Ấn Độ được phép sản xuất Su-30MKI 'tàng hình'

Không chỉ được phép sản xuất Su-30MKI trong nước, Ấn Độ còn đạt được thỏa thuận với Nga về việc tàng hình hóa tiêm kích cực mạnh này.

Hãng Spuniknews dẫn nguồn tin từ Nhà máy sản xuất máy bay Irkutsk (Nga) cho biết, Irkutsk sẽ cung cấp 40 máy bay chiến đấu Su-30MKI cho Không quân Ấn Độ (IAF). Những máy bay này được sản xuất tại Ấn Độ theo giấy phép của Nga.

Cùng với đó, Ấn Độ đang đàm phán với Nga về gói nâng cấp 194 chiếc Su-30MKI lên thành máy bay chiến đấu gần đạt thế hệ thứ 5, tức gần như máy bay tàng hình, với chi phí hơn 8 tỷ USD. Các chiếc Su-30 nâng cấp này gọi là Super Sukhoi.

Để đẩy nhanh quá trình đàm phán, một nhóm quan chức Nga vừa đến New Delhi để thảo luận kế hoạch nâng cấp trên và dự kiến sẽ chốt lại vào trong 4 hoặc 6 tháng tới.

An Do duoc phep san xuat Su-30MKI 'tang hinh'
Khả năng mang bom đạn cực ấn tượng của Su-30MKI.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên thương vụ tàng hình hóa Su-30MKI được nhắc đến trong nỗ lực tăng cường sức mạnh Không quân của Ấn Độ. Tuy nhiên, số lượng máy bay có nhiều khác biệt.

Ngay từ năm 2012, tờ Indian Express trích dẫn các nguồn tin ngoại giao của Ấn Độ xác nhận, trong chuyến thăm của Thủ tướng Manmohan Singh sang Nga, một hợp đồng mua thêm 42 chiến đấu cơ "chuẩn tàng hình" Su-30MKI đã được thảo luận và sẵn sàng ký kết.

Theo nguồn tin này, Ủy ban Nội các an ninh Ấn Độ đã đưa ra quyết định mua thêm 40 chiến đấu cơ Sukhoi từ năm 2010, nhưng các cuộc đàm phán đã bị kéo dài vì Ấn Độ đang cân nhắc đến một số tính năng ở các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Cuối cùng, phía Nga đã đồng ý nâng cấp các máy bay chiến đấu Su-30MKI lên biến thể mới nhất (được gọi là Super Sukhoi) với các đặc tính bổ sung. Biến thể Su-30MKI Super Sukhoi sẽ có buồng lái mới, radar nâng cấp và khả năng tránh radar phát hiện.

Đáng chú ý, biến thể mới có thể mang tải trọng vũ khí nặng hơn, đặc biệt, máy bay có thể trang bị tên lửa hành trình chống tàu siêu âm BrahMos. Ngoài ra, Ấn Độ cũng đang tìm kiến để nâng cấp hầu hất các máy bay Su-30MKI đang hoạt động của họ trong thời gian dài.

Sau khi Nga thất bại trong gói thầu cung cấp các máy bay chiến đấu đa năng tầm trung (MMRCA) cho Ấn Độ, các quan chức nước này cho biết, Moscow đảm bảo với New Delhi, sẽ tung ra những gói nâng cấp tốt nhất cho máy bay Su-30MKI.

Thỏa thuận cung cấp 40 chiến đấu cơ Super Khoi Su-30MKI cho Ấn Độ có trị giá khoảng 3,7 tỷ USD và hợp đồng sẽ được thực hiện đến năm 2018. Việc có thêm 40 chiếc Su-30MKI đến năm 2018 giúp tăng số lượng máy bay chiến đấu loại này trong Không quân Ấn Độ lên tới 272 chiếc.

Ấn Độ có kế hoạch trong năm 2017 sẽ thay thế 120 máy bay MiG-21 và với chương trình MMRCA vẫn chưa được thực hiện, các phi đội máy bay Su-30MKI sẽ là trụ cột của Không quân Ấn Độ.


Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới