Bí mật đằng sau tai nạn Su-27 ở Mỹ

Các chuyên gia dự đoán rằng, Mỹ đang cố gắng nghiên cứu và làm chủ các công nghệ bay của Nga trên tiêm kích Su-27 và gặp tại nạn đáng tiếc.

Trong chuyến bay thử nghiệm gần căn cứ không quân Nillis ở bang Nevada, máy bay tiêm kích Su-27 đã bị tai nạn. Phi công Trung tá Eric Schultz 44 tuổi đã tử nạn do bị thương quá nặng.

Bi mat dang sau tai nan Su-27 o My
Các chuyên gia Nga cánh báo Mỹ không nên cố gắng làm chủ công nghệ bay trên tiêm kích Su-27 của Nga.

Để tìm hiểu chi tiết về vụ tai nạn này, kênh REN TV đã có cuộc phỏng vấn với chuyên gia quân sự, phi công bay thử nghiệm huyền thoại Magomed Tolboyev, ông đã đưa ra một số nhận xét về vụ tai nạn máy bay này.

Ông cho biết rằng, trước đó ông đã cảnh bảo với quân đội Mỹ rằng, Mỹ không nên sử dụng các máy bay của Nga, bởi vì thực tế họ chưa được huấn luyện, đào tạo chính quy. Chỉ dựa vào kinh nghiệm bay ở các loại máy bay Mỹ sau đó điều khiển các máy bay của Nga là hành động rất nguy hiểm.

“Dừng lại đi. Tôi đã nói với họ trước đó. Thực hiện điều này rất nguy hiểm. Có thể người Mỹ đã hiểu rõ về loại máy bay Su-27 của Nga nhưng tất cả chỉ là do họ tự khám phá ra”, chuyên gia chia sẻ.

Ông khẳng định rằng, đối với mỗi loại máy bay được trang bị và lắp đặt khác nhau. Người Mỹ không thể thực hiện một số thao tác trên máy bay tiêm kích của Nga, vì công nghệ sử dụng trên Su-27 là của Nga và chỉ dành cho Nga. Nếu muốn họ phải được các chuyên gia Nga huấn luyện đào tạo chính.

Những công nghệ mang thương hiệu Nga chỉ có người Nga mới có thể khai thác hiệu quả được. Người Mỹ có thể hiểu và biết chức năng của chúng nhưng khai thác chúng không hề dễ. Đây là điều khác biệt giữa Nga và Mỹ, ông Tolboyev nói thêm.

Chuyên gia này khẳng định, ông Schultz là một phi công có kinh nghiệm nhưng ông đã không thể làm chủ được các thao tác cũng như điều khiển các máy bay của Nga. Đồng thời ông cũng cho rằng, những phi công của Mỹ và Anh đều là những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhưng thiếu sự tinh tế sâu sắc về những máy bay của Nga.

Được biết vụ tai nạn xảy ra khi Mỹ tiến hành thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu cùng với F-16 ở khu vực Zone-51 và sau đó Mỹ đã cố gắng che giấu thông tin về vụ tai nạn này.

Mặc dù cố gắng che lấp sự việc này, tuy nhiên cổng thông tin Iz.ru đã phát hiện thông báo về vụ tai nạn máy bay tiêm kích Su-27 ở Nevada. Theo nguồn tin này, vụ tai nạn xảy ra cách 160 km về phía tây bắc của căn cứ không quân Nellis, nằm gần Las Vegas.

Tại sao Mỹ muốn che giấu vụ tai nạn này? Chỉ huy của căn cứ không quân Nellis ban đầu đã cố tình che giấu vụ tai nạn và từ chối tiết lộ về chúng, dẫn đến những suy đoán khác nhau trên phương tiện truyền thông.

Các chuyên gia dự đoán rằng, phi công này có thể đã thử nghiệm những công nghệ, khả năng cơ động của máy bay mà Nga, đặc biệt họ muốn nghiên cứu những công nghệ do Liên Xô tạo ra.

Ngoài ra có thông tin cho rằng, Hoa Kỳ cố gắng che giấu thông tin này vì đã bị mất uy tín trong một số vụ tai nạn của máy bay tiêm kích-ném bom F-35.

Hơn nữa người Mỹ sử dụng máy bay của Nga - đối thủ không đội trời chung của Mỹ và gặp tai nạn, thông tin này đồn ra ngoài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến “lòng tự trọng” của người Mỹ. 

Một nguyên nhân nữa đó là gần đây quân đội Mỹ liên tục xảy ra các vụ tai nạn đáng tiếc khác ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy họ muốn che giấu nó.

Theo Báo Đất Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới