'Khắc tinh' đáng gờm của tàu sân bay Mỹ

Việc sử dụng các tàu sân bay trong điều kiện xung đột tiềm ẩn ở trên biển có thể gây ra thiệt hại nặng nề cho Hải quân Mỹ bởi những đối thủ tiềm tàng như Nga và Trung Quốc, từ lâu đã trang bị loại vũ khí có khả năng đối phó hiệu quả với các tàu siêu nặng của đối phương.

Ảnh: US Navy
Ảnh: US Navy

Đó là nhận định của bình luận viên tạp chí National Interest, chuyên gia quân sự Robert Farley.

Theo chuyên gia này, Nga và Trung Quốc có thể sử dụng ngư lôi cổ điển được thiết kế nhằm tiêu diệt mục tiêu mặt đất để chống lại tàu sân bay Mỹ.

“Không ai biết tàu sân bay hiện đại có thể chịu đựng được bao nhiêu quả đạn ngư lôi trước khi bị đắm, nhưng cần phải nhận thức được rằng chỉ cần va chạm kích nổ bằng một quả ngư lôi duy nhất có thể làm phức tạp đáng kể giải pháp của nhiệm vụ chiến đấu”, Robert Farley cho biết.

Nguy hiểm đặc biệt đối với các tàu siêu nặng Mỹ là tên lửa hành trình có độ chính xác cao, loại vũ khí mà cả Nga và Trung Quốc đều sở hữu.

Chuyên gia nhấn mạnh rằng loại vũ khí này làm cho "con mồi" mất khả năng thực hiện hành động lảng tránh kịp thời. Đồng thời việc tiếp xúc trực tiếp với tên lửa hành trình trên thân tàu sẽ dẫn đến việc mất hoàn toàn khả năng chiến đấu.

Hiểm họa nghiêm trọng nhất đối với các tàu sân bay là tên lửa đạn đạo chống tàu hiện đại, như hệ thống phòng không di động, được trang bị trên nhiều tàu "siêu nặng" của Hải quân Mỹ, không có đủ khả năng tiêu diệt mục tiêu với đường bay đạn đạo.

Ngoài ra, Farley thu hút sự chú ý đến cái "giá đắt không thể tin được" của những tàu sân bay, và "nỗi lo sợ thiệt hại chiến đấu" liên quan trực tiếp đến chi phí "cắt cổ" của kỳ hạm Mỹ.

"Nga và Trung Quốc không cần phải tiêu diệt các tàu sân bay Mỹ để bắt chúng biến mất hoàn toàn", chuyên gia nhận xét: “Đơn giản họ chỉ cần phát triển những vũ khí có khả năng làm cho việc sử dụng tàu siêu nặng trong chiến đấu trở nên "nguy hiểm" và "thiếu căn cứ".

Theo TPO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới