Chuyên gia Nga: Việt Nam nên phục hồi tiêm kích F-5E

Tiêm kích F-5E có khả năng không chiến quần vòng tốt đến mức ngạc nhiên nhờ vào sự linh hoạt của một chiến đấu cơ hạng nhẹ.
Gần đây, chuyên gia quân sự Nga, Đại tá Makar Aksenenko trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Sputnik đã cho rằng Việt Nam có thể hợp tác với Israel trong việc phục hồi và đưa tiêm kích F-5E chiến lợi phẩm trở lại biên chế chiến đấu nhằm nâng cao sức mạnh tác chiến của không quân.
Theo ông Makar Aksenenko, F-5E có rất nhiều ưu điểm nhất là khi so sánh với Su-22, đặc biệt ở khả năng không chiến quần vòng, điều này đã được chính những phi công thử nghiệm của Nga khẳng định khi bay thử trên chiếc tiêm kích hạng nhẹ này.
Tiêm kích F-5E của Việt Nam đang được trưng bày trong bảo tàng
Tiêm kích F-5E của Việt Nam đang được trưng bày trong bảo tàng
Theo cảm nhận của Anh hùng Liên Xô - Đại tá Vladimir Kandaurov, một trong 3 phi công thử nghiệm lái chiếc F-5E, thì khi vừa tiếp xúc với máy bay đã thấy thiết kế buồng lái rất thân thiện với người điều khiển.
F-5E có bàn đạp phanh mà ở Liên Xô lúc đó chỉ sử dụng cho xe tải hạng nặng, cách bố trí bảng điều khiển tuyệt vời, kính buồng lái được chế tạo bằng vật liệu quang học tốt, ngăn việc bị chói lóa trong mọi điều kiện.
Các chuyên gia Liên Xô qua nghiên cứu cũng nhận xét rằng trong cận chiến, F-5E sẽ giành nhiều lợi thế trước MiG-21 bởi sự cơ động dễ dàng của một máy bay nhỏ nhẹ được thiết kế khí động tốt, hệ thống điều khiển và ngắm bắn hoạt động rất hiệu quả, đặc biệt khi phải quần lộn với gia tốc lớn. MiG-21 không thể theo kịp F-5E trong điều kiện như vậy.
Khi cho MiG-23 cận chiến với F-5E kết quả thậm chí còn đáng thất vọng hơn nữa, sự nhanh nhẹn khó tin của F-5E có thể trừng phạt bất cứ đối thủ nào.
Chiến công
Chiến công 'tiêu diệt' hàng chục tiêm kích F-22 của T-38 Talon
Thậm chí khi phải đối đầu với các tiêm kích hiện đại, F-5E cũng không hề thua kém, điều này được chứng minh qua các trận đối đầu giữa chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor và máy bay huấn luyện siêu âm T-38 Talon - Một biến thể chế tạo từ khung thân F-5 Tiger.
Theo bức ảnh trên, T-38 Talon đã tiêu diệt tới 11 F-22 trong không chiến quần vòng và bắn bị thương 1 chiếc khác. Ngoài F-22, 3 chiếc F-16 khác cũng trở thành nạn nhân của nó.
Rõ ràng sự nhanh nhẹn của F-5E là không phải bàn cãi, nếu được nâng cấp bằng công nghệ của Israel như bổ sung radar EL/M-2032 hay thiết bị hiển thị trên mũ phi công... F-5E sẽ chẳng thua kém gì tiêm kích thế hệ 4.
Nhờ những ưu điểm trên và với mức giá nâng cấp chỉ vào khoảng 5 triệu USD, Việt Nam có thể cân nhắc việc đưa F-5E trở lại biên chế chiến đấu.
Theo Baodatviet
TIN LIÊN QUAN

Tin mới