Anh – Pháp: Ưu tiên tăng cường an ninh tại đường hầm qua eo biển Manche

(Baonghean.vn) - Chủ nhật ngày 2/8, trong một tuyên bố chung giữa Bộ trưởng Nội vụ Pháp và người đồng cấp của Anh cho biết, hiện hai quốc gia đang “ưu tiên hàng đầu” cho các biện pháp giải quyết vấn đề người di cư tìm cách sang Anh bằng đường hầm qua eo biển Manche đặt ở Calais, Pháp.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Theresa May tuyên bố: "Hai chính phủ đã thống nhất được với nhau và quyết tâm để kết thúc tình trạng nhập cư trái phép sang Anh qua Calais của Pháp”.

Đường hầm qua eo biển Manche.
Đường hầm qua eo biển Manche.

Trước đó, trong một cuộc gặp giữa hai Bộ trưởng hôm 28/7, phía Ạnh đã thông báo sẽ chi thêm 10 triệu euro để tăng cường an ninh cho Eurotunnel và Coquelles, nơi trở thành mục tiêu “xâm nhập” của hàng nghìn người nhập cư trái phép trong những ngày gần đây. Hai nước còn cho xây dựng thêm những hàng rào mới, gửi quân tiếp viện đến khu vực Coquelles thuộc Calais nhằm ngăn cản làn sóng nhập cư trái phép sang Anh.

Đối mặt với vấn đề trên, bà May và ông Cazeneuve cho rằng việc này cần sự phối hợp của tất cả các nước châu Âu chứ không riêng Anh và Pháp. Bởi Calais chỉ là một bước đệm giúp những người nhập cư sang Anh và để đến được Calais, họ cần phải đi qua các nước như Italia, Hy Lạp cũng như một số quốc gia châu Âu khác. Do đó, theo hai vị bộ trưởng, các nước cần chung tay đưa ra những biện pháp bền vững nhằm giảm bớt số lượng những người di cư khỏi châu Phi để sang châu Âu vì lý do kinh tế.

Cảnh sát Pháp tại Calais đang ngăn những người nhập cư « xâm nhập » đường hầm qua eo biển Manche để đến Anh.
Cảnh sát Pháp tại Calais đang ngăn những người nhập cư « xâm nhập » đường hầm qua eo biển Manche để đến Anh.

Được biết, kể từ đầu tháng 6, chính quyền đã tăng cường rào chắn cũng như các dây thép gai xung quanh khu vực đường hầm qua eo biển Manche tại cảng Calais nhằm ngăn những người di cư leo hoặc nhảy xuống các tàu chở hàng để nhập cư trái phép sang Anh. Mặc dù đã tăng cường thêm các biện pháp an ninh song tình trạng người di cư “xâm nhập” lên các tàu chở hàng vẫn ngày một tăng. Thêm vào đó, trong những năm gần đây, đã có hàng chục người nhập cư thiệt mạng khi cố gắng vượt biên qua đường hầm.

Chu Thanh

(theo Le Monde)

Tin mới