Bị WikiLeaks tố nghe lén, Mỹ xin lỗi Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Thứ Tư ngày 26/8, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama gửi lời xin lỗi đến Nhật Bản trước thông tin Washington tiến hành nghe lén các nhà chính trị nước này, do trang WikiLeaks công bố.

Theo lời người phát ngôn Yoshihide Suga, sáng ngày 26/8, Tổng thống Obama đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Trong cuộc gọi, ông Obama bày tỏ rằng ông “vô cùng xin lỗi vì vụ việc đã gây ra một cuộc tranh luận lớn ở Nhật Bản”. Tuy nhiên, Tổng thống Obama không hề lên tiếng xác nhận thực hư về những lời cáo buộc hoạt động gián điệp của Mỹ tại Nhật Bản như trang WikiLeaks đưa ra trước đó.

Những thông tin về việc chính quyền Washington nghe lén các quan chức cấp cao của Nhật đã khiến cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi.
Những thông tin về việc chính quyền Washington nghe lén các quan chức cấp cao của Nhật đã khiến cho mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi.

Về phần Thủ tướng Abe, ông Abe nhắn với Tổng thống Obam rằng “nếu có người chủ đích thực hiện các hành động như vậy thì sẽ gây nguy hại đến sự tin tưởng giữa các đồng minh”. Đồng thời, ông Abe bày tỏ sự quan ngại về tính nghiêm trọng của vụ việc. Vào ngày 5/8, trong cuộc điện đàm với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông Abe cũng đưa ra những tuyên bố tương tự.

Được biết, hôm 31/7, trang web chuyên công bố các tài liệu mật WikiLeaks đã tung ra các báo cáo về việc Mỹ tiến hành các hoạt động gián điệp nghe lén không chỉ đối với các quan chức cấp cao của chính phủ mà còn nghe lén nhiều doanh nghiệp và thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản. Vụ việc đã khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản - quốc gia đồng minh thân cận của Mỹ bị ảnh hưởng theo chiều hướng tiêu cực.

Chu Thanh

(theo Le Figaro)

Tin mới