Quốc tế đánh giá cao Việt Nam đắc cử ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an

Việt Nam đã đắc cử ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với kết quả 192 phiếu ủng hộ, trên tổng số 193 phiếu.

Ngày 7/6, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tổ chức phiên bỏ phiếu chọn ủy viên không thường trực cho Hội đồng Bảo an, Việt Nam được tín nhiệm với kết quả 192/193 phiếu bầu ủng hộ. Các học giả quốc tế đã đánh giá cao vai trò và năng lực của Việt Nam khi được chọn làm ứng viên duy nhất đại diện 54 nước châu Á - Thái Bình Dương lần này.

Khán phòng vỗ tay chúc mừng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: chụp màn hình
Khán phòng vỗ tay chúc mừng phái đoàn Việt Nam tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: chụp màn hình

Kết thúc phiên họp toàn thể lần thứ 89 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 73, Chủ tịch Đại hội đồng Maria Fernanda Espinosa Garces thông báo, Việt Nam đã đắc cử ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ 2020-2021 với kết quả 192 phiếu ủng hộ, trên tổng số 193 phiếu. Sau khi công bố kết quả, cả khán phòng Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vỗ tay chúc mừng Việt Nam.

Ngoài Việt Nam, ba nước khác được bầu vào ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngay sau vòng bỏ phiếu đầu tiên là Nigeria và Tunisia của nhóm khu vực châu Phi với cùng số phiếu 191/193, đảo quốc Saint Vincent và Grandier được 185/193 phiếu.

Hội đồng Bảo an được xem là cơ quan quan trọng nhất trong hoạt động của Liên Hợp Quốc, với vai trò giải quyết các xung đột và khủng hoảng có thể tạo thành mối đe dọa với hòa bình, an ninh quốc tế. Việc Việt Nam được chọn làm ứng viên duy nhất đại diện 54 nước châu Á - Thái Bình Dương lần này cho thấy các nước đánh giá cao vai trò và năng lực của Việt Nam.

Nhiều học giả quốc tế nhìn nhận Việt Nam thu hút sự ủng hộ vì không chủ trương tập trung vào các vấn đề nội bộ tại Đông Nam Á mà còn có quan tâm đến các vấn đề bên ngoài khu vực. Trong bài viết trên tạp chí Giám sát Địa chính trị Geopolitical Monitor, tác giả James Borton nhận định tầm quan trọng của Việt Nam đối với an ninh quốc tế đã gia tăng đáng kể từ hội nghị cấp cao APEC ở Đà Nẵng cuối năm 2017.

Trong 3 thập kỷ qua, Việt Nam được toàn cầu công nhận là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và Việt Nam đã hiểu được vai trò trung tâm của Liên Hợp Quốc  có ý nghĩa quan trọng thế nào trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Theo tác giả, với tư cách ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an, Việt Nam muốn thể hiện tiếng nói ngày càng có trọng lượng của mình tại ASEAN, thúc đẩy ngoại giao mềm và nhấn mạnh rằng Việt Nam kiên trì theo đuổi con đường hội nhập quốc tế.

Các chuyên gia quốc tế khác cũng nhận định, nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực cho Hội đồng Bảo an còn trùng với giai đoạn Việt Nam giữ ghế chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2020 nên càng mang nhiều ý nghĩa to lớn đối với vị thế của đất nước trong khu vực và quốc tế. Việc Việt Nam cùng lúc đảm nhận 2 vai trò sẽ mở ra cơ hội khuếch đại tiếng nói của các nước ASEAN trên diễn đàn quốc tế

Theo quy định, Việt Nam sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kể từ ngày 1/1/2020./.

Tin mới