốc phòng Nga chứng nhận sản phẩm mới của Kama thành công. Tất cả các loại xe chiến đấu bọc thép, đặc biệt dòng Mãnh hổ sẽ được trang bị loại lốp đặc biệt này. Lớp "áo giáp" làm bằng vật liệu đặc biệt bảo vệ lốp NU402 có cấu trúc phức tạp hơn nhiều so với những loại lốp tiêu chuẩn hiện nay.

Nó có thể chịu đựng thiết bị nổ chứa 400g TNT hoặc những phát đạn súng máy và mảnh vỡ đạn cối. Sau đó xe chiến đấu có thể rời khỏi khu vực nguy hiểm với tốc độ 50 km/h.

Hiện nay, Công nghệ tương tự cũng đang được phát triển ở công ty Hutchinson của Pháp. Doanh nghiệp đang cung cấp lốp xe chống đạn cho lực lượng vũ trang của các nước phát triển, tuy nhiên, độ bền và sức chịu đựng kém hơn so với NU402.

''NU402 giúp xe có khả năng tiêp tục di chuyển ngay cả khi toàn bộ lốp xe bị đốt cháy hoàn toàn, trong trường hợp này, điểm cuối cùng tiếp xúc với mặt đường là lõi kim loại có thể giúp xe rời khỏi khu vực nguy hiểm.'' ông Oleg Zheltonozhko - Giám đốc trung tâm khoa học Kama tiết lộ và khẳng định thêm, sử dụng lốp xe NU402 có thể giúp bộ binh Nga chiếm ưu thế trên chiến trường hiện đại.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới