Iran nói 2.000 người chết trong thảm kịch giẫm đạp ở Mina

Iran nói rằng số người chết trong vụ giẫm đạp ở Mina là khoảng 2.000 người, đồng thời hối thúc Arab Saudi xác định vị trí của hơn 340 công dân mất tích sau thảm kịch.

2015-09-25T092207Z-261847027-G-3946-1709

Một người khóc khi biết tin thân nhân của mình thiệt mạng trong vụ giẫm đạp. Ảnh:Reuters

Cho đến nay, 136 người Iran được cho là đã thiệt mạng và 102 người bị thương trong vụ giẫm đạp ở tây Arab Saudi, AFP dẫn lời người đứng đầu tổ chức hành hương của Iran, Said Ohadi, nói.

Ông Ohadi nói trên truyền hình nhà nước rằng 344 người Iran vẫn mất tích, hai ngày sau khi xảy ra thảm họa. "Danh sách người Iran mất tích đã được chuyển cho chính quyền Arab Saudi", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian cho biết.

Theo Press TV, ông Ohadi cũng nói rằng "căn cứ vào thông báo mới nhất của các quan chức Arab Saudi, số người thiệt mạng trong vụ việc tại Mina là khoảng 2.000 người".

Bộ trưởng Văn hóa Iran Ali Janati đã dẫn đầu một phái đoàn đến Arab Saudi để theo dõi tình hình người mất tích và bị thương trong vụ giẫm đạp hôm 24/9 tại Mina, gần thánh địa Mecca. Ông cũng sẽ giám sát việc đưa thi thể về nước, sẽ diễn ra vào đầu tuần sau, theo truyền thông địa phương.

Các nhà lãnh đạo Iran đã lên án chính quyền Arab Saudi. Họ cho rằng thảm kịch xảy ra do Arab Saudi thiếu các biện pháp an toàn. "Đây không chỉ là thiếu năng lực, mà còn là một tội ác", Tổng chưởng lý Iran, Ebrahim Raeisi, nói.

"Chúng tôi sẽ yêu cầu Hoàng tộc Al-Saud (gia tộc đứng đầu Arab Saudi) phải bị xét xử vì tội ác chống lại những người hành hương trước tòa án quốc tế", ông Raeisi nói. Ông cũng kêu gọi chính quyền Arab "đưa những người phải chịu trách nhiệm ra xét xử".

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới