Từ cậu bé yêu khoa học đến CEO của Google

(Baonghean) - Những người yêu mến Google hồi đầu tuần này vừa bị bất ngờ trước thông tin tập đoàn lừng danh thế giới quyết định tiến hành tái cấu trúc một cách hết sức táo bạo. Theo đó, thương hiệu Google vốn tập trung vào công cụ tìm kiếm trên mạng toàn cầu Internet, giờ đây sẽ trở thành một nhánh nhỏ trong công ty mẹ mới thành lập được đặt tên là Tập đoàn Alphabet. Giám đốc điều hành (CEO) cũ của Google, Larry Page, sẽ trở thành CEO của tập đoàn mới được khai sinh. Và tiếp quản vị trí của Page với tư cách CEO của Google là một người gốc Ấn chỉ mới 43 tuổi: Sundar Pichai. Từ chỗ khám phá những điều kỳ diệu mà công nghệ có thể làm thông qua chiếc điện thoại bàn kiểu quay số cũ kỹ tới vị trí điều hành Android - hệ điều hành phổ biến nhất trên điện thoại di động, vị CEO mới của Google đã trải qua một chặng đường không hề ngắn ngủi chút nào.
Sundar Pichai sinh ra tại Chennai, Ấn Độ trong một gia đình có 4 thành viên. Anh sống cùng cha mẹ và người em trai trong một căn hộ nhỏ chỉ gồm 2 phòng. 2 cậu con trai của gia đình từng có những tháng ngày phải ngủ ở phòng khách chật hẹp. Trong những tháng ngày thơ ấu, Pichai không biết đến sự tồn tại của ti vi hay xe hơi trong gia đình mình, thay vào đó, cả gia đình thường phải chen chúc trên chiếc scooter Lambretta xanh dương hoặc đi lại bằng phương tiện công cộng. Người mẹ của Pichai từng làm nghề tốc ký cho đến khi kết hôn và sinh con, còn cha của anh là một kỹ sư điện làm việc tại tập đoàn GE danh tiếng của Anh và quản lý một nhà máy chuyên sản xuất các bộ phận và chi tiết về điện. Chính cha của Pichai là người đã khơi gợi và mở đường cho con trai tìm hiểu về công nghệ, thông qua những câu chuyện kể và những khó khăn, thách thức mà ông trải qua sau ngày làm việc vất vả. Đối với cậu bé Pichai, lần đầu được trải nghiệm sự kỳ diệu của công nghệ chính là khi gia đình anh mua chiếc điện thoại bàn đầu tiên. Khi ấy, Pichai mới chỉ 12 tuổi và chính chiếc điện thoại kiểu quay số này đã giúp cậu bé bộc lộ khả năng ghi nhớ những con số một cách tài tình. Cậu bé biết mình có thể ghi nhớ mọi số điện thoại từng gọi dù chỉ một lần, nhưng không thể ngờ rằng khả năng ấy sẽ có ích ra sao đối với tương lai. 
Ông Sundar Pichai - CEO mới của Google. 	Ảnh: Internet
Ông Sundar Pichai - CEO mới của Google. Ảnh: Internet
Thời phổ thông, cậu học sinh Pichai từng là đội trưởng trong đội bóng chày của trường học và dưới sự dẫn dắt của chàng đội trưởng thông minh, đội bóng đã giành chiến thắng nhiều cuộc thi đấu trong khu vực. Bạn học cũ và láng giềng tại Chennai nhớ lại hồi đó anh là một cậu bé khá hướng nội, nhưng vô cùng yêu thích khoa học và luôn tò mò về cách thức vận hành của mọi thứ. Lớn hơn một chút, anh thanh niên Sundar Pichai theo học ngành kỹ thuật luyện kim tại Học viện công nghệ Kharagpur của Ấn Độ và được các giảng viên đánh giá là “sinh viên thông minh nhất trong khóa”. Sau đó, anh đã giành được suất học bổng tại đại học danh giá Stanford của Mỹ. Để có tiền chi trả vé máy bay cũng như các chi phí khác cho con trai mình, ông Regunatha Pichai đã phải xin vay tiền ngân hàng. Khi hồ sơ vay vốn không được duyệt, ông đã rút khoản tiền cần thiết từ toàn bộ số tiền tiết kiệm của cả gia đình, khi ấy còn lớn hơn thu nhập cả năm trời của ông. Khó khăn là vậy, nhưng chính Pichai đã khiến cha mẹ anh phải sửng sốt và có phần phật ý khi bỏ dở việc học tại Stanford để vào làm kỹ sư và quản lý sản phẩm tại Applied Materials, một công ty sản xuất chất bán dẫn tại thung lũng Silicon. Tuy nhiên, đến năm 2002, Pichai vẫn lấy được tấm bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh tại trường kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania, cùng lúc đó hoàn thành tốt công việc tư vấn viên tại hãng McKinsey.
Bước ngoặt đáng kể trong đời Pichai là vào năm 2004, khi anh gia nhập tập đoàn hùng mạnh Google và trở thành một thành viên trong ê kíp nghiên cứu về thanh công cụ tìm kiếm của Google. Sau đó không lâu, người đàn ông này chính là người đã đề xuất Google tạo ra trình duyệt riêng của mình, và ý kiến đó đã giành được sự ủng hộ của gần như toàn bộ những người đồng sáng lập hãng, chỉ trừ CEO Eric Schmidt. Hiện nay, theo Adobe, trình duyệt Google Chrome nắm tới 32% thị phần trình duyệt trên điện thoại và máy tính cá nhân để bàn, cho thấy những thành công và ảnh hưởng của Chrome đối với người dùng Internet trên toàn cầu.
Một sản phẩm khác cũng được Pichai nỗ lực phát triển là Android, hệ điều hành trên điện thoại di động được sử dụng phổ biến nhất thế giới. Năm 2012, Google công bố phiên bản trình duyệt Chrome của Pichai dành cho Android, thay thế cho trình duyệt di động Rubin từng được phát triển trong chính nhóm của anh. Andy Rubin sáng lập ra Android vào năm 2003 và bán lại cho Google vào năm 2005, sau đó đã thành công chèo lái hệ điều hành này để ngăn Apple chiếm lĩnh thị trường trong vòng 8 năm kế tiếp. Đến năm 2013, Page đã trao lại trách nhiệm quản lý Android cho Pichai, khi Rubin cảm thấy không có khả năng tự mình tích hợp Android với phần còn lại của Google. Con đường thăng tiến của Pichai vẫn chưa dừng lại, năm ngoái, anh trở thành giám đốc sản phẩm của Google, quản lý gần như toàn bộ sản phẩm phần mềm của Google trừ YouTube, điều hành kinh doanh các dịch vụ Google+, Google Wallet, AndroidPay và Google's Apps, và cả hội nghị các nhà phát triển phần mềm Google I/O được tổ chức hàng năm, sự kiện được chờ đợi nhất đồng thời là nơi anh giữ vai trò gương mặt đại diện của thương hiệu, thông báo về những động thái mới mẻ dự kiến của Android và Chrome.
Dù có vẻ kín tiếng và hơi trầm tính, Pichai vẫn được nhân viên Google ngưỡng mộ không chỉ vì tài năng mà còn bởi anh được nhiều người yêu mến. Anh cũng được đánh giá là người có tài đàm phán khéo léo và là một cộng sự giỏi khi làm việc theo nhóm, những phẩm chất ắt hẳn góp phần không nhỏ trong thành công hôm nay của Pichai. Đối với quê hương Ấn Độ của Sundar Pichai, sự kiện anh được thăng chức trong Tập đoàn Google có ý nghĩa rất to lớn. Sau Satya Nadella của Tập đoàn Microsoft, anh là người Ấn Độ thứ 2 trở thành lãnh đạo một trong những công ty công nghệ trọng yếu nhất trên thế giới. Ngay khi biết tin, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chia sẻ niềm vui trên mạng xã hội Twitter: “Xin chúc mừng Sundar Pichai. Tôi chúc anh những điều tốt đẹp nhất trên cương vị mới tại Google”.
Thu Giang
(Theo DailyO, IndianExpress)

Tin mới