Đẩy mạnh tuyên truyền biển, đảo trên hệ thống truyền thanh

(Baonghean) - Xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu) có 3,2 km bờ biển, với trên 10 nghìn người dân sinh sống, có 176 phương tiện tàu thuyền, 1.380 lao động làm nghề khai thác hải sản trên biển.
Anh Bùi Anh Tuấn – Trưởng đài TT xã Quỳnh Long đang phát thanh tuyên truyền về “ những điều lưu ý cho ngư dân đánh bắt xa bờ”
Anh Bùi Anh Tuấn – Trưởng đài TT xã Quỳnh Long đang phát thanh tuyên truyền về
"những điều lưu ý cho ngư dân đánh bắt xa bờ”
Bởi vậy, nâng cao hiểu biết cho nhân dân trong việc bảo vệ chủ quyền biên giới, vùng biển là hết sức quan trọng, nhất là sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương - 981 trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Xác định tầm quan trọng đó, Đài truyền thanh xã Quỳnh Long đã chú trọng tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là ngư dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về nâng cao ý thức chấp hành luật pháp quốc gia, quốc tế trên biển, nhất là luật lệ của các nước trong khu vực Biển Đông; không vi phạm đánh bắt hải sản trên vùng biển nước ngoài; không buôn lậu trên biển; không sử dụng các loại chất nổ để đánh bắt hải sản và các hoạt động phạm pháp khác. Tuyên truyền làm rõ âm mưu, ý đồ của Trung Quốc trong độc chiếm Biển Đông; đặc biệt với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa... 
Ông Vũ Ngọc Lương – Bí thư Đảng ủy - Trưởng ban Biên tập Đài truyền thanh xã Quỳnh Long cho biết: “Việc tổ chức tuyên truyền đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm hiện nay khi biển đảo đang là vấn đề “nóng” được mọi người quan tâm, bởi vậy, Ban Biên tập Đài truyền thanh xã thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình Biển Đông để biên soạn phát thanh trên hệ thống truyền thanh 1 tuần 3 buổi để tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân, giúp nhân dân tin trưởng vào đường lối của Đảng, đồng thời lồng ghép việc tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo vào các hội nghị, các buổi sinh hoạt của các tổ chức quần chúng”. 
Với thời lượng 30 phút/chương trình, trong thời gian qua, Đài truyền thanh xã Quỳnh Long đã có hàng chục tin, bài về các chủ đề tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo. Công tác tuyên truyền được cán bộ Đài truyền thanh xã thực hiện đúng theo chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; khai thác những thông tin chính thống để phát huy lợi thế của loại hình phát thanh. Qua trao đổi, anh Bùi Anh Tuấn - Trưởng Đài Truyền thanh xã cho biết thêm: “Sau khi tiếp phát chương trình thời sự của huyện, tỉnh và TƯ là chương trình phát thanh của địa phương.
Ngoài nội dung tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, hơn 1 tháng nay, đài truyền thanh xã đã tăng thời lượng chương trình phát thanh, mở thêm chuyên trang tuyên truyền về biển, đảo, biên soạn nội dung phát thanh để nhân dân cập nhật thông tin về tình hình Biển Đông; ngoài ra còn tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam năm 2012, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Nghị định 31/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt trong lĩnh vực thủy sản, Nghị định 33/2010/NĐ-CP về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tổ chức, cá nhân trên các vùng biển và cung cấp cho nhân dân tần số liên lạc vô tuyến của đài canh phòng chống lụt bão BĐBP, tần số liên lạc của các Đài duyên hải, tuyên truyền các điểm lưu ý cho ngư dân khi đánh bắt xa bờ…”.
Đài truyền thanh xã Quỳnh Long hiện có công suất máy 800w với 33 loa hoạt động 8/8 thôn, nên công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo đã được thực hiện sâu rộng, có hiệu quả. Ngư dân Bùi Văn Hà ở thôn Thành Công chia sẻ: “Tàu của tôi là loại tàu nhỏ chỉ khai thác ven bờ, tối đi sáng lại trở về nên tôi thường xuyên theo dõi tin tức qua hệ thống loa truyền thanh tuyên truyền về pháp luật biển đảo vào các buổi sáng, qua đây giúp tôi thêm hiểu biết và ghi nhớ nhiều điều về tình hình Biển Đông, điều này giúp ngư dân chúng tôi yên tâm và tự tin khi ra biển đánh cá”.
Có thể nói, Đài truyền thanh cấp xã là một kênh thông tin tin cậy của người dân, góp phần động viên nhân dân, đặc biêt là ngư dân thêm vững tin và quyết tâm bám biển vươn khơi, hăng say lao động sản xuất để phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Hữu Tình

Tin mới