Tăng VT-4 Trung Quốc không chịu được đạn từ súng bắn tỉa

Sau khi đưa vào trang bị tăng VT-4 của Trung Quốc, Pakistan phàn nàn cỗ tăng này quá yếu và không chịu được phát bắn từ súng bắn tỉa.

Thông tin bất ngờ này được trang Almasdar news dẫn nguồn tin quân sự Pakistan tiết lộ, dòng tăng mạnh nhất được xuất khẩu là chiếc VT-4 không hoàn toàn là một xe tăng đúng nghĩa bởi phần đuôi xe tăng này trở thành khu vực cực kỳ yếu.

Điểm yếu chết người chỉ được Pakistan phát hiện sau khi đưa dòng tăng này vào trang bị. Thất vọng với biến thể xuất khẩu của xe tăng VT-4 của Trung Quốc, Pakistan đã đòi mua xe tăng tối tân nhất của Trung Quốc là Type 99А vốn chỉ sản xuất dành riêng cho quân đội Trung Quốc.

Tang VT-4 Trung Quoc khong chiu duoc dan tu sung ban tia 
Tăng VT-4 Trung Quốc.

Với thiết kế của giáp sau của VT-4, Pakistan tin rằng chỉ cần những khẩu súng bắn tỉa Pugsley được Mỹ sản xuất thời Thế chiến 1 mà không cần đến tên lửa chống tăng cũng dễ dàng loại khỏi vòng chiến đấu cỗ tăng hàng chục tấn này.

Theo những thông tin được công khai, VT-4 là sản phẩm của Tập đoàn Công nghiệp Bắc Trung Quốc (NORINCO) được thiết kế dựa trên T-72 của Liên Xô nhưng có tháp pháo kiểu phương Tây.

Hai bên hông được trang bị bảo vệ, phía trước có lắp thêm giáp phản ứng nổ để tăng khả năng sống sót trên chiến trường. Thiết kế của VT-4 khá hiện đại và có nhiều điểm tương đồng với xe tăng chiến đấu chủ lực Type-99.

Dòng tăng này được trang bị hệ thống hỏa lực gồm pháo 125 mm sao chép từ pháo 2A46 của Nga. Pháo do Trung Quốc sản xuất cũng có khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng. Vũ khí phụ gồm súng máy đồng trục 7,62 mm và đại liên 12,7 mm điều khiển từ xa.

Nhà sản xuất Trung Quốc còn giới thiệu VT-4 là một chiếc xe tăng số hóa hoàn toàn. Hệ thống điều khiển hỏa lực của xe được cho là hợp tác sản xuất với tập đoàn Aselsan của Thổ Nhĩ Kỳ.

VT-4 cũng sở hữu tính năng “săn lùng - tiêu diệt”, nó có thể bắn chính xác khi đang di chuyển. Tuy vậy, các tuyên bố về đặc tính kỹ thuật của VT-4 vẫn chưa được kiểm chứng độc lập.

Về khả năng cơ động, VT-4 được lắp động cơ diesel tăng áp công suất 1.300 mã lực, tốc độ tối đa 67 km/h, dự trữ hành trình 500 km. VT-4 có trọng lượng chiến đấu 52 tấn.

Với những trang bị lỉnh kỉnh của VT-4, NORINCO khẳng định dòng tăng này có thể đánh bại hầu hết những loại tăng hiện đại trên thế giới, trong đó có cả T-90 của Nga. Tuy nhiên, mọi chuyện mới chỉ dừng lại ở tuyên bố và chất lượng thật của VT-4 đã bị khách hàng chê thậm tệ.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới