Nhật Bản có tàu sân bay trực thăng thứ 2 sau Izumo

Tàu sân bay trực thăng lớn thứ 2 của Nhật Bản, tên gọi Kaga đã được đưa vào sử dụng, cho phép quân đội nước này có khả năng lớn hơn nhằm triển khai xa bờ trong bối cảnh Tokyo đang cố gắng đẩy lùi sự ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc ở châu Á.

Tàu sân bay trực thăng Kaga tại lễ bàn giao ở thành phố Yokohama ngày 22/3 (Ảnh: Reuters)
Tàu sân bay trực thăng Kaga tại lễ bàn giao ở thành phố Yokohama ngày 22/3 (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, các chỉ huy của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản vừa nhận bàn giao con tàu dài 248 m tại nhà máy đóng tàu của tập đoàn Japan Marine United ở thành phố Yokohama, gần Tokyo, nơi Kaga neo đậu cạnh con tàu chị em của nó là Izumo.

“Trung Quốc đang muốn có những thay đổi ở Biển Đông với các căn cứ và thông qua các hành động vốn làm gia tăng áp lực nhằm thay đổi hiện trạng, gây ra những lo ngại an ninh trong cộng đồng quốc tế”, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takayuki Kobayashi phát biểu tại buổi lễ tiếp nhận tàu, với sự tham gia của khoảng 500 người.

Kaga là tàu sân bay trực thăng lớp Izumo thứ 2 của Nhật Bản (Ảnh: Reuters)
Kaga là tàu sân bay trực thăng lớp Izumo thứ 2 của Nhật Bản (Ảnh: Reuters)

Hồi năm 2015, Nhật Bản đã biên chế tàu sân bay trực thăng Izumo, con tàu đầu tiên thuộc lớp Izumo và là tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản.

Hai tàu chiến lớn nhất của Nhật Bản kể từ Thế chiến II là những biểu tượng mạnh mẽ nhất cho nỗ lực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhằm trao cho quân đội vai trò quốc tế lớn hơn. Izumo và Kaga được gọi là tàu khu trục trực thăng để tuân thủ các giới hạn của hiến pháp, vốn cấm sở hữu các vũ khí tấn công.

Trong cuộc phô diễn lớn nhất về sức mạnh hải quân tại các vùng biển quốc tế trong hơn 70 năm qua, Nhật Bản có kế hoạch điều Izumo thực hiến chuyến đi kéo dài 3 tháng qua Biển Đông vào tháng 5 tới, các nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters trước đó.

Các thành viên của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trong lễ tiếp nhận tàu Kaga (Ảnh: Reuters)
Các thành viên của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản trong lễ tiếp nhận tàu Kaga (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc đơn phương đòi hỏi chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, nơi hơn 5 nghìn tỷ USD hàng hóa được lưu chuyển qua hàng năm. Sự hiện diện quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh tại vùng biển quan trọng này đã gây ra những lo ngại cả ở Tokyov và Washington. Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam đều có các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Nhật Bản không có tuyên bố chủ quyền tại đó, nhưng vướng phải tranh chấp chủ quyền về một quần đảo ở Hoa Đông.

Việc biên chế Kaga đồng nghĩa rằng Nhật Bản sẽ có khả năng tiến hành các hoạt động ở nước ngoài thường xuyên hơn trong tương lai. Kaga sẽ neo đậu tại thành phố Kure ở phía tây Nhật Bản, nơi có chiến hạm nổi tiếng nhất của Nhật trong Thế chiến II, Yamato. Trong khi đó, Izumo đặt tại Yokosuka gần Tokyo, cũng là nơi neo đậu của tàu sân bay thuộc Hạm đội 7 của Nhật Bản, Ronald Reagan.

Tàu sân bay trực thăng Izumo và Kaga (Ảnh: Reuters)
Tàu sân bay trực thăng Izumo và Kaga (Ảnh: Reuters)

Các tàu sân bay trực thăng của Nhật Bản có thể chở tới 9 trực thăng. Chúng hoạt động giống các tàu tấn công đổ bộ của thủy quân lục chiến Mỹ, nhưng không có khoang hở để hạ thủy các tàu đổ bộ và các tàu khác.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang bổ sung các máy bay tuần tra tầm xa hơn và máy bay quân sự vào khả năng phòng vệ, và mua các máy bay chiến đấu F-35, các phương tiện tấn công đổ bộ, máy bay vận tải Osprey, vốn có thể hoạt động từ Izumo và Kaga.

Theo Dantri

TIN LIÊN QUAN

Tin mới