Nga - Pháp cùng 'phẫu thuật' Su-30MKI của Ấn Độ

Để tăng khả năng tác chiến cho tiêm kích Su-30MKI, Ấn Độ đã mời cả Nga và Pháp cùng thực hiện gói nâng cấp này.

Trang The Print dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, Pháp đã được lựa chọn để thực hiện gói nâng cấp đặc biệt đối với chiến đấu cơ tối tân Su-30MKI do Nga sản xuất.

Nguồn tin cho biết, Không quân Ấn Độ đã thực hiện đàm phán thành công với nhà sản xuất quốc phòng Pháp nhằm nâng cấp động cơ nội địa GTRE GTX-35VS Kaveri để sẵn sàng trang bị cho chiến đấu cơ Su-30MKI và Tejas do nước này tự phát triển.

Đây rõ ràng là thông tin khá bất ngờ bởi để nâng cấp dòng chiến đấu cơ do Nga sản xuất này, cùng với Pháp hiện một số nhà thầu quốc phòng Nga cũng chuẩn bị bắt tay thực hiện gói nâng cấp này với Ấn Độ.

Nga - Phap cung 'phau thuat' Su-30MKI cua An Do
Tiêm kích Su-30MKI bay cùng Typhoon.

Theo ông Tsuvarna Raju, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Công ty TNHH hàng không Hindustan (HAL) cho biết, Su-30MKI sẽ được nâng cấp gần như toàn bộ từ cảm biến cho đến radar đều mới. Gói nâng cấp này sẽ có chi phí khoảng 6 tỷ USD.

Chủ tịch Tsuvarna Raju cho biết: "Chúng tôi sẽ bắt đầu chương trình nâng cấp Su-30MKI bằng cách áp dụng hệ thống điện tử và vũ khí mới để phi đội trở nên mạnh hơn". Dù không tiết lộ cụ thể nhưng theo vị giám đốc này, gói nâng cấp sẽ khiến Su-30MKI mạnh mẽ hơn khi mang được tên lửa Brahmos, tên lửa R-77...

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Ấn Độ cho biết: "Nhắc đến chuyển giao công nghệ, Nga cung cấp mọi thứ không do dự. Ấn Độ sẽ tiếp tục hợp tác với với ngành công nghiệp quốc phòng Nga để tăng cường nâng cấp phi đội Su-30MKI giúp nó trở nên mạnh mẽ hơn".

Việc cùng Nga và Pháp thực hiện gói nâng cấp Su-30MKI được coi là chưa từng có tiền lệ tại Ấn Độ. Tuy nhiên, trong khi Moscow nâng cấp rất nhiều hạng mục thì Pháp chỉ thực hiện công đoạn hoàn thiện động cơ mới thay thế dòng động cơ hiện nay trên Su-30MKI.

Tờ The Print cho rằng, chỉ với động thái này đã cho thấy, Nga đã không còn là lựa chọn số 1 trong việc tăng cường sức mạnh quân sự của Ấn Độ.

Theo nguồn tin này, lực lượng chiến đấu cơ của Không quân Ấn Độ hiện tại không những thiếu mà còn lạc hậu, gồm chủ yếu toàn những loại máy bay đã cũ kỹ và không đồng bộ, như MiG-21, MiG-29, Mirage của Pháp hay Jaguar của Anh và một số ít Tejas tự chế tạo trong nước. Tiêm kích mạnh nhất của Ấn Độ là Su-30MKI.

Không quân Ấn Độ đang dần thải loại máy bay Nga đã lạc hậu song chưa được bù lại bằng các loại máy bay chiến đấu mới. Năm 2015, trước Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Ấn Độ, một đại diện của không quân đã báo cáo là từ nay đến năm 2022, Ấn Độ sẽ rút lại chỉ còn 25 phi đội máy bay chiến đấu.

Với số lượng như vậy, Không quân Ấn Độ chỉ ngang bằng với Pakistan và thua xa so với Trung Quốc.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới