Bắc Triều Tiên hủy bỏ chuyến viếng thăm của ông Ban Ki Moon

(Baonghean.vn) - Thứ 4 ngày 20/5, Triều Tiên đã ra lệnh hủy bỏ vào phút chót trước chuyến viếng thăm Triều Tiên đầu tiên trong vòng hơn 20 năm qua của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon. Phản ứng trước quyết định trên, ông Ban Ki Moon cho biết ông “rất lấy làm tiếc” về quyết định của Bình Nhưỡng.
Sáng ngày 20/5, trong một cuộc họp tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, Tổng thư ký Ban Ki Moon cho biết, chính quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã thông báo về việc rút lại quyết định cho phép ông Ban Ki Moon đến thăm khu công nghiệp phức hợp ở Kaesong. 
Tổng thư ký Ban Ki Moon hôm 19 tháng 5 tại thủ đô Seoul. Ảnh: AFP
Tổng thư ký Ban Ki Moon hôm 19 tháng 5 tại thủ đô Seoul. Ảnh: AFP
Theo ông Ban Ki Moon, “Không có bất kỳ một lời giải thích nào được đưa ra cho sự thay đổi vào phút chót” của Triều Tiên và cảm thấy “rất lấy làm tiếc” về quyết định của Bình Nhưỡng. Bên cạnh đó, ông Ban Ki Moon cũng tuyên bố “Tuy nhiên, đứng trên cương vị là một Tổng thư ký của Liên Hợp Quốc, tôi sẽ không tiếc bỏ ra những nỗ lực của mình để khuyến khích Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên làm việc với cộng đồng quốc tế vì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triêu tiên cũng như đạt được những mục tiêu xa hơn”.
Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc từng thông báo ông sẽ đến thăm khu thương nghiệp liên Triều tại Kaesong nằm giữa biên giới 2 nước vào thứ 5 ngày 21/5. Nếu theo đúng kế hoạch, ông Ban Ki Moon sẽ được xem là vị Tổng thư ký đầu tiên của Liên Hợp Quốc đặt chân đến Bắc Triều Tiên sau chuyến viếng thăm của cựu Tổng thư ký Boutros Boutros-Ghali vào năm 1993.
Về phần khu công nghiệp Kaesong, nơi này hiện có khoảng 50.000 người Triều Tiên đang làm việc trong 125 nhà máy sản xuất của Hàn Quốc. Đây cũng là khu công nghiệp quan trọng cung cấp nguồn ngoại tệ cho Bắc Triều Tiên và đồng thời cũng là đối tượng tranh chấp thường xuyên với Hàn Quốc.
Chu Thanh
Theo Le Monde 20/5

Tin mới