Nghị sĩ Nhật ẩu đả vì dự luật an ninh tranh cãi

Các nghị sĩ Nhật hôm nay (17/9) đã xông vào nhau trong một cuộc tranh luận nảy lửa về dự luật an ninh, vốn cho phép quân đội tham chiến ở nước ngoài lần đầu tiên trong nhiều thập niên.

 

Trong cảnh tượng hiếm thấy tại Quốc hội Nhật - nơi luôn có bầu không khí ôn hòa, các thành viên đảng đối lập và cầm quyền đã xô đẩy nhau trong khi chủ tịch của một ủy ban lâm thời lại bị bao vây, CNA đưa tin.

Căng thẳng tăng cao sau khi cuộc bỏ phiếu của ủy ban lâm thời liên tiếp bị trì hoãn, qua cả đêm thứ tư, với các nghị sĩ đối lập phong tỏa cửa ra vào và chen nhau ngoài hành lang Quốc hội để phản đối. Tổng số 13 người được cho là đã bị bắt trong đêm vì tội quấy rầy trong cuộc biểu tình có tới 13.000 người tập trung bên ngoài Quốc hội ở Tokyo.

Hàng chục nghìn người Nhật đã đổ xuống đường để bày tỏ giận dữ trong các cuộc biểu tình gần như là diễn ra hàng ngày trong các tuần qua. Đây là cảnh tượng hiếm khi xảy ra ở Nhật.

 

Theo các thay đổi đã được lên kế hoạch, quân đội Nhật hay còn gọi là lực lượng phòng vệ, sẽ có thể tham chiến để bảo vệ các đồng minh, ví dụ Mỹ, cho dù Nhật hay người dân nước này không bị đe dọa trực tiếp.

Mặc dù hiến pháp Nhật cấm quân đội tham chiến ngoại trừ phòng vệ, nhiều người Nhật vẫn cho rằng bất cứ sự thay đổi nào về luật cũng sẽ thay đổi tính chất hòa bình của nước này. Dự luật trên theo kế hoạch sẽ được đưa ra tại một phiên họp của Thượng viện sau khi ủy ban lâm thời trên bỏ phiếu, và trở thành luật ngay.

Thủ tướng Shinzo Abe mong muốn dự luật được thông qua trước 3 ngày lễ vào tuần tới. Dự luật trên đã được Hạ viện, nơi liên minh của Thủ tướng Abe chiếm 2/3 đa số, thông qua vào tháng 7.

Lãnh đạo Quốc hội Nhật cho hay, nếu Thượng viện không thông qua dự luật trong 60 ngày, văn bản này sẽ được chuyển lại Hạ viện và được bỏ phiếu phê chuẩn để trở thành luật. Thủ tướng Abe được cho là đã sẵn sàng thực hiện bước đi này bất chấp nguy cơ sẽ vấp phải sự phản đối của công chúng.

Theo VNN

TIN LIÊN QUAN

Tin mới