Việt Nam mua tên lửa Delilah trang bị cho Su-30

Theo tờ Flightglobal, Việt Nam đang muốn mua tên lửa hành trình không đối đất Delilah do Israel sản xuất trang bị cho tiêm kích Su-30.

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Trang bị cực mạnh

Theo nguồn tin này, loại tên lửa hành trình này đã được phía Việt Nam thảo luận với ông Yitzhak Aharonovitch, Chủ tịch Tập đoàn IMI của Israel tại Hà Nội vừa qua. Dù không thông báo về kết quả cuộc thảo luận nhưng động thái này cho thấy, Israel đang trở thành một đối tác quan trọng của Việt Nam đặc biệt trong lĩnh vực quốc phòng.

Nhà sản xuất IMI giới thiệu, tên lửa Delilah có khả năng phát hiện và tiêu diệt mục tiêu một cách nhanh chóng với độ chính xác rất cao. Tên lửa này đóng vai trò rất quan trọng trong Không lực Israel và những lực lượng được trang bị, nó có thể làm thay đổi tương quan lực lượng trên chiến trường và tạo ra ưu thế lớn khi tác chiến trên không.

Tiêm kích Su-30MK2 Việt Nam.
Tiêm kích Su-30MK2 Việt Nam.

Trên thực tế, Delilah là loại tên lửa do thám/tấn công được trang bị một động cơ phản lực cho phép nó có thể do thám và tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách rất xa với tầm bắn lên đến 250 km.

Delilah có thể tấn công mục tiêu với sự hỗ trợ của hệ thống dẫn đường vệ tinh GPS hay hệ thống dẫn đường quán tính riêng. Ở giai đoạn cuối của quỹ đạo, tên lửa sử dụng chế độ tự dẫn.

Do có trọng lượng nhẹ, thiết kế mô-đun nhỏ gọn, Delilah có thể trang bị các đầu đạn khác nhau và được lắp đặt trên các loại trực thăng UH-60A, SH-60B, chiến đấu cơ F-16 hay dàn phóng tên lửa mặt đất MLRS.

Delilah có thể nhanh chóng tấn công mục tiêu từ những vị trí phóng được che khuất, cho phép ngắm chính xác và nhanh chóng tấn công các mục tiêu bọc thép hoặc không bọc thép, cơ động hoặc cố định trong mọi điều kiện thời tiết ban ngày cũng như ban đêm và ở các cự ly khác nhau.

Trước khi lao vào mục tiêu với tốc độ cận âm, tọa độ của mục tiêu được cài đặt vào bộ nhớ chương trình điều khiển bay của Delilah và tên lửa liên tục kết nối với hệ thống định vị toàn cầu (GPS) để hiệu chỉnh đường bay đến mục tiêu do đó Delilah có thể đạt đến độ chính xác trong phạm vi một vài mét.

Khó khăn của Việt Nam

Dù thông tin Việt Nam đàm phán mua tên lửa Delilah chưa được xác thực nhưng theo Đại tá Makar Aksenenko, Phó tiến sĩ khoa học quân sự Nga, việc trang bị các loại vũ khí phi tiêu chuẩn cho máy bay chiến đấu Su dẫn đến những thay đổi trong kết cấu và trang thiết bị của máy bay. Và ở đây có những vấn đề nghiêm trọng, chuyên gia Nga cảnh báo.

"Ở đây nói về dịch vụ sửa chữa và bảo trì các loại vũ khí và thiết bị quân sự xuất khẩu. Sự can thiệp trái phép của bên thứ ba (đặc biệt sự can thiệp nghiêm trọng) vào trang thiết bị của Su-30 có thể dẫn đến hậu quả tai hại đối với khách hàng mua sản phẩm này.

Tất cả những khách hàng từng cố gắng cải thiện kỹ thuật của Nga mà không tương tác với các nhà sản xuất chỉ đơn giản không còn có khả năng được cấp dịch vụ bảo trì các hệ thống phức tạp này. Phương án tốt nhất là nên tiếp tục sử dụng tối đa các loại vũ khí tiêu chuẩn cũng như các loại vũ khí tiềm năng được phép sử dụng trên máy bay chiến đấu do Nga chế tạo.

Tôi xin nói thẳng ra rằng, những cố gắng trang bị cho máy bay Su của Không quân Việt Nam các loại vũ khí phi tiêu chuẩn, và thậm chí "của bên thứ ba" không khác gì sự lãng phí tiền của nhà nước để có kết quả đáng ngờ và đến sự sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Việt Nam", Đại tá Makar Aksenenko kết luận.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới