Liên hợp quốc kêu gọi lập quỹ tài trợ cho Bắc Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Thứ 4 ngày 8/4, Liên Hợp Quốc vừa đưa ra lời kêu gọi thành lập quỹ ủng hộ với số tiền lên đến 111 triệu USD nhằm giúp đỡ 70% người dân Bắc Triều Tiên hiện đang phải đối mặt với tình trạng suy dinh dưỡng.
Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, gần 70% dân số tương đương với 18 triệu người dân Bắc Triều Tiên “không có đủ thức ăn mỗi ngày” và có đến 27,9% trẻ em dưới 5 tuổi ở quốc gia này đang bị suy dinh dưỡng mãn tính.
Người nông dân Triều Tiên đang lao động trên cánh đồng ở làng Panmunjom vào năm 2005. Ảnh: AFP
Người nông dân Triều Tiên đang lao động trên cánh đồng ở làng Panmunjom vào năm 2005. Ảnh: AFP
Do đó, khoản quỹ này sẽ cho phép 5 cơ quan của Liên Hợp Quốc trong đó có Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc UNICEF, tổ chức Y tế Thế giới WHO và Chương trình Lương thực thế giới WFP cung cấp thức ăn và nước uống cho 18 triệu người dân Bắc Triều Tiên trong năm 2015.
Được biết, từ sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, tình trạng thiếu lương thực thường xảy ra ở đất nước Bắc Triều Tiên. Đặc biệt là vào giai đoạn giữa thập niên 90, nạn đói lúc bấy giờ đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người dân đất nước Triều Tiên.
Liên Hợp Quốc cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sự quản lý yếu kém của chính quyền cũng như do các thiên tai như lũ lụt và hạn hán thường xảy ra ở quốc gia này. Ngoài ra, việc chi tiêu quá nhiều cho quân sự và chương trình hạt nhân cũng góp phần dẫn đến tình trạng trên.  
Chu Thanh
Theo Le Monde 9/4

Tin mới