Mỹ thử nghiệm khả năng bắn hạ tên lửa Triều Tiên

Lầu Năm Góc sẽ thực hiện hai cuộc thử nghiệm lớn vào tháng 5 tới về khả năng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên, đài CNN cho biết.

Mỹ thử nghiệm khả năng bắn hạ tên lửa Triều Tiên
Tên lửa Standard Missile 6 bắn thử nghiệm từ tàu USS Dewey năm 2011 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Trên thực tế, các cuộc thử nghiệm này đã được lên lịch từ lâu và nằm trong tổng thể chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo của Mỹ. Tuy nhiên ngày 18/4, các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết đợt thử nghiệm tới sẽ nhằm đối chọi với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Mục tiêu trên được nhấn mạnh trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Triều Tiên đặc biệt căng thẳng trong thời gian gần đây. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện những động thái cứng rắn với việc phát triển chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên.

Đặc biệt vào ngày 15/4 vừa qua, dư luận quốc tế rất lo ngại về chuyện Triều Tiên tiến hành đợt thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6, một bước đi rất dễ dẫn tới đòn “đánh phủ đầu” mà ông Trump đã từng làm tại Syria và Afghanistan trong tháng 4 này. Nhưng rất may không có chuyện gì đáng tiếc xảy ra, bất kể sau đó một ngày, Triều Tiên được cho đã bắn tên lửa đạn đạo không thành công.

Trong thông tin về đợt thử nghiệm nêu trên, CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cho biết một trong những hoạt động của Lầu Năm Góc sắp tới bao gồm việc bắn thử một tên lửa Standard Missile từ tàu Hải quân.

Trước đây loại tên lửa này mới chỉ được thử nghiệm một lần. Phiên bản mới được biết có đầu đạn và bộ tăng tốc cải tiến, nghĩa là có thể bắn ở tầm xa hơn, ước tính vượt qua bờ biển Triều Tiên và đủ khả năng đánh chặn tên lửa đe dọa từ đối phương. Chương trình này đã và đang được Mỹ phát triển cùng Nhật Bản, và nhắm vào việc bắn hạ các tên lửa tầm trung của Triều Tiên.

Một cuộc thử nghiệm khác ở khu vực Thái Bình Dương dự kiến tổ chức cuối tháng 5 năm nay sẽ là dịp kiểm tra khả năng bắn hạ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Đây là loại vũ khí mà Triều Tiên có khả năng dùng để uy hiếp Mỹ, theo CNN.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới