TQ chính thức đưa tiêm kích tàng hình J-20 vào biên chế: Chấp F-22 và F-35 "bu bám"?

Trong một cuộc họp báo ngày 28/9, phát ngôn viên BQP Trung Quốc Ngô Khiêm xác nhận tiêm kích tàng hình J-20 đã chính thức được đưa vào trang bị.

Tại Lễ duyệt binh kỷ niệm tròn 90 năm ngày thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA), phi đội bay 3 chiến đấu cơ J-20 lần đầu tiên lộ diện, thu hút rất nhiều sự chú ý.

Một chiếc tiêm kích tàng hình J-20 trong quá trình thử nghiệm.
Một chiếc tiêm kích tàng hình J-20 trong quá trình thử nghiệm.

Đặc biệt là trong màn hình truyền hình trực tiếp lần đầu cho thấy nội thấy buồng lái của J-20, tuy không thấy rõ được chi tiết và bố cục buồng lái, nhưng mũ phi công rất bắt mắt người xem.

Một nhà bình luận quân sự giấu tên cho hay "sản phẩm này đạt tiêu chuẩn của J-20, trở thành mũ phi công của chiến đấu thế hệ 4, nó là một sản phẩm hiện đại của mũ phi công hàng đầu thế giới".

Ông này cho rằng phi công chiến đấu trong quá trình bay với tốc độ cao, để hoàn thành các động tác kỹ thuật cũng như thích ứng nhanh với các tình huống thay đổi liên tục thì mũ bay đặc biệt quan trong, không chỉ để cách âm và duy trì thông tin liên lạc với bên ngoài mà còn cung cấp mọi thông tin như trạng thái máy bay, tình huống chiến đấu,...

Biên đội tiêm kích tàng hình J-20 bay trình diễn.
Biên đội tiêm kích tàng hình J-20 bay trình diễn.

Theo ông này, mũ phi công của chiến đấu cơ thế hệ 3 không có hệ thống hiện thị, mà chỉ có màn hình hiển thị và thiết bị ngắm trên khoang, tầm nhìn bị giới hạn trong trường nhìn của mắt thường, rất hẹp. Sau khi radar phát hiện mục tiêu, phi công phải hướng đầu máy bay về phía vị trí chiến đấu cơ của đối phương mới có thể tiến hành ngắm và phóng đạn.

Khi góc nghiêng của mục tiêu vượt quá ±60° so với máy bay, không thể tiến hành phóng tên lửa, rất bất lợi trong tác chiến trên không.

Còn trên chiến đấu cơ thế hệ 4 hoặc hiện đại hơn, những thông tin này đều sẽ được hiện thị trên thiết bị hiển thị của mũ, rất thuận tiện. Mặt khác phi công khi chiến đấu phải tiến hành ngắm, khoá và phóng tên lửa rất phức tạp, cho nên việc tích hợp hệ thống ngắm vào hệ thống hiện thị của mũ sẽ giúp cho phi công thực hiện nhiệm vụ tốt hơn, nâng cao hiệu quả tác chiến.

Căn cứ vào ảnh mũ của chiến đấu cơ J-20 xuất hiện gần đây, nhà bình luận quân sự này suy đoán, bên ngoài mũ rất đơn giản, không có thiết bị giao diện như thiết bị ngắm bên ngoài, cho thấy mũ này đã có công năng hiện thị trên mũ.

Thông qua cuộc phỏng vấn này cho thấy công năng thiết bị cảm biến của J-20 rất lớn, thông tin của những thiết bị cảm biến này cũng sẽ được hiện thị trên mũ của J-20, trong đó cũng bao gồm hệ thống chỉ thị mục tiêu quang điện tử (EOTS).

Việc chính thức đưa J-20 vào biên chế cho thấy dường như mọi công tác thử nghiệm cấp nhà nước đã được tiến hành xong và dòng tiêm kích tàng hình thế hệ 5 này của TQ có thể đã bắt đầu đi vào giai đoạn sản xuất loạt lớn.

Trong bối cảnh tình hình Bán đảo Triều Tiên ngày càng căng thẳng, với sự xuất hiện của ngày càng nhiều chiến đấu cơ hiện đại như F-22 và F-35 "bu bám" xung quanh Trung Quốc thì việc đưa J-20 vào sử dụng có thể phần nào làm Không quân nước này yên tâm hơn, khi chúng sẽ sớm áp đảo về số lượng so với các loại máy bay đắt tiền của Mỹ.

Theo Thời đại

TIN LIÊN QUAN

Tin mới