Su-57 suýt rơi, nghi do thử nghiệm động cơ mới

Các diễn đàn quân sự như Defence và Sina vừa đăng tải thông tin cho biết, một mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình Su-57 đã gặp sự cố khá nghiêm trọng.

Cụ thể, trong chuyến bay thử nghiệm diễn ra hôm thứ tư ngày 11/10 tại thời điểm 4 giờ sáng (giờ địa phương), một mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi Su-57 (chưa rõ số hiệu) đã gặp phải sự cố tương đối nghiêm trọng.

Vụ việc trên khiến máy bay rung lắc và mất kiểm soát, nguy cơ bị rơi là rất cao, tuy nhiên phi công thử nghiệm là người lão luyện nên đã đưa được chiếc tiêm kích này trở về căn cứ an toàn một cách hú vía.

Dự kiến Không quân Nga sẽ đình chỉ tạm thời các buổi bay kiểm tra tiếp theo của Su-57 trước khi nguyên nhân chính xác gây ra lỗi kỹ thuật trên được khắc phục và sửa chữa một cách triệt để.

Su-57 suyt roi, nghi do thu nghiem dong co moi
Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình Sukhoi-Su-57 của Không quân Nga

Được biết đây không phải là lần đầu tiên chiếc chiến đấu cơ mang nhiều kỳ vọng của Không quân Nga gặp sự cố kỹ thuật, tuy nhiên đây lại là thời điểm tương đối nhạy cảm vì Moskva vừa mới công bố mẫu động cơ "chuẩn thế hệ 5" dành cho Su-57.

Động cơ này (chưa rõ mã định danh) có các đặc điểm bên ngoài rất khác biệt khi đặt cạnh dòng AL-31FN hay AL-41F1S đang trang bị cho dòng tiêm kích thuộc họ Flanker.

Điều đó này dẫn tới câu hỏi phải chăng chiếc Su-57 trên đã được tích hợp động cơ loại mới và vừa thực hiện chuyến bay đầu tiên thì lỗi kỹ thuật đã ập đến.

Nếu đúng như vậy thì triển vọng hoàn thành chương trình Su-57 vào năm 2019 còn khá xa vời.

Su-57 suyt roi, nghi do thu nghiem dong co moi
Động cơ phản lực thế hệ mới dành cho tiêm kích tàng hình Sukhoi Su-57.

Sau khi sự việc trên xảy ra, truyền thông Nga đề nghị rằng Bộ Quốc phòng hãy hoàn thiện thật kỹ lưỡng chiếc Su-57 trước khi nhận vào trang bị để tránh tình trạng bị đội giá lên gấp nhiều lần trong khi lỗi kỹ thuật vẫn chưa khắc phục được hết như trường hợp chiếc F-35, vì rõ ràng tiềm lực tài chính của Nga không thể so sánh với Mỹ để mà chạy theo "chữa cháy" liên tục.

Thậm chí không loại trừ khả năng phải tới 10 năm nữa chiếc chiến đấu cơ thế hệ 5 này mới thực sự hoàn thiện, nếu đúng là như vậy thì chương trình PAK FA của Nga sẽ chậm chân hơn F-22 tới 30 năm, và có thể còn bị tụt lại đằng sau các mẫu tiêm kích tàng hình khác như J-20 của Trung Quốc hay F-3 của Nhật Bản.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới