Nhật Bản phóng hai vệ tinh do thám mới

Nhật Bản đã phóng thêm hai vệ tinh để tăng cường khả năng do thám của nước này trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ thử nghiệm hạt nhân.

Theo Đài NHK, tên lửa H-2A mang theo vệ tinh trang bị rađa và một vệ tinh quang học đã rời bệ phóng ở Trung tâm vũ trụ Tanegashima (miền nam Nhật Bản) lúc 11g40 (giờ VN) ngày 27-1.

       Một tên lửa mang theo vệ tinh do thám được phóng từ Nhật Bản - Ảnh: AP

Một vệ tinh được trang bị rađa nên khi hoạt động ở độ cao hàng trăm kilomet so với bề mặt Trái đất thì vẫn phát hiện được các vật thể nhỏ bất kể ngày hay đêm hoặc trong điều kiện trời nhiều mây.

Vệ tinh mới này - kết hợp cùng một vệ tinh rađa và các vệ tinh quang học khác đang hoạt động - sẽ hoàn tất hệ thống giám sát của Nhật Bản được phóng lần đầu vào cuối thập niên 1990 để đối phó với CHDCND Triều Tiên từ sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa tầm xa vào năm 1998.

Hệ thống cho phép Nhật Bản giám sát bất kỳ nơi nào trên thế giới với tần suất ít nhất một lần trong ngày.

Thủ tướng Shinzo Abe đã hoan nghênh việc phóng vệ tinh thành công. "Chính phủ sẽ tận dụng tối đa khả năng của hệ thống này để nâng cao công tác quản lý an ninh quốc gia và khủng hoảng" - Đài NHK dẫn thông báo của Thủ tướng Abe.

Còn vệ tinh quang học được sử dụng chủ yếu trong mục đích nghiên cứu ứng dụng nhằm thử nghiệm công nghệ mới, qua đó đưa ra những cải thiện để Nhật Bản tăng cường khả năng trinh sát của mình. Hiện công nghệ tình báo của Nhật Bản vẫn phải "nhờ cậy" vào các đồng minh Mỹ.

Tuy kế hoạch phóng vệ tinh đã được hoạch định từ lâu, nhưng qua đó nhấn mạnh sự cảnh giác của Nhật Bản với những ý định và khả năng công nghệ quân sự của CHDCND Triều Tiên.

AFP dẫn thông báo từ Cơ quan Khám phá hàng không vũ trụ Nhật Bản cho biết vệ tinh mới phóng được dùng trong công tác thu thập thông tin, như dữ liệu liên quan sau vụ thảm họa kép hồi tháng 3-2011, chứ không đề cập trực tiếp đến CHDCND Triều Tiên.

Từ sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên vì vụ phóng tên lửa của nước này thì Bình Nhưỡng liên tục dọa sẽ tiến hành nhiều vụ phóng tên lửa khác và tiến hành thử nghiệm hạt nhân lần ba. Nhật Bản là một trong những nước nằm trong đường bay của tên lửa Triều Tiên.

Theo Tuổi trẻ - ĐT

Tin mới