Cuộc sống kỳ lạ của bộ tộc "người cá"

(Baonghean) - Tại hòn đảo Borneo thuộc bang Sabah của Malaysia, một bộ lạc đang tồn tại cuộc sống kỳ lạ theo cách riêng mà không có ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Đó là những người Bajau Laut - ngư dân lâu năm của vùng biển Sulawesi. Họ đã sống trên biển trong suốt hàng thế kỷ qua chỉ với những con xuồng dài và hẹp. Sau này, họ chuyển lên ở các nhà sàn và sống tập trung thành một làng nổi trên biển nhưng vẫn không thay đổi nếp sinh hoạt cũ. 
Phần lớn cuộc sống của người Bajau gắn liền mật thiết với biển.
Phần lớn cuộc sống của người Bajau gắn liền mật thiết với biển.
Người Bajau được mệnh danh là "người cá” bởi họ là những người thợ lặn và bơi lội tài ba bậc nhất thế giới. Họ có thể lặn xuống đáy biển để săn những loài động vật chỉ bằng những cây giáo tự chế. Chiếc kính lặn chỉ là những vành gỗ và không cần sử dụng bình dưỡng khí, bộ tộc “người cá” có thể lặn sâu xuống 20m dưới đáy biển trong vòng 5 phút để bắt cá, ngọc trai hay hải sâm. 
Những đứa trẻ “người cá” được huấn luyện bơi lội từ khi mới ra đời. Để tai không bị nổ trước sức ép trọng lực của nước khi bơi lội, người Bajau phải chọc thủng màng nhĩ của mình. Sau đó, họ nằm im bất động một tuần liền để vết thương ở tai lành lại, khi đã bình phục, họ có thể bơi lội mà không hề đau đớn. Đó là lý do mà vì sao tất cả những người dân trong bộ tộc Bajau đều bị nặng tai, thậm chí họ không còn khả năng nghe thấy âm thanh bên ngoài. Vì thế đôi mắt của họ lại phát huy mọi khả năng có để nhìn mọi vật dưới nước một cách dễ dàng. 
Phần lớn người Bajau là người Sunni Hồi giáo, họ tin vào thế giới tâm linh của biển cả nên cuộc sống gắn liền mật thiết với biển. Tuy nhiên, cuộc sống du mục của người Bajau sẽ sớm phải khép lại, bởi Chính phủ Malaysia, Tổ chức Bảo tồn quốc tế (CI) và WWF đã tạo ra những chương trình quản lý khuyến khích người dân đánh bắt hải sản một cách bền vững, khuyến khích người dân tham gia vào việc nuôi cá theo hình thức công nghiệp, thay vì đánh bắt bằng cách sử dụng chất độc hòa tan mà người Bajau vẫn áp dụng từ trước đến nay. 
Phương Thảo
(Tổng hợp)

Tin mới