Thêm 6 tàu Nhật, Cảnh sát biển Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á

Lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam hiện được trang bị nhiều tàu tuần tra cỡ lớn và rất hiện đại.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra cuộc hội đàm cấp Thứ trưởng giữa hai Bộ Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản.

Thông tin đáng chú ý nhất trong cuộc hội đàm trên là phía bạn cho biết sẽ cung cấp OAD để đóng mới 6 tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Tàu tuần tra cỡ lớn PL 31 Izu của lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản
Tàu tuần tra cỡ lớn PL 31 Izu của lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản

Hiện tại, Cảnh sát biển Việt Nam đang có trong biên chế tới 4 tàu tuần tra 2.500 tấn loại DN-2000.

Đặt cạnh những tàu tuần duyên khác mà lực lượng thực thi pháp luật các quốc gia Đông Nam Á sử dụng thì chúng có ưu thế vượt trội.

Cần nhắc lại rằng trong tháng 3/2017, Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (Malaysian Maritime Enforcement Agency - MMEA) đã tiếp nhận tàu tuần tra PL 02 Erimo của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản, ngay lập tức con tàu với lượng giãn nước 2.066 tấn này trở thành tàu lớn nhất của MMEA, nhưng độ lớn của nó vẫn chỉ bằng 80% DN-2000.

Ngoài 4 tàu DN-2000 thuộc Cảnh sát biển, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam còn có trong biên chế 4 tàu DN-2000 khác.

Bên cạnh đó là hàng chục tàu nhỏ và trung bình (lượng giãn nước từ 200 đến 600 tấn), thêm chiếc CSB 8003 hơn 1.000 tấn do Hàn Quốc chuyển giao, chưa kể sắp tới chiếc CSB 8020 lượng giãn nước 3.200 tấn (vốn là tàu WHEC 722 - USCGC Morgenthau do Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ bàn giao) sẽ về tới Việt Nam.

Hạm đội hiện tại đã tương đối hùng mạnh, khi được bổ sung thêm tới 6 tàu tuần tra nữa do Nhật Bản hỗ trợ, có thể khẳng định rằng trang bị Cảnh sát biển Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á, bỏ xa cả Malaysia lẫn Indonesia.

Video: Thúc đẩy hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản.

(Nguồn: Truyền hình Quốc phòng Việt Nam)

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới