Nhật Bản sắp triển khai căn cứ tên lửa cách Trung Quốc 320km

Nhật Bản sắp triển khai căn cứ tên lửa trên một hòn đảo gần Đài Loan và quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, cách Trung Quốc 320km.

Tờ Wall Street Journal dẫn lời quan chức Nhật Bản cho biết, việc triển khai hệ thống tên lửa này là nhằm đối phó với “mối đe dọa lớn nhất về lâu dài đối với Nhật Bản là Trung Quốc”.

nhat ban sap trien khai can cu ten lua cach trung quoc 320km hinh 1
Hệ thống tên lửa Nhật Bản triển khai trên đảo Okinawa. Ảnh: AFP

Cũng theo tờ Wall Street Journal, hiện phía Nhật Bản đã bắt tay vào việc đưa các hệ thống tên lửa phòng không và đối hạm ra đảo Ishigaki nằm ở phía Tây Nam quần đảo Ryuku cách đất liền Trung Quốc 320km. Dự kiến sẽ có khoảng 500-600 binh sĩ được điều đến đảo Ishigaki để bảo vệ các hệ thống tên lửa nói trên.

Không chỉ để bảo vệ quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, các hệ thống tên lửa triển khai trên đảo Ishigaki còn được cho là nhằm đối phó với các tên lửa của Triều Tiên mà theo các chuyên gia có thể mang đầu đạn hạt nhân tấn công vào các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như các mục tiêu nằm dọc Bờ Đông của Mỹ.

Theo nhật báo Nikkei của Nhật Bản, Tokyo đang tìm cách tăng cường hệ thống tên lửa đánh chặn bằng cách mua hệ thống phòng thủ tên lửa trên bộ Aegis Ashore của Mỹ và hệ thống đánh chặn tên lửa hành trình đối hạm Joint Strike Missile của Na Uy.

Ngoài ra, Tokyo cũng đang tìm cách mua 6 chiến đấu cơ đa nhiệm tàng hình thế hệ thứ 5 F-35A Lightning II và 4 máy bay phản lực cánh quạt “chim ưng biển” V-22 Osprey của Mỹ. Tokyo cũng tính đến việc đóng thêm một tàu ngầm và đang bắt tay vào đóng 2 tàu tuần tra cỡ nhỏ./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới