Sức mạnh Hải quân đánh bộ Việt Nam

Hải quân đánh bộ Việt Nam có nhiệm vụ đóng quân bảo vệ các đảo, đá hoặc tấn công, đổ bộ bằng đường biển lên đất liền.
Binh chủng Hải quân đánh bộ là một trong những lực lượng tinh nhuệ thuộc Quân chủng Hải quân, Quân đội Nhân dân Việt Nam. Binh chủng chính thức được thành lập sau năm 1975 nhưng các đơn vị tiền thân đã ra đời từ những năm 1960 và lập nên nhiều chiến công hiển hách. Đặc biệt trong số đó là chiến dịch giải phóng Trường Sa tháng 4/1975 do đoàn đặc công Hải quân 126 thực hiện.
Mời độc giả xem clip oai hùng về Hải quân đánh bộ Việt Nam: (Nguồn youtube Sairagon88)
Ngay sau khi thành lập không lâu, các lữ đoàn hải quân đánh bộ Việt Nam đã tham gia vào chiến dịch phản công biên giới Tây Nam Việt Nam chống lại lực lượng Khmer Đỏ đang quấy phá biên giới.
Chiến dịch đổ bộ đường biển lớn nhất trong lịch sử Hải quân Việt Nam được thực hiện từ tối ngày 7/1/1979. Mặc dù phải chịu không ít thương vong, tuy nhiên với tinh thần chiến đấu dũng cảm, hải quân đánh bộ đã hoàn thành được mục tiêu đề ra, phối hợp hiệu quả với các đơn vị lục quân giải phóng hoàn toàn Phompenh cùng nhiều tỉnh thành phố khác của Campuchia.
Hải quân đánh bộ Việt Nam diễn tập tái chiếm đảo
Hải quân đánh bộ Việt Nam diễn tập tái chiếm đảo
 
Sau một thời gian dài tách hợp, giải thể rồi lại tái lập, đến nay lực lượng hải quân đánh bộ tương đối ổn định quân số và trang bị với hai lữ đoàn chủ lực 101 và 147.
Trang bị vũ khí của hải quân đánh bộ bên cạnh các loại vũ khí truyền thống như súng AK, trung liên RPK/RPD, súng chống tăng RPG-7 thì đang được từng bước hiện đại với những vũ khí mới hơn như súng trường tấn công TAR/CTAR-21 của Israel, súng phóng lựu chống tăng Matardor, súng bắn tỉa Galataz...
Về trang bị xe thiết giáp, Hải quân đánh bộ Việt Nam hiện vẫn sử dụng các xe tăng PT-76 và PT-85 cùng xe thiết giáp BTR-60PB. Tuy nhiên, tương lai gần, BQP đang nghiên cứu việc sắm các xe chiến đấu bộ binh BMP-3F tiên hiến hoặc xe tăng bơi 2S25 Sprut-SD của Nga cho hải quân đánh bộ./.
Theo Baodatviet
TIN LIÊN QUAN

Tin mới