1% dân số giàu nhất sở hữu nhiều của cải hơn cả 99%TG còn lại

Chiếm 1% dân số toàn cầu nhưng những người này lại sở hữu nhiều tiền bạc hơn tất thảy cộng đồng dân cư còn lại.
Một nghiên cứu mới đây của tổ chức từ thiện Oxfam cho thấy, của cải tích tụ trong tay số dân giàu nhất thế giới (chiếm 1% dân số thế giới) sẽ lớn hơn tổng của cải mà phần còn lại của thế giới sở hữu.
Người ăn xin ở Đông Âu
Người ăn xin ở Đông Âu
Với đà gia tăng hiện nay thì của cải trong tay nhóm giàu có nhất (chiếm 1% dân số thế giới) sẽ vượt mức 50% vào năm 2016.
Nhóm Oxfam cho biết, sự giàu có của nhóm dân này tăng từ 44% vào năm 2009 lên 48% vào năm 2014.
Báo cáo của Oxfam cảnh báo “sự bùng nổ bất bình đẳng” đang ghìm lại bước tiến trong cuộc chiến chống đối nghèo toàn cầu.
Winnie Byanyima, giám đốc điều hành của quỹ Oxfam International đã tự hỏi liệu người dân có thực sự muốn sống trong một thế giới mà chỉ 1% dân số lại sở hữu nhiều của cải hơn cả tất thảy những người còn lại gộp lại.
Thông cáo của bà Byanyima,vào ngày 19/1 – trước ngày diễn ra Hội nghị Kinh tế Thế giới tại Davos, có đoạn: “Quy mô bất bình đẳng toàn cầu đơn giản là đang tiến bước;... khoảng cách giữa người giàu và nghèo ngày càng gia tăng”.
Đã giàu lại càng giàu hơn
Trong số 52% của cải toàn cầu còn lại hiện nay, gần 46% thuộc về những người giàu có còn lại trong số 1/5 dân số giàu nhất.
Những người còn lại thì chỉ sở hữu có 5,5% của cải toàn cầu. Tài sản trung bình của họ là 3.851 USD trên mỗi đầu người lớn. Con số này tương phản với mức 2,7 triệu USD bình quân của nhóm 1% giàu có nhất.
Oxfam cho biết họ sẽ hối thúc các hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn “cơn thủy triều bất bình đẳng đang gia tăng”, bắt đầu với việc ngăn nạn trốn thuế của các công ty.
Bản báo cáo nghiên cứu nói trên xuất hiện chỉ một ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama dọc thông điệp Liên bang trong đó ông dự kiến sẽ kêu gọi tăng thuế đối với người giàu để hỗ trợ người trung lưu.
Hồi tháng 10/2014, một báo cáo từ tổ chức ngân hàng khổng lồ Credit Suisse cũng cho biết số 1% dân giàu nhất thế giới sở hữu một nửa số của cải toàn cầu./.
Theo VOV.VN 

Tin mới